Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhà băng nào có thể “chọn mặt gửi vàng” với mức “lãi suất đặc biệt” 11%/năm?

Nguyễn Thị Thúy

Hiện nay, lãi suất huy động phổ biến tại các ngân hàng trong khoảng 6% - 6,8%/năm, nhưng để mời gọi khách hàng VIP gửi số tiền lớn, các nhà băng vẫn không ngần ngại tung ra mức "lãi suất đặc biệt".

nha-bang-nao-co-the-chon-mat-gui-vang-voi-muc-lai-suat-dac-biet-11nam-antt-1693194056.jpg
ột số ngân hàng vẫn có chính sách “lãi suất đặc biệt” tại quầy nhằm mục đích mời gọi khách hàng VIP gửi số tiền lớn.

Theo khảo sát và đánh giá thực tế, lãi suất gửi tiền tiết kiệm online thường cao hơn so với hình thức mở sổ truyền thống. Nguyên nhân là việc mở sổ tiết kiệm online sẽ giúp ngân hàng giảm thiểu các chi phí về nhân sự, cơ sở vật chất; góp phần thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng bằng xu hướng thanh toán online theo chủ trương của Chính phủ. Chính vì thế, ngân hàng thường ưu đãi lãi suất để hút khách hàng gửi tiết kiệm online. Mức chênh lệch phổ biến 0,3 – 0,5 điểm phần trăm.

Hiện lãi suất niêm yết cao nhất do các ngân hàng công bố phổ biến ở mức dưới 7%/năm. Thậm chí một số ngân hàng lớn còn ấn định mức lãi suất thấp hơn 5%/năm.

Dù vậy, một số ngân hàng vẫn có chính sách “lãi suất đặc biệt” tại quầy nhằm mục đích mời gọi khách hàng VIP gửi số tiền lớn.

Ứng cử viên đầu tiên phải nhắc tới là PVCombank, lãi suất huy động tại quầy dành cho khách hàng cá nhân kỳ hạn 12 và 13 tháng được niêm yết 6,3%/năm đối với số dư tiền gửi dưới 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng này áp dụng “lãi suất đặc biệt” đối với tiền gửi thuộc hai kỳ hạn này lên đến 11%/năm, áp dụng cho số dư tiền gửi từ 2.000 tỷ đồng trở lên.

Việc áp dụng mức lãi suất 11%/năm PVCombank hiện được coi là “lãi suất đặc biệt” cao nhất thị trường hiện nay, dù đã giảm mạnh so với mức lãi suất 13% áp dụng vào giữa tuần vừa qua.

Tại MSB, lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 12 và 13 tháng đang là 5,4%/năm, mức thấp nhất thị trường hiện nay. Tuy nhiên khách hàng sẽ được hưởng “lãi suất đặc biệt” 9,5%/năm khi gửi từ 500 tỷ đồng trở lên tại một trong hai kỳ hạn này.

Ngay cả đối với huy động trực tuyến cũng được MSB áp dụng “lãi suất đặc biệt”. Theo đó, lãi suất trực tuyến theo công bố là 5,7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng, và 5,8%/năm đối với kỳ hạn 12 – 15 và 24 tháng. Tuy nhiên, “lãi suất đặc biệt” được MSB áp dụng là 6,2%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng, 6,3%/năm đối với 3 kỳ hạn còn lại.

Điều kiện để hưởng “lãi suất đặc biệt” chỉ đơn giản là khách hàng tại thời điểm mở tiết kiệm đang không có sổ tiết kiệm tại MSB. Mỗi khách hàng tại một thời điểm chỉ được phép có 1 sổ mở theo sản phẩm “lãi suất đặc biệt”.

Còn tại HDBank, lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 12 và 13 tháng được niêm yết ở mức lần lượt 6,6% và 6,8%/năm. Tuy nhiên, với tài khoản tiết kiệm từ 300 tỷ đồng trở lên, mức “lãi suất đặc biệt” là 8,6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, và 9,1%/năm đối với kỳ hạn 13 tháng.

Cũng áp dụng “lãi suất đặc biệt”, nhưng ở một số ngân hàng khác thì đưa ra mức lãi suất không chênh lệch quá nhiều so với lãi suất thông thường.

Đơn cử, lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 36 tháng tại Nam A Bank là 6,6%/năm đối với tiền gửi dưới 500 tỷ đồng, trong khi với tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên “lãi suất đặc biệt” cũng chỉ ở mức 7,5%/năm và phải được sự phê duyệt của Tổng Giám đốc ngân hàng.

Tại LPBank, lãi suất huy động tại quầy, kỳ hạn 13 tháng theo quy định của ngân hàng là 6,4%/năm. Tuy nhiên, đối với tiền gửi từ 300 tỷ đồng trở lên, mức lãi suất sẽ là 6,9%/năm.

Trong khi đó, ACB đang lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 13 tháng đang là 5,5%/năm, nhưng khách hàng sẽ được nhận lãi suất 6,5%/năm khi số tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên.

Tư Viễn (t/h)