Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhân vật quan trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát nợ xấu khủng tại VietinBank, tài sản đảm bảo là biệt thự siêu cao cấp tại Thủ Thiêm

CafeLand

Theo cáo trạng vụ án Vạn Thịnh Phát, cá nhân này giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 4.750 tỷ đồng của SCB, gây thiệt hại 605 tỷ đồng lãi phát sinh. Trong đó, nhân vật này được bà Lan cho 1.498 tỷ đồng, và đã được sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh 7 TP. HCM (VietinBank Chi nhánh 7 TP. HCM) vừa đăng bán khoản nợ xấu khủng của của khách hàng cá nhân Dương Tấn Trước.

Theo đó, tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến hết ngày 31/5/2024 là gần 149,5 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 125,2 tỷ đồng, nợ lãi 24,1 tỷ đồng, lãi phạt quá hạn là 255,8 triệu đồng).

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là Biệt thự có mã nhà ở 21-S4 thuộc dự án Saroma Villa thuộc khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ, khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 (nay là TP. Thủ Đức), TP. HCM. 

Được biết, đây là một trong những khu biệt thự sinh thái cao cấp bậc nhất tại TP HCM với giá cho thuê trên thị trường dao động trong khoảng 150 – 250 triệu đồng/căn/tháng. Căn biệt thư trên cũng là nơi ở của ông Dương Tấn Trước.

VietinBank đưa ra giá khởi điểm cho khoản nợ này bằng với giá trị khoản nợ là 149,5 tỷ đồng.

Nhân vật quan trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát nợ xấu khủng tại VietinBank, tài sản đảm bảo là biệt thự siêu cao cấp tại Thủ Thiêm- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Saroma Villa. (Nguồn: http://khudothisala.vn)

Ông Dương Tấn Trước là mắt xích quan trọng và là một trong 86 bị can bị truy tố trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Theo cáo trạng vụ án, ông Dương Tấn Trước (cựu Tổng giám đốc Công ty Tường Việt) quen biết Trương Mỹ Lan từ cuối năm 2020. Đến khoảng tháng 4/2021, ông Trước được bà Lan và Trương Khánh Hoàng (nguyên Quyền Tổng giám đốc SCB) thỏa thuận chuyển nhượng dự án Thanh Yến tại phường Bình An, quận 2 (hiện là TP Thủ Đức) cho Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Trước không phải trả tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB với số tiền 3.500 tỷ đồng; trong đó 2.500 tỷ là tiền nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến, 1.000 tỷ để bà Lan sử dụng và có trách nhiệm trả cho SCB.

Để hợp thực hóa hồ sơ cho khoản vay trên, ông Trước chỉ đạo nhân viên Công ty Tường Việt liên hệ với SCB thực hiện phương án vay vốn và thành lập Công ty Thuận Tiến, Công ty Khánh Minh để đứng tên hồ sơ.

Ngày 19/5/2021, SCB ký thỏa thuận cho hai công ty trên vay, lần lượt giải ngân 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng. Mục đích vay thể hiện trên hồ sơ là "bổ sung vốn nhận chuyển nhượng phần vốn góp" trong công ty sở hữu dự án Thanh Yến; tài sản đảm bảo là hơn 7.000m2 đất và tài sản gắn liền với đất của dự án.

Song, sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân và công ty thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát để bà Lan sử dụng vào nhiều mục đích cá nhân. Cáo trạng chỉ ra ông Trước giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt 4.750 tỷ đồng của SCB, gây thiệt hại 605 tỷ đồng lãi phát sinh. Trong đó, ông Trước được bà Lan cho 1.498 tỷ đồng, ông Trước sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bên cạnh đó, ông Dương Tấn Trước còn giúp Trương Mỹ Lan thực hiện những công việc xin cấp giấy phép xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 dự án Mũi Đèn Đỏ, thay đổi về hệ số xây dựng (tăng) của dự án Mũi Đèn Đỏ.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, ông Trước đã khắc phục hậu quả, trả lại cho Ngân hàng SCB 813 tỷ đồng đối với 2 khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức.

Ngoài ra, ông Trước còn xin nộp lại toàn bộ số tiền 2.200 tỷ đồng đã nhận của bà Lan để khắc phục hậu quả.

Nhân vật quan trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát nợ xấu khủng tại VietinBank, tài sản đảm bảo là biệt thự siêu cao cấp tại Thủ Thiêm- Ảnh 2.

Bị cáo Dương Tấn Trước tại phiên xét xử hồi đầu tháng 3 (Nguồn: Báo Dân Trí)

Chiều 11/4, ông Trước bị TAND TP HCM tuyên án 11 năm tù (VKS đề nghị 13-14 năm tù) về tội Tham ô tài sản với vai trò đồng phạm của bà Trương Mỹ Lan.

HĐXX đánh giá ông Trước thực hiện hành vi giúp sức cho bà Lan đơn thuần do tin tưởng nên không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội tinh vi". Tòa cũng ghi nhận bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều hoạt động từ thiện trong đó có thư khen của Đại Sứ Cu Ba vì hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ nổ hóa chất; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án, các tài sản đang kê biên của bị cáo có khả năng khắc phục toàn bộ hậu quả... nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Ngoài mức án, tòa buộc Trước phải bồi hoàn tiếp cho SCB gần 693 tỷ đồng. Trường hợp tài sản của vợ chồng bị cáo không đủ thì cơ quan thi hành án dùng toàn bộ các tài sản đang bị kê biên của bị cáo Cao Việt Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty Tường Việt) để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trước.

Quốc Thụy

Quốc Thụy