Nhiều công ty bảo hiểm thông báo: Hoàn phí cho khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sau

Trong thời gian gần đây, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam phát đi thông báo về việc ngừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính và sản phẩm bổ trợ từ ngày 1/7/2025. Đối với các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đang trong quá trình thẩm định nhưng chưa được phát hành hợp đồng trước thời điểm này, một số công ty cam kết hoàn lại phí, không lãi.

Cụ thể, Công ty bảo hiểm Chubb Life Việt Nam mới đây đã công bố danh sách 56 sản phẩm bảo hiểm bị dừng triển khai thuộc nhiều nhóm như: Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp và các sản phẩm bổ trợ đi kèm. Công ty thông báo sẽ hoàn phí bảo hiểm cho các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đã nộp nhưng chưa được phát hành hợp đồng trước ngày 1/7/2025.

Tương tự, AIA Việt Nam cũng phát đi thông báo về việc dừng bán 16 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính và sản phẩm bổ trợ như: Khỏe Trọn Vẹn – An Tâm Tài Chính Trọn Đời, Trọn Vẹn Cân Bằng, Bảo hiểm liên kết chung AIA+, Bảo hiểm liên kết chung An Phúc Trọn Đời Ưu Việt,... Theo đó, công ty cũng sẽ hoàn lại toàn bộ phí bảo hiểm (nếu có) đối với các hồ sơ chưa được phát hành hợp đồng trước thời hạn nói trên.

Tương tự, công ty bảo hiểm Generali Việt Nam thông báo, danh sách sản phẩm dừng triển khai bao gồm các sản phẩm chính như: VITA – Sống Tự Tin, VITA – Sống Lạc Quan, VITA – Đầu Tư Như Ý, VITA – Cho Con, VITA – Doanh Nghiệp Như Ý, VITA – An Vui Như Ý, VITA – Điểm Tựa Ngày Mai cùng các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ đi kèm sẽ dừng từ 1/7/2025.

Generali cho biết, ngày 30/6/2025 là hạn chót tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (HSYCBH) đối với các sản phẩm nêu trên. Những hồ sơ đã nộp và đóng đủ phí tạm tính trước thời điểm này vẫn sẽ được thẩm định và xử lý theo quy trình. Tuy nhiên, các hồ sơ chưa hoàn tất thẩm định sẽ tự động bị hủy sau ngày 15/7/2025. Đối với các trường hợp nộp hồ sơ thành công nhưng chưa đóng phí, công ty sẽ gửi thư thông báo và hoàn lại khoản phí đã đóng (nếu có).

Dai-ichi Life Việt Nam cũng thông báo sẽ dừng tiếp nhận và từ chối xử lý hợp đồng mới của 18 sản phẩm bảo hiểm chính và sản phẩm bán kèm kể từ ngày 1/7/2025. Tuy nhiên, các hợp đồng đã phát sinh và có hiệu lực trước mốc thời gian này sẽ tiếp tục được duy trì đầy đủ quyền lợi theo cam kết trong hợp đồng

Công ty bảo hiểm MVI Life cũng thông báo sẽ ngừng phát hành hợp đồng mới cho một số sản phẩm từ ngày 01/07/2025. Khách hàng muốn tham gia thêm sản phẩm bổ trợ cho các hợp đồng đang hiệu lực cần hoàn tất hồ sơ điều chỉnh hợp đồng và khai báo sức khỏe trước ngày 10/6/2025, đồng thời hoàn thiện phí bảo hiểm bổ sung chậm nhất vào ngày 20/6/2025.

Đáng chú ý, với các hợp đồng bảo hiểm đang mất hiệu lực, MVI Life khuyến nghị khách hàng liên hệ sớm để được hướng dẫn thủ tục khôi phục hợp đồng. Công ty cũng khẳng định rằng, mọi quyền lợi bảo hiểm với hợp đồng đã phát hành trước ngày 1/7/2025 sẽ được đảm bảo theo đúng điều khoản cam kết.

Động thái ngừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng quy định mới tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Cụ thể, tại Điều 102 – Quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư, Điểm a, Khoản 2 quy định: "Quyền lợi bảo hiểm rủi ro bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn."

Theo quy định này, kể từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được phép bao gồm hai quyền lợi chính là tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, không được gộp chung hoặc đính kèm các quyền lợi bổ sung khác như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, viện phí…

Đức Anh 

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT