Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhìn lại ‘thảm họa Condotel’ tại Việt Nam: Từng mở bán 12.000 sản phẩm/năm, chạy đua cam kết lợi nhuận, thị trường phát triển nóng tương tự Indonesia thuở 2008

CafeLand

"Không chỉ tại Việt Nam mới chứng kiến những sản phẩm condotel nhiều vấn đề, một số dự án tại Bali, HuaHin cũng đối mặt với tình trạng "thảm họa" tương tự chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng", Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhìn nhận.

Nhìn lại ‘thảm họa Condotel’ tại Việt Nam: Từng mở bán 12.000 sản phẩm/năm, chạy đua cam kết lợi nhuận, thị trường phát triển nóng tương tự Indonesia thuở 2008 - Ảnh 1.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Nhận định về sự phát triển của các sản phẩm condotel tại Phú Quốc trong những năm qua, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng: "Phú Quốc có nhiều thuận lợi để trở thành điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, đa số nguồn cung trên thị trường hiện chỉ chú trọng vào cung cấp phòng mà chưa quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng". 

"Thị trường cần đa dạng thêm sản phẩm lưu trú ví dụ như các dự án khách sạn với điểm nhấn thiết kế, các khu nghỉ dưỡng hạng sang đúng nghĩa,..."

Ông Mauro nhìn nhận việc lựa chọn mô hình, sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc phát triển một dự án thành công. 

"Lấy ví dụ như thị trường Phú Quốc, chủ đầu tư khi hoạch định dự án cần cân nhắc kỹ nếu lựa chọn mô hình shophouse vì tại Phú Quốc hiện đang có rất nhiều nguồn cung sản phẩm này, và phần lớn đều chưa được đưa vào khai thác kinh doanh", ông Mauro nói thêm.

Thị trường Condotel Việt Nam và bài học từ Thái Lan, Indonesia

"Có thể nói rằng nếu một sản phẩm không được hoạch định kỹ lưỡng, phát triển chỉn chu thì sản phẩm đó cũng không thể hoạt động hiệu quả dù có được phát triển tại bất kỳ thị trường nào".

"Không chỉ tại Việt Nam mới chứng kiến những sản phẩm condotel nhiều vấn đề, một số dự án tại Bali, HuaHin cũng đối mặt với tình trạng "thảm họa" tương tự chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng", Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Phía Savills cho rằng giữa một thị trường ra hàng ồ ạt, Việt Nam vẫn có những sản phẩm condotel thành công như dự án Hyatt Regency Đà Nẵng, Melia Hồ Tràm. 

"Điểm chung của những sản phẩm là đều được hoạch định, xây dựng và quản lý tốt, đem đến giá trị cho chủ đầu tư và chủ sở hữu", ông Mauro nói.

"Một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng từng chứng kiến giai đoạn phát triển nóng của các sản phẩm condotel, chẳng hạn như Bali (Indonesia) vào giai đoạn 2008, và hiện nay thị trường này đã bước qua giai đoạn "bùng nổ dự án mới", thay vào đó là phát triển chậm rãi nhưng chất lượng".

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn condotel được mở bán, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12.000 sản phẩm mở bán mỗi năm. Savills cho rằng bên cạnh nguồn cung lớn, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc thấu đáo đến kết quả hoạt động tổng thể.

Để thúc đẩy du lịch nội địa, ông Mauro cho rằng việc cải thiện cơ sở hạ tầng là một tiền đề quan trọng.

"Một ví dụ rõ nhất là du lịch Phan Thiết. Kể từ sau khi dự án cao tốc hoàn thiện và đi vào hoạt động đã thúc đẩy nhu cầu của nguồn khách nội địa, đặc biệt là từ thị trường TPHCM, khi thời gian di chuyển đã được rút ngắn chỉ còn 2-3 tiếng".

"Bên cạnh cơ sở hạ tầng, thị trường cũng cần đa dạng các sản phẩm du lịch cũng như chú trọng hơn đến trải nghiệm, tiện nghi của du khách", ông Mauro nói.

Bình An

Bình An