Nhìn Xiaomi YU7 khuấy đảo cõi mạng, BYD có ghen tỵ: Ra mắt xe điện mạnh hơn, rẻ hơn nhưng chẳng ai quan tâm
Trong khi Xiaomi YU7 khuấy đảo thị trường với 240.000 đơn đặt hàng chỉ sau 18 giờ, BYD Tang L – mẫu SUV ra mắt cùng phân khúc – lại gần như rơi vào quên lãng. Sự khác biệt không chỉ nằm ở thông số kỹ thuật hay giá bán, mà còn là cách mỗi hãng tạo dựng thương hiệu và chinh phục khách hàng. Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và BYD lần này hé lộ nhiều điều về sức mạnh ngày càng lớn của các "tay chơi mới" trên thị trường xe điện Trung Quốc.

BYD Tang L.
Xiaomi YU7 vừa ra mắt chính thức tại Trung Quốc hôm thứ Năm, nhanh chóng thu hút 240.000 đơn đặt mua không hoàn lại chỉ trong 18 giờ. Giới truyền thông đặc biệt chú ý đến khả năng dòng SUV mới của Xiaomi sẽ ảnh hưởng đến doanh số Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, không chỉ Tesla, các startup xe điện Trung Quốc lẫn những tên tuổi kỳ cựu như BYD cũng sẽ chịu áp lực lớn từ sự xuất hiện của YU7.
Với người dân Thâm Quyến – đại bản doanh của BYD – đây có thể là một tin không mấy vui vẻ. Xiaomi không chỉ tạo sức ép lên các dòng SUV cỡ trung và lớn như BYD Sealion 8 hay Song L, mà còn thực hiện màn ra mắt YU7 một cách chỉn chu: tận dụng triệt để thương hiệu mạnh và cộng đồng người dùng trung thành.
Trái lại, hồi tháng 4, BYD đã âm thầm giới thiệu chiếc SUV đầu bảng Tang L. Không có hàng chục nghìn đơn đặt trước, không tạo nên làn sóng truyền thông mạnh mẽ. Ngoại trừ các tín đồ trung thành của BYD, rất ít người biết đến mẫu xe này – nếu không nhờ chi tiết: xe có khả năng sạc nhanh đến mức đạt 370 km quãng đường chỉ trong 5 phút.
Giá khởi điểm của BYD Tang L là 239.800 nhân dân tệ (khoảng 33.400 USD), rẻ hơn YU7 khoảng 13.700 tệ (1.900 USD). Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD) với một động cơ công suất 500 kW. Tốc độ tối đa đạt 240 km/h. Đáng chú ý, xe có tùy chọn trạm sạc drone gắn trên nóc, chiếm diện tích khoảng 0,29 m², có thể mở ra bằng nút bấm để thả thiết bị bay.
Trong khi đó, Xiaomi YU7 phiên bản tiêu chuẩn (giá 253.500 tệ) cũng là xe RWD, dùng mô-tơ đơn công suất 235 kW. Tốc độ tối đa đạt 240 km/h.

Tang L trang bị pin blade LFP dung lượng 100,5 kWh, cho phạm vi di chuyển 670 km theo chuẩn CLTC. Xe sử dụng nền tảng sạc 1000V, hệ thống pin có chỉ số sạc 8.4C. Xe hỗ trợ sạc hai đầu (dual-gun charging) – không phải tính năng mới của BYD – với công suất tối đa lên tới 1000 kW. Theo đó, xe có thể sạc từ 10% lên 70% trong 6 phút và đầy pin (0–100%) trong chưa đầy 30 phút. Đặc biệt, chỉ với 5 phút sạc, xe có thể chạy 370 km.
Trong khi đó, Xiaomi YU7 được trang bị pin LFP 96,3 kWh của CATL, phạm vi di chuyển 835 km (CLTC), sạc điện áp 800V với hệ số sạc 5.2C. Xe có thể sạc từ 10% lên 80% trong 21 phút, và tăng thêm 465 km phạm vi chỉ sau 15 phút.
Về công nghệ hỗ trợ lái, Tang L sở hữu hệ thống ADAS DiPilot 300 (God's Eye B) do Nvidia Drive Orin X cung cấp, với hiệu năng xử lý 254 TOPS. Trong khi đó, YU7 sử dụng hệ thống Xiaomi Assisted Driving Pro, chạy trên nền Nvidia Drive AGX Thor với hiệu suất 700 TOPS – vượt trội về lý thuyết. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng ADAS của Xiaomi còn "bảo thủ" và cần cải thiện. Một reviewer tên Sean từ kênh Telescope từng nói vui khi thử nghiệm trên SU7 Ultra: "Chẳng ai muốn bị xe cảnh báo khi đang lái một chiếc 1.500 mã lực chỉ vì đi chậm. Và hôm nay tôi đã bị cảnh báo như thế".
Về kích thước, Tang L dài hơn YU7 41 mm và nặng hơn đáng kể. Cụ thể:
BYD Tang L: 5040 x 1996 x 1760 mm, trục cơ sở 2950 mm, nặng 2675 kg
Xiaomi YU7: 4999 x 1996 x 1608 mm, trục cơ sở 3000 mm, nặng 2315 kg
YU7 vượt trội về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, tiêu hao chỉ 13,3 kWh/100 km so với 17,4 kWh/100 km của Tang L – điều vốn không phải điểm mạnh của BYD.



Tang L cho thấy ưu thế về nền tảng công nghệ, khả năng sạc và công suất động cơ. Trong khi đó, YU7 ghi điểm nhờ hiệu quả vận hành, kết nối và nhiều chi tiết nhỏ nhưng được cộng đồng Xiaomi yêu thích.
Câu hỏi "xe nào tốt hơn?" vẫn còn tùy thuộc vào cảm nhận cá nhân. Nhưng một điều rõ ràng: sức mạnh thương hiệu và sự ủng hộ từ cộng đồng fan đang giúp Xiaomi tạo ra khác biệt lớn. Dù Tang L có mức giá hấp dẫn và thông số cạnh tranh, doanh số của nó chắc chắn không thể so với YU7. Ngay cả những gã khổng lồ như BYD cũng khó mà có được sự hậu thuẫn nhiệt thành như Xiaomi – thương hiệu đang nhắm đến mục tiêu bán 10 triệu xe điện mỗi năm.
Đức Nam