Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

NHNN: Cân nhắc giảm tiếp lãi suất điều hành

Lê Đức Bình

Thống đốc NHNN chia sẻ, đơn vị này sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành. NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

can-nhac-giam-lai-suat-dieu-hanh-muon-nhanh-chong-giai-quyet-kien-nghi-cua-doanh-nghiep-va-nguoi-dan-antt-1683861316.jpg
Thống đốc NHNN phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viettimes.

Mới đây, tại hội nghị “Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và UBND TP.HCM tổ chức ngày 11/5/2023, bà Nguyễn Thị Hồng- Thống đốc NHNN cho biết trong thời gian tới, phía NHNN sẽ cân nhắc điều kiện nếu được thì sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng hiện tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, kinh doanh khó khăn do nhiều yếu tố. Tuy nhiên, khó khăn ở đâu, thì tháo gỡ vướng mắc ở đó. Tăng trưởng toàn nền kinh tế chậm lại trong quý 1, nguyên nhân quan trọng đó là xuất khẩu giảm 20%. Tăng trưởng kinh tế dựa vào xuất khẩu rất lớn, nhưng việc cải thiện thị trường xuất khẩu cần có thời gian.

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2023 vẫn thấp do lượng cầu tín dụng của nền kinh tế giảm; một số nhóm khách hàng có nhu cầu, nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn/hoặc còn vướng mắc về thủ tục pháp đối với nhóm bất động sản.

Thống đốc NHNN chia sẻ, việc điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN không chỉ là giải quyết một vấn đề mà cần đạt đồng thời nhiều mục tiêu, như ổn định tỷ giá, giảm lãi suất. Các giải pháp điều hành chính sách của NHNN đều hướng tới tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời cung ứng vốn tín dụng để góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Qua ý kiến phản ánh của địa phương, thời gian tới NHNN sẽ cân nhắc điều kiện nếu được thì sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất.

Ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố, gần 50% số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, một số có nhu cầu về vốn lưu động để giải quyết yêu cầu thanh toán ngắn hạn và tạo tính thanh khoản. Theo như phản ánh của các doanh nghiệp, họ gặp khó khăn đối với các khoản vay đến hạn kế hoạch thanh toán; họ ngại tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi lãi suất đã ban hành do lo ngại các vấn đề liên quan đến cơ quan chức năng. Ðối với bất động sản, người mua ngại vay và mong muốn có chính sách ưu đãi.

Ông Phan Văn Mãi đưa ra các kiến nghị cho các thực trạng trên, trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành về lãi suất để tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất, hướng tới giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp. Dù mặt bằng lãi suất đã giảm nhưng đang ở mức bình quân 10%/năm, trong khi doanh nghiệp kiến nghị giảm xuống mức 7 - 8% để có thể hỗ trợ họ trong bối cảnh hiện nay.

Đồng thời, để tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế Tp. HCM, ông Mãi đề nghị NHNN theo dõi, phát triển trung tâm tài chính; giúp TP. HCM xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. TP.HCM sẵn sàng nhận thí điểm cơ chế mới, mô hình mới thuộc lĩnh vực ngân hàng.

Cũng tại hội nghị, bà Lý Kim Chi- Chủ tịch Hội lương thực, thực phẩm TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị NHNN giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong tháng 5 này để tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm lãi vay về 7-8%/năm. Doanh nghiệp khó có khả năng phục hồi với mức lãi suất cho vay quanh 10%/năm hiện nay. Doanh nghiệp mong ngân hàng xây dựng gói tín dụng ưu đãi đơn giản về mặt thủ tục, nhất là doanh nghiệp thuộc nông lâm thủy sản để tín dụng đi vào thực tế, tăng tốc thị trường trong và ngoài nước.

Thống đốc NHNN cũng thông tin rằng, vừa qua NHNN đã ban hành 2 thông tư gồm Thông tư 02 và Thông tư 03 để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp có khó khăn tạm thời, giãn hoãn nợ để giữ nguyên nhóm nợ, để có khoản vay mới.

Các điều kiện để đánh giá khoản vay khả thi để cho vay như tỷ lệ cho vay/tài sản đảm bảo… để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Riêng khó khăn về tín dụng và lãi suất, NHNN cũng đã chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phối hợp sở, ban ngành địa phương, làm rõ vì sao doanh nghiệp không thể vay vốn được tại ngân hàng.

"Thời gian tới, NHNN sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành. NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới", bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ. Phía NHNN cũng rất muốn giải quyết được các kiến nghị hiện có của doanh nghiệp và người dân.

Bình Đức (t/h)