NHNN đề nghị Bộ Công an điều tra đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng, đẩy giá

NHNN đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán; đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, nhằm đầu cơ, trục lợi.

nhnn-de-nghi-bo-cong-an-dieu-tra-doi-tuong-thue-nguoi-xep-hang-mua-gom-vang-day-gia-antt-1718072842.png
Trên thị trường đang lan truyền thông tin rằng NHNN thiếu vàng để bán. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi công văn hoả tốc số 4810/NHNN-QLNH đến Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Theo văn bản này, NHNN cho biết hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin rằng NHNN thiếu vàng để bán. Đồng thời, tại nhiều điểm bán, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Do đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. 

Đồng thời, chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Trước đó, NHNN cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các bộ liên quan, chi nhánh NHNN và chính quyền địa phương phối hợp để quản lý thị trường vàng.

Cụ thể, ngày 5/6/2024 NHNN gửi công văn số 4695/NHNN-QLNH đến Bộ Công an, Bộ Tài chính, và Bộ Công Thương phối hợp triển khai xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hoá đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

NHNN cũng nhiều lần khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

PV
An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT