NHNN Khu vực 12 công khai kết luận thanh tra một chi nhánh ngân hàng ở Bình Dương

NHNN Khu vực 12 vừa công bố kết luận thanh tra đối với chi nhánh một ngân hàng lớn ở Bình Dương với nhiều nội dung đáng chú ý.

Tỷ lệ nợ xấu là 1,2% tại thời điểm 31/3/2025

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chánh Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-KV12.TT về việc thanh tra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương (Agribank Bình Dương). Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/3/ 2025.

Theo kết luận thanh tra, với lợi thế về mạng lưới hoạt động, Agribank Bình Dương đã đáp ứng kịp thời các sản phẩm dịch vụ, tiện ích ngân hàng và nhu cầu vốn đến nhiều đối tượng khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Agribank Bình Dương cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý và thu hồi nợ xấu, đồng thời đa dạng hóa các kênh cung cấp vốn và dịch vụ ngân hàng đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần triển khai và phát huy các chính sách tiền tệ của ngành ngân hàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện tốt chương trình, mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Qua thanh tra hoạt động cấp tín dụng; xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro; việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền (PCRT), TTKB và thanh tra công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), về cơ bản Agribank Bình Dương đã tuân thủ quy định của pháp luật và quy định nội bộ của Agribank, đã thực hiện kiểm soát rủi ro trong hoạt động và phát huy được những ưu điểm, thế mạnh của chi nhánh, để duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả và tăng trưởng qua các năm.

NHNN Khu vực 12 công khai kết luận thanh tra một chi nhánh ngân hàng ở Bình Dương - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong thời kỳ thanh tra, hoạt động cho vay của Agribank Bình Dương tập trung chủ yếu cho vay Việt Nam đồng đối với các tổ chức kinh tế, bổ sung vốn sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ hoặc các cá nhân vay sản xuất, chăn nuôi nông nghiệp, nông thôn và tiêu dùng.

Kết quả hoạt động Agribank Bình Dương đến thời điểm 31/3/2025 với tổng dư nợ đạt 19.642 tỷ đồng, huy động vốn đạt 28.397 tỷ đồng, kết quả kinh doanh đạt 157,04 triệu đồng và tỷ lệ nợ xấu là 1,2% trên tổng dư nợ, dưới ngưỡng cảnh báo 3% nhưng đang có xu hướng tăng, do chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi chính sách, thị trường và biến động của nền kinh tế, một số khách hàng của chi nhánh gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, dẫn đến nợ xấu tại Chi nhánh tăng trong 2 năm qua.

Chi nhánh cũng đã tích cực áp dụng các biện pháp xử lý nợ xấu như đôn đốc khách hàng trả nợ, thanh lý tài sản đảm bảo, thông qua tòa án dân sự hoặc thi hành ản... để thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro.

Agribank Bình Dương cũng tuân thủ các quy định của pháp luật, ngành ngân hàng về lãi suất trong hoạt động cho vay, về xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng;...

Một số hạn chế, thiếu sót trong thời kỳ thanh tra

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động/thực hiện nghiệp vụ, Agribank Bình Dương còn một số hạn chế, thiếu sót trong thời kỳ thanh tra.

Cụ thể, đối với hoạt động cấp tín dụng, còn đề xảy ra một số tồn tại trong công tác thiết lập hồ sơ vay vốn; công tác thẩm định, phê duyệt khoản vay; công tác kiểm tra, giám sát trong, sau cho vay đối với khách hàng; trong việc nhận tài sản bảo đảm; công tác giải ngân vốn vay.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng đưa ra một số cảnh báo rủi ro tín dụng liên quan đến tài sản bảo đảm và tình hình tài chính của khách hàng đang có dư nợ tại chi nhánh.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên là do đối tượng khách hàng tại chi nhánh chủ yếu là nông dân, tiểu điền, tiểu thương, chăn nuôi trang trại, hộ sản xuất kinh doanh, số lượng khách hàng cho vay nhỏ lẻ nhiều, địa bàn rộng... dẫn đến Chi nhánh gặp khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát vốn vay theo quy định và kiểm soát các giao dịch, ghi nhận các báo cáo tài chính, báo cáo thuế hoặc xác minh giao dịch của khách hàng và thu thập chứng từ chứng minh liên quan đến khoản vay.

Chính sách kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế của khách hàng thường xuyên thay đổi nên khi tiếp nhận đề xuất của khách hàng, đặc biệt đối tượng khách hàng cá nhân chưa được sâu sát và chặt chẽ.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, cơ quan thanh tra yêu cầu Giám đốc Agribank tổ chức họp chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các tập thể, cá nhân xác định trách nhiệm có liên quan đến các tồn tại, hạn chế, sai sót chung và sai sót cụ thể được nêu tại Kết luận thanh tra nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Agribank Bình Dương chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ rà soát tất cả hồ sơ vay vốn phát sinh tại Agribank Bình Dương (bao gồm các chi nhánh, PGD trực thuộc) để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế, sai sót và quan tâm các nội dung cảnh báo rủi ro đã được nêu tại Kết luận thanh tra.

Agribank Bình Dương có trách nhiệm thực hiện các kiến nghị theo Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra kèm theo hồ sơ, chứng từ khắc phục về NHNN Chi nhánh khu vực 12 (thông qua Thanh tra NHNN khu vực 12) theo định kỳ 3 tháng/lần cho đến khi khắc phục xong các tồn tại, hạn chế theo đúng quy định pháp luật.

PV

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT