Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

NHNN nói gì về định hướng sửa Nghị định 24 và quản lý thị trường vàng miếng SJC?

Hà Thị Lưu Luyến

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, việc sửa Nghị định 24 theo hướng là hủy bỏ vai trò độc quyền của vàng miếng SJC hay bổ sung thêm nhiều doanh nghiệp khác thì mục tiêu cuối cùng vẫn là để thị trường vàng miếng không ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô.

Tại buổi Họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 3/1, Phó Thống đốc NHNN đã thông tin hướng sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết: Nghị định 24 ra đời cách đây 11 năm và giờ đây đã đến lúc cần thiết phải sửa đổi để phù hợp với tình hình hiện tại. Đáng lẽ ra nó cần phải được sửa đổi, bổ sung sớm hơn và có phần nào đã không kịp thời trong việc sửa Nghị định 24/2012.

nhnn-noi-gi-ve-dinh-huong-sua-nghi-dinh-24-va-quan-ly-vang-mieng-sjc-1704272216.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú (giữa) trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: NHNN

Ông Tú cho biết, từ khi Nghị định 24 ra đời và trong suốt quá trình triển khai thực hiện nó đã thực hiện tốt mục tiêu chống vàng hoá trong nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là điều hành về lãi suất và tỉ giá.

"Đối với câu chuyện chọn vàng miếng SJC làm thương hiệu vàng độc quyền quốc gia, NHNN cũng đã đánh giá, phân tích để xem vàng miếng SJC liệu còn phát huy tính hiệu quả không trong việc thực hiện sứ mệnh của nó nữa hay không.

Ông cũng cho rằng, cho dù việc sửa Nghị định 24 theo hướng là huỷ bỏ vai trò độc quyền của vàng miếng SJC hay bổ sung thêm nhiều doanh nghiệp khác cùng tham gia vào thị trường vàng miếng thì mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao để thị trường vàng miếng không ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô.

Phó Thống đốc khẳng định việc quản lý thị trường vàng miếng là vì quyền lợi của 100 triệu dân Việt Nam, chứ không phải quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nhà nước không bảo hộ kinh doanh vàng bạc, nhất là vàng miếng. Hay đúng hơn là nhà nước không bảo hộ giá vàng.

Thay vào đó, Nhà nước chỉ có những chính sách hỗ trợ những lĩnh vực thiết yếu với đời sống của người dân, như nông nghiệp, nông dân và nông thôn… còn kinh doanh vàng miếng không phải là hoạt động của toàn dân.

Nhà nước sẽ luôn tôn trọng quyền bảo quản, cất trữ, mua bán vàng miếng của người dân. Tuy nhiên, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng và bảo hộ cho giá cả của các tổ chức kinh doanh vàng miếng.

Ngược lại, Nhà nước cũng không chấp nhận sự chênh lệch giá vàng với thế giới lên đến 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian qua, cũng không chấp nhận mức chênh lệch về giá giữa vàng miếng SJC với các loại vàng khác đến mấy triệu đồng/lượng.

Nói thêm về việc sửa đổi Nghị định 24, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN Đào Xuân Tuấn khẳng định, đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mục tiêu và chính sách quản lý thị trường vàng.

Theo ông Tuấn, Nghị định 24 giúp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và chính sách tiền tệ. Thực tế cho thấy, hơn chục năm qua, dù giá vàng tăng giảm thất thường song tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

Ông Tuấn cho biết, NHNN đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ ngành và được Chính phủ giao ngay trong tháng 1/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ định hướng, phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới.

Hà Ly (t/h)