Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

NHNN thông tin về phiên đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Hà Thị Lưu Luyến

Ông Đào Xuân Tuấn- Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN cho biết, sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng miếng tới 15 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng, để tổ chức đấu thầu trong ngay trong ngày thứ 2 tuần tới.

Sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng Quý I/2024.

Chủ trì họp báo, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng quốc tế biến động theo xu hướng tăng là chủ đạo, giá vàng quốc tế sáng nay đã vượt 2.400 USD/ounce.

Giá vàng tăng do nhiều nguyên nhân như: nhu cầu về vàng của các nhà đầu tư tăng; ngân hàng trung ương một số nước tăng mua vàng; tâm lý lo ngại tình hình xung đột Nga - Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông…

Trong nước, giá vàng miếng SJC bình quân biến động tăng theo giá vàng quốc tế. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định NHNN đang triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường vàng, trước mặt là bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường thông qua hình thức đấu thầu.

Đồng thời, NHNN hiện đã và đang sửa Nghị định 24 để trong thời gian tới quản lý thị trường vàng phù hợp với sự phát triển chung của thị trường.

nhnn-thong-tin-ve-phien-dau-thau-vang-mieng-vao-thu-2-tuan-toi-1713511528.jpg
NHNN dự kiến tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Về công tác chuẩn bị cho buổi đấu thầu vàng, ông Đào Xuân Tuấn- Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác đấu thầu vàng miếng SJC (NHNN đã sản xuất và có trong kho).

Ông Tuấn cho biết, ngay trong chiều hôm nay (19/4), NHNN sẽ thông báo chủ trương đấu thầu tới 15 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp - những đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng - để tổ chức đấu thầu trong ngay trong ngày thứ 2 tuần tới.

Về chính sách đối với thị trường vàng thời gian tới, theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN đã lấy ý kiến các bộ, ngành, trình Thủ tướng văn bản tổng kết Nghị định 24. Theo đó, trình chủ trương nên sửa Nghị định 24.

Theo đề xuất của NHNN, đánh giá Nghị định 24 đã phát huy vai trò tích cực thời gian qua, và đã đến lúc cần xem lại sự phù hợp trong điều kiện hiện nay, đề xuất xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, có thể có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.

Về việc có nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp sản xuất mỹ nghệ hay không, ông Tuấn cho biết với các đơn hàng sản xuất để xuất khẩu, Nghị định 24 quy định doanh nghiệp đang có hợp đồng gia công với nước ngoài, việc nhập khẩu vàng nguyên liệu đang được thực hiện tại các chi nhánh NHNN, không có khó khăn gì.

Với các doanh nghiệp sản xuất mỹ nghệ trong nước nói chung, NHNN đang yêu cầu chi nhánh NHNN nắm bắt lại nội dung, tổng hợp, đánh giá lại nhu cầu, báo cáo NHNN.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Như vậy, sau 11 năm NNHH chính thức quay trở lại việc tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Hà Ly (t/h)