Những doanh nhân đình đám tuổi Thìn

Nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, ANTT xin điểm lại một số doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên thương trường.

Theo văn hóa của các quốc gia phương Đông, hình tượng con rồng đại diện cho quyền lực và khao khát thống lĩnh. Những người thuộc tuổi rồng thường sở hữu khát vọng mạnh mẽ, đặt ra những mục tiêu vĩ đại và được mô tả là có sự năng lượng cao và mạnh mẽ, thu hút, lôi cuốn cũng như sở hữu quyền lực và sang giàu.

Trong những ngày cuối năm Quý Mão, chuẩn bị bước sang năm Giáp Thìn, cùng điểm lại những doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên thương trường.

Nữ tướng REE Nguyễn Thị Mai Thanh

diem-lai-nhung-doanh-nhan-dinh-dam-tuoi-thin-antt-1-1706933126.PNG
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh- Chủ tịch HĐQT Cơ điện lạnh REE.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh (SN 1952) hiện đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (MCK: REE). 

Bà từng được Tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) năm 2014.

Được thành lập từ năm 1977, REE hiện là một công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình (M&E); sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện & nước.

Năm 1982, bà Mai Thanh gia nhập REE với vị trí là một kỹ sư, sau đó bà đã trở thành lãnh đạo công ty này từ năm 1985. Từ đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã giúp REE thoát khỏi cảnh chật vật nhờ thương hiệu máy điều hòa Reetech. 

Theo Báo cáo quản trị năm 2023 của REE, tính đến cuối năm 2023, bà Thanh đang trực tiếp sở hữu gần 49,9 triệu cổ phiếu REE, tương ứng 12,17%. Trong khi đó, chồng bà Mai Thanh là ông Nguyễn Ngọc Hải cũng đang nắm giữ gần 22,4 triệu cổ phiếu REE (5,46%) và hai người con của bà Thanh đang sở hữu tổng cộng 3,28% vốn tại Cơ điện lạnh REE.

“Ông trùm” bất động sản khu công nghiệp Đặng Thành Tâm

diem-lai-nhung-doanh-nhan-dinh-dam-tuoi-thin-antt-3-1706933126.PNG
Ông Đặng Thành Tâm- Chủ tịch HĐQT KBC

Doanh nhân Đặng Thành Tâm (SN 1964) thường được biết đến với vai trò Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (MCK: KBC) Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (MCK: SGT).

Năm 2007, khi hàng loạt công ty do ông Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT lên sàn chứng khoán, vị doanh nhân tuổi Giáp Thìn này trở thành người giàu nhất ở Việt Nam thời điểm đó theo giá trị số cổ phiếu sở hữu cá nhân. 

Không chỉ làm bất động sản khu công nghiệp, ông Tâm đầu tư từ ngân hàng (với việc góp vốn vào Ngân hàng TMCP Nam Việt Navibank, nay là ngân hàng TMCP Quốc Dân NCB và Ngân hàng TMCP Phương Tây - Western Bank, nay là PVcomBank) cho đến chứng khoán, giáo dục, y tế, viễn thông…

Tuy nhiên, từ kinh doanh đa ngành, ông Tâm dần "rút chân" khỏi nhiều lĩnh vực, tập trung vào mảng bất động sản khu công nghiệp.

Mặc dù kết quả kinh doanh thời gian gần đây của Kinh Bắc giảm sút, doanh nghiệp của Chủ tịch Đặng Thành Tâm vẫn "mạnh tay" đầu tư hàng nghìn tỷ xây dựng Khu công nghiệp.

Trong đó gần đây nhất là dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (Hải Phòng). Cuối năm 2023, UBND huyện An Lão (TP.Hải Phòng) đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tràng Duệ 3.

Dự án có diện tích 687 ha, được chia thành 28 ô quy hoạch, thuộc địa bà 4 xã (Trường Thọ, Trường Thành, An Tiến, Bát Trang, thuộc huyện An Lão), do CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng (thành viên của Kinh Bắc) làm chủ đầu tư.

Quy hoạch sử dụng đất dự án bao gồm: Đất công nghiệp xây dựng nhà máy, kho tàng với diện tích 426 ha, mật độ xây dựng tối đa 70%, cao tối đa 5 tầng; đất trung tâm điều hành dịch vụ quy hoạch với diện tích 22 ha, mật độ xây dựng tối đa 74%, tầng cao công trình xây dựng 9 tầng.

Chủ tịch LPBank Nguyễn Đức Thụy

diem-lai-nhung-doanh-nhan-dinh-dam-tuoi-thin-antt-2-1706933116.PNG
Doanh nhân Nguyễn Đức Thụy- Chủ tịch HĐQT LPBank.

Doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (hay bầu Thụy) không phải là cái tên xa lạ trước giới kinh doanh và cả những người hâm mộ bóng đá. Bầu Thuỵ là người sáng lập Công ty CP Thaiholdings và hiện đang là Chủ tịch HĐQT LPBank.

Năm 2007, bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thành (sau đổi tên thành Thaigroup). Với nền tảng tài chính dồi dào nhờ làm xi măng, bầu Thụy đã lấn sân sang khá nhiều lĩnh vực khác nhau như bóng đá, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng,...

Năm 2011, bầu Thụy mua lại suất hạng nhất của V&V Hòa Phát và đổi tên đội này thành Sài Gòn Xuân Thành; biệt danh ông bầu cũng bắt nguồn từ đó.

Mặc dù đầu tư trăm tỷ, tham vọng đưa Sài Gòn Xuân Thành trở thành một đội bóng có vị thế tại Việt Nam nhưng thành tích của Sài Gòn Xuân Thành ngày càng đi xuống; cộng với sức ép tài chính, năm 2013, bầu Thụy chính thức giải tán câu lạc bộ này.

Năm 2012, doanh nhân Nguyễn Đức Thụy bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm 81,5% cổ phần của Công ty Chứng khoán VIX, đổi tên thành Chứng khoán Xuân Thành. Thương vụ này đã đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán thời điểm ấy. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán lao đao khiến bầu Thụy phải nhượng lại toàn bộ cổ phần trong Chứng khoán Xuân Thành cho các nhà đầu tư khác và chính thức rút lui.

Tên tuổi của bầu Thụy cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thông qua hàng loạt thương vụ đình đám như: chi hơn 1.000 tỷ đồng để sở hữu hơn một nửa khu "đất vàng" Khách sạn Kim Liên (đường Đào Duy Anh, Hà Nội); cuộc "đảo vai mẹ - con" giữa Thaiholdings và Thaigroup;...

Tuy nhiên, bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của bầu Thụy. Trong thời gian còn nắm quyền tại Thaiholdings và Thaigroup, các doanh nghiệp của vị doanh nhân này đã triển khai một số dự án đình đám như: khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc, Khu đô thị Xuân Thành Land - Hưng Yên,..

Năm 2021 đánh dấu thời điểm bầu Thụy lấn sân sang mảng ngân hàng. Ông mua vào số lượng lớn cổ phiếu Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPBank, MCK: LPB), tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng.

Sau đó, bầu Thụy dần rút khỏi các doanh nghiệp từng gắn liền với tên tuổi của mình, nâng cao sở hữu tại LPBank và trở thành Chủ tịch HĐQT của nhà băng này.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT