Những doanh nhân đình đám xuất thân nghề giáo: Chủ tịch Trần Nhật Thành- 'Thầy Thành thép' và những dự án đầu tư nội đô

Từng là giảng viên của trường Đại học Xây dựng, doanh nhân Trần Nhật Thành còn được biết đến là nhà sáng lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Delta Group- "ông lớn" trong lĩnh vực xây dựng, sở hữu nhiều lô đất vàng Hà Nội.

Thầy “Thành thép”…

Đây là cái tên mà không ít sinh viên đã từng theo học ưu ái gọi thầy giáo Trần Nhật Thành- nhà sáng lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Delta (Delta Group).

nhung-doanh-nhan-dinh-dam-xuat-than-nghe-giao-chu-tich-tran-nhat-thanh-thay-thanh-thep-va-loat-thuong-vu-gom-dat-vang-noi-do-antt-1700231064.JPG
Chủ tịch Trần Nhật Thành. Ảnh: Delta Group

Sở dĩ có cái tên đó bởi doanh nhân Trần Nhật Thành từng giảng dạy bộ môn kết cấu thép tại trường Đại học Xây dựng. Được biết, năm 1975, ông Thành tốt nghiệp Thạc sĩ với tấm bằng chuyên ngành kỹ thuật xây dựng của Đại học Kharkov, Liên Bang Xô Viết. Sau đó ông trở về nước làm giảng viên Trường Đại học Xây dựng.

Chia sẻ về “cái được” lớn nhất trong hơn 30 năm trên giảng đường và nghiệp làm thầy, ông Trần Nhật Thành cho biết, thành công nhất chính là tạo ra những kỹ sư, người thợ xây dựng vừa có tâm vừa có tri thức.

Ông cũng từng có một khoảng thời gian giữ chức Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học Kỹ thuật xây dựng.

Có lẽ vì có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục nên Chủ tịch Trần Nhật Thành khá đề cao yếu tố con người trong công việc. Ông Thành luôn muốn xây dựng được một nguồn nhân lực có chất lượng cao, yêu nghề và phù hợp với văn hóa tại DELTA.

"Ngành xây dựng rất cạnh tranh, để doanh nghiệp phát triển thì yếu tố con người luôn phải đặt lên hàng đầu. Tôi từng là giảng viên Đại học Xây dựng, rất coi trọng công tác nhân sự. Tập đoàn Delta có cơ chế và hệ thống đào tạo theo nhiều lớp, nhiều tầng và theo từng lĩnh vực chuyên môn. Thí dụ như đào tạo cho các chỉ huy trưởng công trường về công nghệ thi công, hệ thống thiết bị máy móc, công nghệ vật liệu mới, hệ thống và chương trình quản lý mới như ERP, PMI, SCOR, BIM... Từ khâu thiết kế tới tổ chức thi công làm sao chi phí thấp nhất mà đưa ra được sản phẩm cuối cùng bảo đảm tốt nhất", ông Thành từng chia sẻ với báo chí.

Kiến thức sâu rộng của một nhà giáo, nhà khoa học kết hợp với kinh nghiệm thực tế đã giúp Chủ tịch Trần Nhật Thành từng bước dẫn dắt Delta Group từng bước phát triển, trở thành một "ông lớn" trong lĩnh vực xây dựng, cùng với nhiều cái tên đình đám khác như: Coteccons, Ricons, Xây dựng Hòa Bình,...

Những thương vụ gom đất vàng giá rẻ

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến năm 2017, Delta Group có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Trần Nhật Thành nắm hơn 77% vốn điều lệ. Bà Nguyễn Thị Kim Dung- vợ ông Trần Nhật Thành cũng là một trong các cổ đông sáng lập và là thành viên HĐQT của Delta Group với tỷ lệ sở hữu 1,71%. Còn ông Trần Thành Vinh nắm 16,33% vốn điều lệ.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, Delta đã tham gia thực hiện thành công rất nhiều công trình trọng điểm như phần nền móng Keangnam Tower, tòa nhà 68 tầng Bitexco Financial Tower; thi công xây dựng các khu đô thị, các dự án lớn như Times City, Royal City, Goldmark City, Sunbay Park... và thi công các công trình tầng hầm sâu nhất, lớn nhất như: Trung tâm thương mại VIncom Centre, Royal City, Eden,...

Không những vậy, Delta Group của ông Trần Nhật Thành còn được biết đến là "đại gia" sở hữu đất vàng giá rẻ tại Hà Nội thông qua việc mua cổ phần các công ty nhà nước.

Đầu tiên phải kể đến lô đất vàng 11A Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội). Lô đất này vốn do Công ty cổ phần Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim) trước đây thuộc Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) sở hữu. Sunprotexim là doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất vàng Hà Nội như: 30 Đoàn Thị Điểm, 11A Cát Linh, 352 Giải Phóng…

nhung-doanh-nhan-dinh-dam-xuat-than-nghe-giao-chu-tich-tran-nhat-thanh-thay-thanh-thep-va-loat-thuong-vu-gom-dat-vang-noi-do-antt-2-1700231123.JPG
Dự án “đất vàng" 11A Cát Linh.

Năm 2004, Sunprotexim cổ phần hóa. Sau khi cổ đông nhà nước thoái vốn, bà Nguyễn Thị Kim Dung nắm chức Chủ tịch HĐQT của Sunprotexim, còn ông Trần Ngọc Hà là Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc.

Mất nhiều tâm huyết để sở hữu Sunprotexim - chủ khu đất 11A Cát Linh, song Delta Group của ông Trần Nhật Thành lại dễ dàng từ bỏ. Để rồi, Thaiholdings “thế chân” với giá chỉ 40 tỷ đồng.

Điều này được thể hiện trong thuyết minh báo cáo tài chính của CTCP Thaiholdings (MCK: THD)- công ty mẹ của Thaigroup. Theo đó, Thaigroup đã mua 4 triệu cổ phần, tương đương 80% vốn điều lệ của Bình Minh Group- chủ khu đất 11A Cát Linh, với tổng giá mua là 40 tỷ đồng, qua đó sở hữu dự án đất vàng này.

Ngoài Sunprotexim, Tập đoàn Delta của ông Trần Nhật Thành còn thâu tóm Công ty cổ phần Vải sợi may mặc miền Bắc (TET). Cụ thể, nhóm nhà đầu tư Delta, bao gồm CTCP Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Delta, CTCP Xây dựng và Ứng dụng Công nghệ Delta-V và bà Nguyễn Thị Kim Dung được sở hữu đến tối đa 79% số cổ phiếu đang lưu hành của công ty (4,51 triệu cổ phiếu) mà không cần chào mua công khai.

TET là doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất như: 12.407 m2 đất kho và xưởng đặt tại 79 Lạc Trung; Tổng kho Đức Giang (Long Biên) với diện tích hơn 25.000 m2 hay đất tại Tổng kho Giáp Bát có diện tích khoảng 3.700m2…

Sau khi có sự tham gia đầu tư từ nhóm Delta của ông Trần Nhật Thành, TET đã công bố triển khai dự án Tổ hợp văn phòng, thương mại dịch vụ căn hộ để bán hoặc cho thuê (tên gọi thương mại Red River View) tại số 79 Lạc Trung. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được triển khai từ năm 2017 - 2020, với quy mô 24 tầng nổi, 3 tầng hầm, và tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Ngoài ra, Delta của đại gia Trần Nhật Thành còn gom một lô đất vàng khác giáp với lô đất 79 Lạc Trung.

Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Nhật Anh từng được biết đến là công ty con của Công ty cổ phần đầu tư xây lắp thương mại I (doanh nghiệp của Bộ Thương Mại trước đây). Công ty Nhật Anh là đơn vị quản lý, sử dụng khu đất 605 Minh Khai. Tuy nhiên, tháng 9/2017, cổ đông nhà nước và các cổ đông sáng lập đã thoái toàn bộ vốn tại Nhật Anh.

Lúc này người đại diện pháp luật của Công ty là ông Trần Ngọc Hà. Ông Hà cũng là người đại diện pháp luật của Sunprotexim.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT