Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những máy bay riêng của đại gia Việt giờ ra sao?

Vũ Ngọc Quỳnh

Một số đại gia Việt từng sở hữu máy bay riêng như ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), tỷ phú Trần Đình Long, ông Trịnh Văn Quyết (thời kỳ làm lãnh đạo FLC)... Đến nay, những chiếc máy bay này đang ở đâu?

Beechcraft King Air350 và Legacy 600 của bầu Đức

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn HAGL được biết là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng (nếu không kể đến ông Trần Trinh Huy, còn gọi là Ba Huy thời kỳ 1930-1940).

Năm 2008, bầu Đức chi hơn 5 triệu USD mua lại chiếc Beechcraft King Air350. Sau đó, bầu Đức chi thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật... để đưa vào khai thác.

nhung-may-bay-rieng-cua-dai-gia-viet-gio-ra-sao-antt-1688881278.jpg
Bầu Đức là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng. Ảnh: Dân Trí

Đây là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, buồng lái có chỗ cho 2 phi công, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Lý do ông bỏ hàng triệu USD tậu máy bay riêng là để phục vụ công việc.

Đường bay chủ yếu của King Air 350 là từ TP.HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia Lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar với tầm bay hơn 2.000 km.

Tuy nhiên, bầu Đức “đánh tiếng” sang nhượng máy bay từ năm 2013. Đến năm 2016, đại gia Việt đầu tiên sở hữu máy bay đã bán lại chiếc Beechcraft King Air350 cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) - một đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc Phòng. Giá bán chiếc King Air350 không được tiết lộ

Đầu năm 2015, vị doanh nhân này tiếp tục sắm phi cơ phản lực Legacy 600 "xịn" hơn, có giá 27,5 triệu USD.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết, máy bay này được khai thác dưới sự đăng ký của một cá nhân nước ngoài và bầu Đức chỉ là người thuê lại. Sau đó vài năm, chiếc Legacy60 cũng không còn khai thác ở Việt Nam.

Trực thăng EC 135P2i của ông Trần Đình Long

Tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát, là người sở hữu máy bay riêng thứ hai tại Việt Nam.

Năm 2010, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chi khoảng 5 triệu USD sắm chiếc máy bay trực thăng thuộc mẫu EC135Pi của công ty kinh doanh máy bay Hồng Kông - công ty VinaCopter.

Ông Trần Đình Long đã thuê Công ty Dịch vụ bay Miền Bắc thực hiện các dịch vụ liên quan đến việc bảo dưỡng, lo thủ tục sử dụng chiếc EC 135P2i. Giá trị máy bay của đại gia này khoảng 5 triệu USD (tính cả thuế).

Đây là loại máy bay tầm thấp, không bay được vào đường hàng không, mà bay phía dưới. Do đó, mỗi chuyến bay đều phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng.

Sau một thời gian sử dụng, tỷ phú Trần Đình Long bán máy bay cho Công ty VinaCopter của Hong Kong.

Hai chiếc trực thăng của ông Trịnh Văn Quyết

Năm 2014, ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, tuyên bố FLC sẽ tham gia vào kinh doanh dịch vụ cho thuê trực thăng và du thuyền.

nhung-may-bay-rieng-cua-dai-gia-viet-gio-ra-sao-antt-1688881457.jpg
Một trong những chiếc trực thăng gắn logo của FLC Group được bán cho đối tác. Ảnh: Nhadautu

Theo đó, FLC đã mua hai chiếc trực thăng có trị giá trên 1.000 tỷ đồng, với tham vọng là hãng đầu tiên tiên khai thác dịch vụ trực thăng bay tới các điểm du lịch mà tập đoàn này quản lý.

Nhưng sau một thời gian đưa vào khác thác, nhận thấy dịch vụ sử dụng trực thăng tại Việt Nam còn gặp nhiều bất cập nên ông Quyết đã sang nhượng hai chiếc trực thăng cho đối tác.

Không có cá nhân nào ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tất cả máy bay phục vụ cá nhân trên hiện đều thuộc sở hữu của các công ty hàng không chung để cho cá nhân thuê. Hiện tại, không có cá nhân nào ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng.

Trong tổng số 45 máy bay tại Việt Nam được cấp phép hoạt động hàng không chung, chỉ có 8 máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân, số lớn còn lại phục vụ các nhu cầu dịch vụ dàn khoan, bay du lịch, bay khảo sát...

Mỗi chuyến máy bay riêng hay bay khai thác hàng không chung đều phải xin cấp phép. Rào cản thủ tục này khiến hoạt động của máy bay riêng ở Việt Nam chưa phát triển, muốn bay gấp lại phải chờ xin phép cất cánh.

Lý do khác là số tiền bỏ ra ban đầu để sở hữu một chiếc máy bay quá lớn, gồm chi phí mua, cải tạo máy bay ban đầu và vận hành, bảo dưỡng,... định kỳ. Ngoài ra, chi phí để đưa máy bay vào khai thác cũng không nhỏ.

Hà Anh (t/h)