Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những nguy hiểm đang rình rập gã khổng lồ nghìn tỷ USD Nvidia, bản thân CEO Jensen Huang thừa nhận 'thành công không bao giờ được đảm bảo'

CafeLand

Trong khi Nvidia đang trên đà phát triển thì họ vẫn còn phải đối mặt với những thách thức rình rập ở phía trước.

Mở đầu bài viết tờ BI nhận định rằng, trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo như thế này, không có nhiều sự đặt cược chắc chắn hơn ngoài Jensen Huang – CEO của Nvidia.

Vị lãnh đạo kỳ cựu 61 tuổi ở Thung lũng Silicon này đang điều hành một gã khổng lồ chứng kiến giá trị tăng vọt lên 2 nghìn tỷ USD kể từ đầu năm ngoái. Hành trình của công ty từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD chỉ mất 9 tháng - và hiện công ty trị giá 2,35 nghìn tỷ USD, chỉ sau Microsoft và Apple.

Những nguy hiểm đang rình rập xung quanh 'quái vật' Nvidia, bản thân CEO Jensen Huang thừa nhận 'thành công không bao giờ được đảm bảo' - Ảnh 1.

Có một lời giải thích đơn giản cho câu chuyện tăng trưởng thần kỳ đó: Nvidia đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp chip cần thiết để thúc đẩy cuộc cách mạng AI thế hệ mới – thứ là nền tảng cho tham vọng của Sam Altman, Mark Zuckerberg và nhiều người khác theo đuổi thành công về AI.

Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên tất cả mọi người đều đang dự đoán một kết quả kinh doanh quý đột phá sắp được Nvidia công bố. Như nhà phân tích Matt Bryson của Wedbush đã nói, "hãy chờ đợi thành công lặp đi lặp lại như các quý bom tấn gần đây".

Nhưng là một CEO từng chứng kiến công ty của mình bên bờ vực phá sản vào những năm 1990, Huang biết rằng thành công không bao giờ được đảm bảo. Và trong khi Nvidia đang trên đà phát triển thì những thách thức vẫn rình rập ở phía trước.

NGUY HIỂM

Vào tháng 3, Huang đứng trên sân khấu ở San Jose, California, trong một sự kiện được mệnh danh là "Woodstock của AI" (Woodstock là lễ hội nhạc rock lớn nhất trong lịch sử âm nhạc) khi thế giới chờ đợi sự ra mắt của chip hay GPU thế hệ tiếp theo của Nvidia, được gọi là Blackwell. Blackwell mang đến những bước nhảy vọt về công nghệ so với sản phẩm tiền nhiệm là GPU H100 mà các CEO công nghệ như Zuckerberg đang tích cực tìm cách dự trữ.

Huang cho biết Blackwell sẽ mạnh gấp đôi, khiến đây trở thành một lựa chọn hiển nhiên đối với các công ty đang tìm cách xây dựng các mô hình AI lớn hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Nhưng các đối thủ cạnh tranh của Nvidia cũng đang bận rộn phát triển chip AI của riêng họ để giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm ngày càng đắt đỏ của Nvidia. Ước tính giá của chip Blackwell mạnh nhất có tên GB200 sẽ vào khoảng 70.000 USD mỗi chiếc - gần gấp đôi giá của H100.

Giám đốc điều hành AMD là Lisa Su – một người họ hàng của CEO Huang cũng đang nhắm đến việc lôi kéo khách hàng của Nvidia bằng một con chip có tên MI300X có giá từ 10.000 đến 15.000 USD. Các khách hàng của Nvidia như Google, Microsoft và Meta cũng đang thiết kế chip của riêng họ.

Những nguy hiểm đang rình rập xung quanh 'quái vật' Nvidia, bản thân CEO Jensen Huang thừa nhận 'thành công không bao giờ được đảm bảo' - Ảnh 2.

CEO AMD - công ty đối thủ của Nvidia.

Dĩ nhiên, vẫn chưa rõ những nỗ lực đó sẽ thành công đến mức nào. Điều thực sự khiến phần cứng chip của Nvidia hoạt động tốt đối với khách hàng chính là phần mềm chạy trên đó - CUDA.

CUDA là một hệ thống plug-and-play nhằm mục đích giúp GPU Nvidia dễ sử dụng với bất kỳ khối lượng công việc AI nào. Nhưng các đối thủ hiện cũng đang tìm cách cạnh tranh với CUDA nhằm đánh bại Nvidia.

Tờ Financial Times đưa tin rằng các công ty công nghệ đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho CUDA của Nvidia và họ đã tìm ra Triton - phần mềm do OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, phát hành vào năm 2021.

Nếu họ thành công trong việc sử dụng Triton, họ có thể tiến một bước gần hơn tới tương lai trong đó các lựa chọn thay thế chip của Nvidia sẽ dễ sử dụng hơn.

Dĩ nhiên, việc thực hiện những sáng kiến này theo cách thực sự đe dọa Nvidia vẫn còn một chặng đường dài. Nhưng các nhà đầu tư sẽ lo lắng dự đoán cách Nvidia phản ứng vào thời điểm tốc độ tăng trưởng của công ty có vẻ chậm lại.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần gấp đôi trong năm nay, mặc dù đôi lúc vẫn có những biến động. Nvidia hiện vẫn đang nắm giữ vương miện của mình, nhưng Huang biết các đối thủ cũng đang nỗ lực tiến đến để giành lấy ngai vàng AI của riêng họ.

Theo: BI

Phương Linh

Phương Linh