Những siêu dự án ở Hà Nội đồng loạt khởi công sáng 19/12
Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng, Công viên hai bên sông Tô Lịch... là những siêu dự án tiêu biểu ở Hà Nội được đồng loạt khởi công ngày 19/12.
Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước có 234 công trình, dự án đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, phân bố tại 34 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 148 dự án khởi công, 86 dự án khánh thành, thông xe kỹ thuật.
Tổng mức đầu tư các dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng, trong đó 96 dự án sử dụng vốn nhà nước với hơn 627.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 18% tổng vốn), còn lại 138 dự án sử dụng các nguồn vốn khác với hơn 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82% tổng mức đầu tư.
Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng
Điểm cầu trung tâm của sự kiện đặt tại Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc tham dự sự kiện tại điểm cầu này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích hơn 9.171 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng ghi dấu ấn là khu đô thị lớn nhất Việt Nam khi trải rộng trên địa bàn 11 xã.
Dự án được quy hoạch thành 4 khu với mục tiêu kiến tạo đô thị thể thao, đô thị dịch vụ gắn với Khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ thể thao – văn hóa châu lục và quốc tế, tạo động lực phát triển bền vững trong nhiều thập kỷ.
Trái tim của khu liên hợp thể thao là công trình cấp quốc gia - Sân vận động Trống Đồng triển khai trên diện tích 73,3 ha, sức chứa lên đến 135.000 chỗ ngồi, được thiết thiết kế là sân vận động đạt chuẩn FIFA có sức chứa và mái che đóng mở tự động lớn nhất thế giới.
Bên cạnh kỷ lục về quy mô, Trống Đồng cũng là sân vận động độc đáo nhất hành tinh, với các chi tiết thiết kế mang âm hưởng văn hóa Việt Nam, đậm đặc họa tiết trống đồng Đông Sơn, tạo nên một công trình vừa hiện đại, vừa mang tính biểu tượng cho hào khí Việt Nam.
Đặc biệt, sân vận động được định vị là công trình xanh và thông minh, tích hợp Al với khả năng thay mới mặt sân trong 6-10 giờ, ghế thông minh kết nối 5G; kiểm soát an ninh và dòng người theo thời gian thực; thu – tái chế nước tiết kiệm 70% nước sạch; chống hấp thụ nhiệt và tia UV; thông gió tự nhiên giảm năng lượng điều hòa, giảm tiếng ồn... Đây cũng là sân có khu vực VVIP được thiết kế riêng, đạt tiêu chuẩn đón tiếp các nguyên thủ quốc tế trong các sự kiện trọng đại.
Dự kiến, sân vận động Trống Đồng sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2028.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Dự án do liên danh các nhà đầu tư gồm Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát thực hiện, dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - Ảnh: VGP
Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính 19 xã, phường của Hà Nội. Quy mô đầu tư gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị.
Dự án này chia thành 4 dự án thành phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1 là trục đại lộ cảnh quan tả ngạn sông Hồng được triển khai trên địa bàn 7 xã, phường gồm Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng.
Dự án gồm tuyến đại lộ tả Hồng với quy mô 4-10 làn xe, chiều dài khoảng 35,78km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 29km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan với tổng diện tích khoảng 2.250ha cùng hệ thống kè sông phía tả Hồng dài khoảng 29km.
Dự án thành phần 2 là trục đại lộ cảnh quan hữu ngạn sông Hồng được triển khai dọc theo sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 9 xã, phường gồm Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân. Dự án bao gồm tuyến đại lộ Hữu Hồng với quy mô 8-10 làn xe, chiều dài khoảng 44,82km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 19km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan ven sông với tổng diện tích khoảng 1.004ha cùng hệ thống kè sông phía hữu Hồng dài khoảng 30km.
Dự án thành phần 3 là tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng dài khoảng 42km, đi qua địa bàn 9 xã, phường. Việc thiết lập tuyến metro đi ngầm nhằm mục tiêu kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố, bảo đảm phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, lâu dài.
Dự án thành phần 4 là khu đô thị tái định cư, được triển khai tại chỗ trong phạm vi dự án đầu tư tổng thể dưới hình thức các khu chung cư cao tầng. Việc đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển không gian đô thị hai bên bờ sông, kiến tạo diện mạo đô thị hiện đại, bền vững, mang tính biểu trưng của Thủ đô, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước trong giai đoạn mới.
Dự án dự kiến hoàn thành và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/02/2030), mang ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước.
Công viên hai bên sông Tô Lịch
Dự án triển khai dọc tuyến sông Tô Lịch, đi qua nhiều phường như Ngọc Hà, Nghĩa Đô, Láng, Giảng Võ, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Đống Đa, Khương Đình, Định Công, Thanh Liệt và Hoàng Liệt.
Theo thiết kế, dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 737.927m2. Các hạng mục chính gồm hệ thống sân đường, vỉa hè, quảng trường; tường kè, đường dạo ven sông; bậc cấp, bậc ngồi, ram dốc, bồn cây; bãi đỗ xe, sân thể thao, sân chơi và các tuyến đường dành cho người đi bộ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng, được huy động từ 2 nguồn chính là vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó, vốn góp của chủ sở hữu là gần 700 tỷ đồng, chiếm 15%, còn lại hơn 3.965 tỷ đồng là vốn huy động.
Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) là nhà thầu được Thành phố Hà Nội lựa chọn để thực hiện dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2028.
Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc 65.000 tỷ đồng
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng. Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài gần 39km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.
Tuyến metro này đi qua 21 nhà ga gồm 6 ga ngầm, một ga trên cao Tây Mỗ và 14 ga mặt đất.
Điểm đầu dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 đi qua 9 phường và 10 xã.
Đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Dự án này dự kiến dài khoảng 35km, rộng 120m, tổng mức đầu tư 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu tại sân bay ở huyện Gia Bình, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với vành đai 3 Hà Nội.
Tại Hà Nội, tuyến đường dài 14km, rộng 120m, với tổng mức đầu tư khoảng 42.450 tỷ đồng. Đoạn trên địa bàn Bắc Ninh dài 21km, mặt cắt ngang đường rộng 120m, chi phí đầu tư dự kiến là 28.700 tỷ đồng.
Hà Ly (t/h)