Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những 'thế hệ F2' đình đám ngành ngân hàng

Phạm Thị Tâm

Sinh ra trong gia đình có truyền thống ngân hàng, không ít "thế hệ F2" khiến nhiều người phải ngưỡng mộ bởi không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ mà còn có profile siêu "khủng" cùng khả năng kinh doanh đáng nể khi được "chuyển giao quyền lực".

Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT ACB

Trong số những lãnh đạo cấp cao ngành ngân hàng, ông Trần Hùng Huy (SN 1978) – Chủ tịch HĐQT ACB luôn thu hút sự chú ý lớn từ dư luận khi là vị Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Người đứng đầu ACB "kế nghiệp" vị trí này từ cha của mình- ông Trần Mộng Hùng, một trong những người sáng lập và giữ chức Chủ tịch ACB trong thời gian dài.

nhung-the-he-f2-dinh-dam-nganh-ngan-hang-antt-1-1686193511.PNG
 

Đây cũng là vị chủ tịch ngân hàng duy nhất công khai tài khoản Facebook, thường xuyên cập nhật và chia sẻ cuộc sống trên trang cá nhân.

Theo giới thiệu của ACB, ông Huy tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh vào năm 2002 tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ, Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh- Đại học Golden Gate - Hoa Kỳ (2011).

Năm 2012, sau sự cố bầu Kiên, ghế Chủ tịch của ACB bị "bỏ trống" và dường như không có ai muốn nhận thì ông Trần Hùng Huy bất ngờ đảm nhiệm vị trí "ghế nóng" này khi mới chỉ 34 tuổi. Đến tháng 4/2013, ông chính thức được bầu làm Chủ tịch ngân hàng này.

Thời điểm đảm nhận vị trí Chủ tịch, ngân hàng này đang trong cơn sóng gió, đối mặt với nhiều khó khăn. Bước ngoặt lớn của sự nghiệp cá nhân cũng như của chính ACB khiến bản thân ông Huy cũng phải thừa nhận mình “chưa chuẩn bị gì” cho việc nắm giữ vị trí cao nhất tại ACB.

Sau nhiều năm tiếp quản vị trí Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy được biết đến là một trong những nhân tài đưa ngân hàng từng bước thoát khỏi khủng hoảng.

Không chỉ có khả năng kinh doanh đáng nể mà còn nắm trong tay khối tài sản khổng lồ. Được biết, gia đình Chủ tịch Trần Hùng Huy hiện đang sở hữu lượng lớn cổ phiếu ACB với giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo quản trị năm 2022 của ACB, tính đến ngày 31/12/2022, Chủ tịch Trần Hùng Huy sở hữu hơn 115,7 triệu cổ phiếu ACB, tương ứng 3,43% vốn ngân hàng này. Trong phiên giao dịch sáng 8/6, cổ phiếu ACB ở mức 21.800 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo thị giá này, tài sản của ông Huy tại ACB lên tới hơn 2.522 tỷ đồng.

Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT SHB

nhung-the-he-f2-dinh-dam-nganh-ngan-hang-antt-2-1686193641.PNG
Thiếu gia nhà "bâu" Hiển hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch SHB.

Là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển ("bầu" Hiển) - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, nhân vật thuộc top những người giàu nhất Việt Nam trên thị trường chứng khoán, thế nhưng Đỗ Quang Vinh (sinh năm 1989) lại luôn khiêm tốn, giản dị đến không ngờ. Hơn nữa, anh còn được đánh giá là khá cẩn trọng, khéo léo và thông minh, luôn tạo sự thu hút đặc biệt với người đối diện.

Thời điểm mới công khai xuất hiện, "cậu cả" của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ "không đi siêu xe, không dùng đồ hiệu, khoái dùng xe máy, mua hàng sale off và ăn quán vỉa hè".

Học ngành tài chính, ngân hàng tại Đại học Middlesex, Anh quốc rồi làm việc cho Hana Bank nên Đỗ Quang Vinh được tin là sẽ sớm có một vị trí quan trọng ở SHB.

Mặc dù "sinh ra đã ở vạch đích" nhưng Đỗ Quang Vinh khiến nhiều người ngạc nhiên khi bất ngờ sang Mỹ để bắt đầu từ con số 0 trong lĩnh vực bất động sản và thủy sản.

4 năm điều hành T&T Mỹ được xem là khoảng thời gian bầu Hiển thử thách người kế nghiệp của mình cũng giúp cho thiếu gia nhà bầu Hiển sẵn sàng cho một cuộc chuyển giao tại Tập đoàn T&T Group.

Năm 2021, Đỗ Quang Vinh trở thành Phó Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất SHB. Con trai bầu Hiển cũng đảm nhiệm vị trí quan trọng Giám đốc Khối Ngân hàng số, với kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá cho SHB trong thời đại công nghệ 4.0.

Năm 2022, Đỗ Quang Vinh được bầu vào HĐQT và tháng 4/2023 vừa qua được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT.

Dù nắm giữ vị trí cao tại ngân hàng, Đỗ Quang Vinh lại không sở hữu nhiều cổ phiếu SHB như người em trai Đỗ Vinh Quang. Hiện Đỗ Quang Vinh chỉ sở hữu 736.000 cổ phiếu SHB và 7,5 triệu cổ phiếu SHS, giá trị tổng cộng hơn 100 tỷ đồng.

Cũng giống như Chủ tịch ACB, “cậu cả” nhà bầu Hiển thường xuyên khoe các bức ảnh đời thường lên trang cá nhân facebook. Hình ảnh của Đồ Quang Vinh có phần chỉn chu theo phong cách doanh nhân. Ngoài ra, anh cũng thường đăng tải hình ảnh du lịch, những khoảnh khắc đời thường bên cạnh bố mẹ, em trai và cặp sinh đôi đáng yêu.

Lê Thu Thủy – Phó Chủ tịch HĐQT SeABank

nhung-the-he-f2-dinh-dam-nganh-ngan-hang-antt-3-1686193641.PNG
Bà Lê Thị Thu Thủy.

Nhắc đến ái nữ của đại gia ngân hàng không thể không nói đến Lê Thu Thủy (SN 1983)– con gái của doanh nhân Nguyễn Thị Nga (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG và Phó Chủ tịch thường trực SeABank).

Theo thông tin từ SeABank, bà Thủy là Cử nhân Quản trị Kinh doanh - Đại học George Mason (Hoa Kỳ) và đồng thời cũng là Cử nhân Tài chính - Ngân hàng - Đại học George Mason (Hoa Kỳ). Sau khi học xong đại học, bà Lê Thu Thủy hoạt động thêm một thời gian ở Mỹ và rồi quyết định về Việt Nam để tiếp tục sự nghiệp của gia đình.

Năm 2009, bà Lê Thu Thủy làm Ủy viên thường trực HĐQT SeABank khi mới chỉ 26 tuổi. Hai năm sau, bà nắm chức quyền Tổng Giám đốc SeABank rồi lại rời cương vị này năm 2013, giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc rồi trở lại làm Tổng giám đốc SeABank từ năm 2018.

Tháng 7/2022, Lê Thu Thủy thôi đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc sau nhiệm kỳ 5 năm và tiếp tục tham gia công tác quản trị ngân hàng với vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Con gái của Madam Nga là một doanh nhân nữ tài giỏi, nhận được nhiều giải thưởng từ trong nước đến quốc tế. Bà Lê Thu Thủy từng là Doanh nhân nữ tiêu biểu ASEAN (trao bởi Mảng lưới doanh nhân ASEAN), Nhà lãnh đạo ngân hàng trẻ triển vọng Việt Nam (trao bởi The Asian Banker), Nữ lãnh đạo ngân hàng trẻ xuất sắc (trao bởi International Finance Magazine), Chiến sỹ thi đua ngành ngân hàng (trao bởi Ngân hàng Nhà nước)...

Về khối tài sản trên sàn chứng khoán, bà Thủy hiện sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu SSB của SeABank, giá trị ước tính hơn 1.500 tỷ đồng.

Hiện, bà Nga đang nắm giữ 48.053 triệu cổ phiếu SSB, với tỷ lệ 2,355% cổ phần, giá trị tính theo thời điểm ngày 8/6/2023 là gần 1.518,5 tỷ đồng.

Dương Nhất Nguyên – Chủ tịch HĐQT Vietbank

nhung-the-he-f2-dinh-dam-nganh-ngan-hang-antt-4-1686193641.PNG
Ông Dương Nhất Nguyên sinh ra trong gia đình truyền thống làm ngân hàng.

Một doanh nhân “thế hệ F2” ngành ngân hàng khác cũng đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT là ông Dương Nhất Nguyên (SN 1983).

Giống với những doanh nhân kể trên, ông Dương Nhất Nguyên cũng sinh ra trong gia đình truyền thống làm ngân hàng, là con trai của nguyên Chủ tịch HĐQT Vietbank Dương Ngọc Hòa và bà Trần Thị Lâm – Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm.

Ông Nguyên là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, MCK: VBB) từ hồi cuối tháng 4/2021.

Trước đó, ông Nguyên bắt đầu vào Ban Điều hành Vietbank từ tháng 1/2013 với vị trí Phó Tổng giám đốc và sau đó kinh qua nhiều chức vụ lớn khác tại Vietbank như: Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Về trình độ học vấn, ông Dương Nhất Nguyên là cử nhân trường Greenwich University (Anh), có trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Devry (Mỹ).

Đáng chú ý, ông Dương Nhất Nguyên từng là cử nhân ngành Dược và bắt đầu làm việc tại Dược phẩm Hoa Lâm trước khi chuyển sang ngành ngân hàng. Trước khi về VietBank, ông Nguyên từng có nhiều năm kinh nghiệm trong việc quản lý, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Giám đốc đầu tư Công ty CP Đầu tư Phát triển Hoa Lâm; Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Lâm.

Bạch Hiền (t/h)