Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những thiếu gia kín tiếng nhà đại gia Việt: Người là CEO khi mới 24 tuổi, người chỉ biết đến qua 'báo cáo' doanh nghiệp

Phạm Thị Tâm

Là thế hệ F2 của những đại gia đình đám, không ít thiếu gia Việt là lãnh đạo công ty khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng có những người khá kín tiếng trước truyền thông và chỉ được biết đến thông qua báo cáo quản trị doanh nghiệp.

Phạm Nhật Quân Anh

Ngày 18/12, VinFast và Tập đoàn Marubeni (Marubeni) chính thức công bố Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Đáng chú ý, trong buổi lễ ký kết này có sự góp mặt của ông Phạm Nhật Quân Anh - con trai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch tập đoàn Vingroup) với vai trò là Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast.

Đây là lần đầu tiên thiếu gia nhà doanh nhân giàu nhất Việt Nam (theo danh sách của Forbes) xuất hiện trước truyền thông.

nhung-thieu-gia-kin-tieng-nha-dai-gia-viet-nguoi-la-ceo-khi-moi-24-tuoi-nguoi-chi-biet-den-qua-bao-cao-doanh-nghiep-antt-1-1703001548.JPG
 

Được biết, "cậu cả" nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh năm 1993, có trình độ chuyên môn cử nhân quản trị kinh doanh; đã tham gia và sở hữu một lượng cổ phần nhất định tại một số công ty trong hệ sinh thái Vingroup.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 15/3/2021 Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast đã tăng vốn gần 4.900 tỷ đồng, từ 37.616 tỷ đồng lên 42.497 tỷ đồng.

Hai cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Vingroup sở hữu 51,522% và CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Nam (Công ty do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 92,88% vốn) sở hữu 40,98%. 4 cổ đông còn lại gồm: ông Phạm Nhật Vượng nắm 5%, vợ ông Vượng là bà Phạm Thu Hương sở hữu 1%; con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh sở hữu 0,5%; bà Phạm Thúy Hằng (em gái bà Phạm Thu Hương) sở hữu 1% VinFast.

Tháng 12/2021, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Vinfast.

Sau đó 1 năm, đến tháng 12/2022, vốn điều lệ của doanh nghiệp này được điều chỉnh tăng lên mức gần 129.064 tỷ đồng; trong đó, cổ đông nước ngoài là Vinfast Auto PTE.LTD. (Singapore) sở hữu 39,09% vốn; sở hữu của cổ đông trong nước không được tiết lộ.

Ông Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ với báo chí, Phạm Nhật Quân Anh được theo chân bố cũng như các "lão tướng" trong tập đoàn, "nghe xem các chú các bác, rồi bố làm việc như thế nào" để học hỏi kinh nghiệm. Cũng theo chia sẻ của ông chủ Vingroup, thiếu gia nhà Vingroup từng bị "lên xuống" mấy lần vì "cứ làm được thì thăng chức, không được thì xuống".

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam cũng không ngần ngại tiết lộ việc các con được tạo điều kiện cho làm việc hết sức nhưng không bị đặt áp lực phải nối nghiệp cha.

Trần Vũ Minh

Thiếu gia Trần Vũ Minh (SN 1996) nhà ông Trần Đình Long - Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát (MCK: HPG) khá kín tiếng với truyền thông và gần như chỉ được biết đến thông qua báo cáo quản trị doanh nghiệp.

Những thông tin về Trần Vũ Minh lần đầu xuất hiện rộng rãi trước công chúng là vào tháng 1/2019 sau khi mua thành công 20 triệu cổ phiếu HPG của Hòa Phát (HPG) trong vùng giá từ 17.300 đến 20.100 đồng.

Sau đó, con trai ông Trần Đình Long cũng nhiều lần mua vào cổ phiếu HPG nhằm tăng sở hữu cổ phiếu.

Được biết, Trần Vũ Minh không đảm nhiệm chức vụ cấp cao nào tại HPG và hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Đầu tư Đại Phong- doanh nghiệp đang sở hữu cổ phần tại Hòa Phát.

Đầu tháng 11/2023 vừa qua, thiếu gia nhà Hòa Phát đã mua thỏa thuận gần 43 triệu cổ phiếu từ ông Trần Đình Long và bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Long), qua đó nâng sở hữu từ 90,7 triệu (tỷ lệ 1,56%) lên hơn 133,63 triệu cổ phiếu HPG, tỷ lệ 2,3%. Tính theo thị giá hiện tại (26.400 đồng/cổ phiếu), tài sản trên sàn chứng khoán của thiếu gia nhà Hòa Phát lên tới gần 3.528 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, Chủ tịch Trần Đình Long giảm sở hữu còn 1,5 tỷ cổ phiếu (tỷ lệ 25,8%) và bà Vũ Thị Hiền chỉ còn sở hữu 400 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 6,88%).

Tuy nhiên, tổng cộng số cổ phiếu mà ông Long cùng những người có liên quan trong gia đình đang nắm giữ tại Hòa Phát vẫn không thay đổi, ở mức gần 2,04 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 35,02%.

Nguyễn Anh Tú

nhung-thieu-gia-kin-tieng-nha-dai-gia-viet-nguoi-la-ceo-khi-moi-24-tuoi-nguoi-chi-biet-den-qua-bao-cao-doanh-nghiep-antt-2-1703001540.JPG
 

Là một trong những doanh nghiệp tư nhân đình đám tại Việt Nam, dấu ấn của Tập đoàn Thành Công (TC Group) gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, "hệ sinh thái" TC Group đang dần được chuyển giao cho những 9x thuộc thế hệ F2 nhà Thành Công tiếp quản.

Đầu tiên phải kể đến Nguyễn Anh Tú- con trai Chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn. Nguyễn Anh Tú được ông Tuấn giao trọng trách đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của Hyundai Thành Công Việt Nam từ khi chưa đầy 24 tuổi.

Trước đó, từ năm 2020, ông Nguyễn Anh Tuấn đã giao con trai làm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất mủ cao su lốp Kumho Việt Nam sau khi mua lại công ty này từ Kumho Tire (một doanh nghiệp tại Hồng Kông).

Ngoài ra, Nguyễn Anh Tú còn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất găng tay y tế xanh - doanh nghiệp được thành lập cuối năm 2021, với ngành nghề chính là sản xuất găng tay y tế.

Nguyễn Đức Anh

Doanh nhân Nguyễn Đức Anh- Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán DSC (MCK: DSC) được biết đến là con trai của ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chủ tịch Tập đoàn Thành An và là cháu trai ông Nguyễn Anh Tuấn.

Chứng khoán DSC được giới thiệu gia nhập "hệ sinh thái" TC Group từ cuối năm 2021; là "mảnh ghép" quan trọng ngành Tài chính - Ngân hàng, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái đa ngành của Tập đoàn.

Hiện, ông Đức Anh đang sở hữu gần 73 triệu cổ phiếu DSC, tương ứng tỷ lệ 35,64% cổ phiếu lưu hành của doanh nghiệp.

Không những vậy, theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2023 của Chứng khoán DSC, CTCP Đầu tư NTP (doanh nghiệp do ông Đức Anh làm Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn nắm giữ số lượng cổ phần chi phối lên tới 98%) cũng đang sở hữu 70 triệu cổ phiếu DSC.

Như vậy, tính cả sở hữu trực tiếp và gián tiếp, ông Nguyễn Đức Anh sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Nguyễn Phước Hùng Anh Victor

nhung-thieu-gia-kin-tieng-nha-dai-gia-viet-nguoi-la-ceo-khi-moi-24-tuoi-nguoi-chi-biet-den-qua-bao-cao-doanh-nghiep-antt-3-1703001540.JPG
 

Khác với nhiều "thế hệ F2" nhà đại gia Việt, Nguyễn Phước Hùng Anh Victor (tên tiếng Anh là Tommy Nguyễn)- con trai nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, nhận được sự quan tâm đặc biệt khi không làm việc tại công ty của bố mẹ mà bắt đầu khởi nghiệp và tự kinh doanh.

Trong lần hiếm hoi xuất hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Nguyễn Phước Hùng Anh Victor được giới thiệu là Co-founder của startup Swift 247. Đây là công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát siêu tốc thông qua đường hàng không.

Chia sẻ về con trai thời điểm đó, bà Thảo kể: "Bạn ấy học ở trường phổ thông nội trú ở Anh, vẫn học tiếng Việt online với thầy Việt Nam, nhắn tin cho mẹ tiếng Việt có dấu và năm nay bạn dự thi vào khoa quản lý kinh tế của Đại học Oxford với bài luận mở đầu bằng câu 'mẹ tôi là một hình mẫu để tôi mong muốn phấn đấu noi theo”.

Bạch Hiền