Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những thương vụ ‘bán con’ nghìn tỷ của Tập đoàn R&H

Phạm Thị Tâm

Đầu năm 2023, Tập đoàn R&H của ông Trương Quang Minh lập ra hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng. Để rồi vài tháng sau đó, Tập đoàn R&H chuyển nhượng các công ty này cho đối tác quen thuộc, trong đó có thể kể đến Vinahud do chính ông Minh làm Chủ tịch.

CTCP Tập đoàn R&H được biết đến là doanh nghiệp của doanh nhân gốc Nghệ An Trương Quang Minh. Tập đoàn này được giới thiệu hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm: M&A (mua bán – sáp nhập), đầu tư và phát triển bất động sản cao cấp, xây dựng dân dụng công nghiệp và nội thất, đầu tư năng lượng sạch, đầu tư phát triển trang trại nông nghiệp hữu cơ và quản lý vận hành các khu nhà ở hạng sang/khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.

nhung-thuong-vu-ban-con-nghin-ty-cua-tap-doan-r-h-antt-1690534602.PNG
 

Với lĩnh vực bất động sản, danh mục các dự án được R&H Group giới thiệu trên website gồm có: Grand Mercure Hạ Long Hotel & Resort, Parahills Resort, Grand Mercure Phú Yên, Viên Nam Ecolodge, Viên Nam Resort… Ở các dự án này, R&H Group nhận mình là nhà đầu tư/nhà phát triển/nhà đầu tư chiến lược hoặc đơn vị đồng hành phát triển.

Tập đoàn R&H Group cũng không giấu giếm tham vọng đến năm 2025 sẽ trở thành thương hiệu mới biểu tượng cho sự hợp tác thành công trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và đến năm 2030 thì trở thành thương hiệu Top 10 trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.

Đầu năm 2023, Tập đoàn R&H đã lập ra hàng loạt công ty con với vôn điều lệ hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, các công ty này nhanh chóng được “sang tên” cho chủ mới có mối liên hệ mật thiết với chính Tập đoàn R&H của ông Trương Quang Minh.

Đầu tiên phải kể đến Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng. Công ty này mới chỉ được thành lập vào tháng 3/2023 với vốn điều lệ 659,6 tỷ đồng. Tổng giám đốc/ kiêm người đại diện pháp luật của Mê Linh Thịnh Vượng là ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng giám đốc của CTCP Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Vinahud (MCK: VHD, UpCoM).

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Vinahud đã thông qua Tờ trình giao dịch nhận chuyển nhượng phần góp vốn tại Mê Linh Thịnh Vượng. Theo đó, Vinahud sẽ mua lại toàn bộ phần vốn góp 659,6 tỷ đồng, chiếm 100% vốn điều lệ tại Mê Linh Thịnh Vượng từ Tập đoàn R&H Group với giá trị nhận chuyển nhượng là 950 tỷ đồng. Đến ngày 5/5/2023, Mê Linh Thịnh Vượng chính thức trở thành công ty con của Vinahud.

Một thương vụ khác của Tập đoàn R&H là chuyển nhượng Công ty TNHH Bến Bình Thanh. Doanh nghiệp này cũng mới được thành lập vào tháng 1/2023, với vốn điều lệ hơn 221 tỷ đồng và người đại diện pháp luật cũng là ông Nguyễn Minh Tuấn.

Chỉ 15 ngày sau khi thành lập, chức vụ Tổng giám đốc của ông Nguyễn Minh Tuấn tại Bến Bình Thanh được chuyển giao cho ông Ngô Minh Tâm – Trưởng ban kiểm soát Vinahud.

Dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, ngày 14/3/2023, chủ sở hữu tại Bến Bình Thanh đã thay đổi, người đại diện 100% tỷ lệ sở hữu của công ty lúc này là ông Nguyễn Anh Tuấn (SN 1983).

Cái tên Nguyễn Anh Tuấn không mấy xa lạ với Vinahud của Chủ tịch Trương Quang Minh.

Vị doanh nhân SN 1983 là đại diện pháp luật của CTCP nội thất TPA Decor – một đối tác quen thuộc của Vinahud. Ngoài ra, ông Tuấn còn là cổ đông của CTCP Beru Group – chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng ParaHills Hòa Bình tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Không những vậy, ông Tuấn còn là Tổng giám đốc CTCP đầu tư và sản xuất Emir Door – một công ty con của CTCP Tập đoàn đầu tư Emir.

Tập đoàn Emir là cái tên không xa lạ với Vinahud. Cụ thể, tháng 10/2022, công ty của Chủ tịch Trương Quang Minh đã bảo lãnh không hủy ngang cho các nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải để đảm bảo quyền lợi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Emir tại hợp đồng đặt mua bất động sản ký giữa Emir và Xuân Phú Hải với tổng hạn mức bảo lãnh là 300 tỷ đồng.

Tập đoàn Emir được thành lập từ năm 2009 với tên gọi ban đầu là CTCP đầu tư và phát triển công nghệ trí tuệ Việt. Tháng 8/2022, công ty này bất ngờ tăng vốn điều lê từ 9,5 tỷ đồng lên 999 tỷ đồng, Tổng giám đốc lúc này là ông Nguyễn Hồng Kiên, cố vấn cao cấp là ông Lê Long Giang.

Ngày 11/4/2023, Tập đoàn Emir giảm vốn điều về 9,5 tỷ đồng và thay đổi người đại diện pháp luật sang bà Phạm Thị Diệp. Để rồi 3 ngày sau đó (ngày 14/4/2023), Tập đoàn này lại nâng vốn điều lệ lên 250 tỷ đồng và ông Nguyễn Hồng Kiên trở lại vị trí Tổng giám đốc.

Trở lại với Tập đoàn R&H, ngoài Mê Linh Thịnh Vượng, Bến Bình Thanh, tập đoàn của ông Trương Quang Minh còn lập thêm nhiều doanh nghiệp có vốn điều lệ cả trăm tỷ đồng khác như: CTCP Tây Bắc Thăng Long, Công ty TNHH Mê Linh Star…

Giang Nam