Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nợ thuế hơn 66 tỷ đồng, loạt dự án của Công ty Bách Đại An bị xem xét dừng hoạt động

Hà Thị Lưu Luyến

Công ty Bách Đạt An không đảm bảo năng lực để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, không phối hợp thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định. Đồng thời, cơ quan thuế yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này.

Ngày 14/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Nam đã báo cáo gửi UBND tỉnh về việc khó khăn, vướng mắc khi tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo, Công ty Bách Đạt An được giao thực hiện 14 dự án tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Đến nay, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động 4 dự án, 1 dự án đã hoàn thành, 9 dự án đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, đối với 3 dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn với Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án này đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế. Khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, khiếu kiện, tập trung đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

no-thue-hon-66-ty-dong-loat-du-an-cua-cong-ty-bach-dai-an-bi-xem-xet-dung-hoat-dong-1686730326.jpg
Một trong số các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư bị đề nghị chấm dứt hoạt động. Ảnh: Báo Công thương

Theo Sở KH-ĐT, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên, chủ đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chính là người dân chưa đồng thuận đối với kinh phí bồi thường; tình hình dịch bệnh COVID- 19; việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, nghĩa vụ thuế, tính đến ngày 31/5/2023, chủ đầu tư còn nợ thuế 66,05 tỷ đồng.

Về việc chuyển kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; UBND thị xã Điện Bàn đã phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 04 dự án (Khu đô thị Bách Thành Vinh; Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng; Khu đô thị Hera Complex Riverside; Khu Đô thị 7B Mở rộng) với tổng giá trị 84,739 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư chỉ thực hiện chuyển kinh phí 15,150 tỷ đồng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn.

Đối với các dự án chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện ký quỹ theo đúng quy định. Đối với các dự án đã thực hiện việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, tuy nhiên hết tiến độ, chủ đầu tư đề nghị cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ phải thực hiện quỹ theo quy định của Luật Đầu tư. Chủ đầu tư không phối hợp để thực hiện nghĩa vụ ký quỹ và ký quỹ bổ sung theo quy định của pháp luật về đầu tư hiện hành để bảo đảm thực hiện dự án.

Từ những đánh giá nêu trên, Sở KH-ĐT nhận thấy Công ty Bách Đạt An không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan Nhà nước, không thực hiện chuyển kinh phí để thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được phê duyệt và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam; không phối hợp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định.

Như vậy, Công ty Cổ phần Bách Đạt An không đảm bảo năng lực để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, đồng thời cơ quan thuế yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó Sở KH-ĐT không có cơ sở tham mưu cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Công ty Bách Đạt An thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động của các dự án thành 3 nhóm cụ thể.

Liên quan đến vụ việc trên, vừa qua Công ty Hoàng Nhất Nam đã có đơn gửi các cơ quan tỉnh Quảng Nam đề xuất được làm chủ đầu tư 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riverside trong trường hợp Công ty Bách Đạt An không được tiếp tục thực hiện dự án.

Hà Ly (t/h)