Nóng: Từ 1/7, Shopee thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng
Khoản phí này được Shopee gọi là phí hạ tầng.

Ngày 12/6, sàn thương mại điện tử Shopee ra thông báo về việc thu phí hạ tầng. Đây là một dạng phí dịch vụ được thu nhằm mục đích cung cấp, duy trì và phát triển hạ tầng kỹ thuật, phục vụ hoạt động giao dịch thương mại điện tử trên nền tảng này. Đây là một trong các loại phí nằm trong hệ thống phí dịch vụ Shopee, vốn bao gồm nhiều khoản phí tương ứng với các chương trình và tính năng khác nhau như Voucher Xtra, Content Xtra,…
Khoản phí 3.000 đồng sẽ được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được chuyển vào Số dư tài khoản Shopee của người bán.

Quy định mới này sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2025, với tất cả đơn hàng được tạo từ ngày này trở đi.
Gồm đơn hàng đã giao thành công và đơn hàng có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền và được chấp nhận hoàn tiền ngay (trừ trường hợp "Chưa nhận được hàng").
Shopee nhấn mạnh rằng các khoản phí dịch vụ, trong đó có phí hạ tầng, đóng vai trò hỗ trợ vận hành toàn diện cho người bán, từ việc sử dụng nền tảng, triển khai các tính năng, đến hỗ trợ kỹ thuật và tối ưu hiệu suất kinh doanh.
Trước đó, Shopee vừa chính thức thông báo điều chỉnh mức phí cố định và gói hỗ trợ dịch vụ từ tháng 6/2025, tập trung ưu tiên các ngành hàng thiết yếu nhằm hỗ trợ người bán tối ưu chi phí vận hành và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.
Cụ thể, nền tảng thương mại điện tử này sẽ giảm 1% mức phí cố định cho một số sản phẩm thuộc các ngành hàng thiết yếu gồm Thực phẩm và đồ uống, Mẹ & Bé và Nhà cửa & Đời sống. Chính sách này áp dụng từ ngày 1/6/2025 với người bán thường và từ 6/6/2025 với người bán thuộc hệ thống Shopee Mall.
Đây là các nhóm ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng cao trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu nội bộ từ Shopee, chỉ riêng trong 6 tháng cuối năm 2024, lượng đơn hàng thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và thực phẩm đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, trong đó phần lớn đến từ các nhà bán hàng địa phương.
Thúy Hạnh