Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Novagroup đăng ký bán thêm 43 triệu cổ phiếu NVL

Vũ Ngọc Quỳnh

Trong thời gian từ ngày 18/8 - 15/9 tới đây, NovaGroup dự kiến bán ra 43 triệu cổ phiếu NVL nhằm mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác.

novagroup-dang-ky-ban-them-43-trieu-co-phieu-nvl-antt-1692166838.jpg
Novagroup đăng ký bán thêm 43 triệu cổ phiếu NVL trong khoảng thời gian từ 18/8-15/9 . Ảnh minh hoạ

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, MCK: NVL) vừa công bố thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ.

Theo đó, CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan nội bộ với ông Bùi Thành Nhơn đã đăng ký bán ra 43 triệu cổ phiếu NVL trong thời gian từ ngày 18/8 – 15/9 bằng phương pháp thỏa thuận nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác.

Nếu hoàn tất giao dịch này, sở hữu của Novagroup tại Novaland sẽ giảm xuống còn 408,6 triệu cổ phần, tương đương 20,95% vốn điều lệ công ty.

Trước đó, từ ngày 16/6 – 14/7, Novagroup đã bán thành công 83 triệu cổ phiếu NVL trong số 136 triệu đơn vị đã đăng ký bằng phương pháp khớp lệnh và thỏa thuận. Lý do không hoàn tất giao dịch được Novagroup đưa ra là “Công ty thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ”.

Ở diễn biến liên quan khác, cuối tháng 7 vừa qua, một cổ đông lớn khác là Diamond Properties có thông báo chưa bán cổ phiếu nào trên tổng số 13,6 triệu cổ phiếu NVL đã đăng ký trước đó. Lý do không hoàn tất giao dịch được cho là do công ty thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ của công ty. Trong khi đó, từ ngày 9/5 - 1/6, Diamond Properties đã bán ra 4,55 triệu cổ phiếu NVL trong số 18,4 triệu đơn vị đã đăng ký.

Như vậy, sau hàng loạt giao dịch thời gian qua chủ yếu theo chiều bán ra, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland đã giảm còn xấp xỉ 45,6%.

Cổ phiếu NVL của Novaland đã có nhịp tăng mạch kéo dài kể từ tuần cuối cùng của tháng 7 đến nay. Chỉ trong vòng 2 tuần giao dịch, cổ phiếu NVL đã tăng gần 47%. Đây cũng là mức tăng vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường.

Đà tăng của cổ phiếu bất động sản này chủ yếu đến từ việc các vướng mắc pháp lý tại loạt dự án quan trọng của Tập đoàn Novaland được tháo gỡ hoặc có hướng tháo gỡ. Qua đó, tạo điều kiện cho tập đoàn này tái khởi động các dự án.

Trong nửa cuối năm nay, Tập đoàn Novaland cho biết, tiếp tục tập trung phát triển và bàn giao theo đúng cam kết với người mua nhà các dự án Saigon Royal Residence, Grand Manhattan, Palm City, Aqua City, Aqua Riverside City và Aqua Waterfront City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm.

Tính đến cuối quý II/2023, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn của Tập đoàn Novaland đã tăng hơn 7% lên mức 17.155 tỷ đồng. Đây chủ yếu là các khoản tiền trả trước của khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản để bán cho các dự án thuộc Tập đoàn Novaland.

Các khoản tiền này sẽ được ghi nhận là doanh thu khi tập đoàn này hoàn thành và bàn giao các bất động sản đã xây dựng hoàn thành cho khách hàng.

Như vậy việc các dự án lớn của Tập đoàn Novaland được tích cực tháo gỡ vướng mắc pháp lý để tiếp tục triển khai và tiến tới đưa vào vận hành, kinh doanh là căn cứ quan trọng nhất để giúp hoạt động của tập đoàn này dần phục hồi trở lại trong thời gian tới.

Kết thúc quý II/2023, Novaland ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 1.040 tỷ đồng, tăng 72% và lợi nhuận âm 201 tỷ đồng, cải thiện mức âm 51% so với quý đầu năm.

Hà Anh (t/h)