Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Novaland điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu

Phạm Thị Tâm

Novaland vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu NVL.

novaland-dieu-chinh-phuong-an-phat-hanh-co-phieu-antt-1702525415.PNG
Novaland thay đổi phương án phát hành 2,9 tỷ cổ phiếu. Ảnh minh họa

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, MCK: NVL, sàn HoSE) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu NVL.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu, Novaland dự kiến phát hành riêng lẻ 975 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong phương án mới, công ty đề xuất chỉ phát hành 200 triệu cổ phiếu cho tối đa 5 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán vẫn giữ nguyên, dự kiến thu về sẽ được dùng để đầu tư góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nơ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và phải nộp Nhà nước của công ty và bổ sung vốn lưu động của công ty và/hoặc công ty con.

Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ phát hành tổng cộng 1,17 tỷ cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ít hơn 0,78 tỷ cổ phiếu so với kế hoạch ban đầu.

Thời gian chào bán cho đợt phát hành này cũng được thay đổi từ năm 2023 sang năm 2024.

Số tiền 11.700 tỷ thu về từ đợt chào bán để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn của công ty; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do công ty làm chủ đầu tư.

Như vậy, tính cả chào bán riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu, Novaland dự kiến phát hành 1,37 tỷ cổ phiếu theo phương án mới, giảm hơn 1,5 tỷ cổ phiếu so với ý định ban đầu.

Một tờ trình quan trọng khác được Novaland trình cổ đông là chủ trương phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ cho các khoản nợ phù hợp quy định, và trình thỏa thuận khung bồi hoàn nhằm xác lập nguyên tắc bồi hoàn khi sử dụng tài sản là bất động sản, cổ phiếu, vốn góp tại doanh nghiệp khác và các tài sản khác để bảo đảm cho nghĩa vụ của Novaland.

Novaland xin ý kiến cổ đông thông qua việc sử dụng loạt bất động sản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng Công ty TNHH Delta Valley - Bình Thuận thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng mua bán cho các sản phẩm thuộc các phân khu đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán của dự án NovaWorld Phan Thiết với khách hàng với tổng giá trị hợp đồng khoảng 2.800 tỷ đồng.

Cũng tại tài liệu xin ý kiến cổ đông lần này, Novaland cho biết sẽ giữ nguyên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP).

Tuy nhiên, ngoài Thành viên HĐQT và người lao động của Novaland như phương án cũ, doanh nghiệp sẽ phát hành cho cả Thành viên HĐQT và người lao động của công ty con (danh sách do HĐQT) phê duyệt.

Thời gian dự kiến thực hiện đến hết năm 2024 hoặc thời gian khác do HĐQT phê duyệt.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL trong phiên sáng ngày 14/12 giao dịch ở mức 16.600 đồng/cổ phiếu, cao hơn 66% so với giá dự kiến chào bán riêng lẻ và chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Bạch Hiền (t/h)