Ô tô điện mini 'đẹp như tranh' đối đầu Wuling Mini EV

Trong bối cảnh xe điện mini ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc nhờ giá rẻ và tiện dụng, Geely tiếp tục tham chiến phân khúc này thông qua thương hiệu con Livan với mẫu xe Livan Smurf – đối thủ mới nhắm tới dòng xe bán chạy Wuling Mini EV của liên doanh GM – SAIC – Wuling.

Thị trường xe điện mini (mini EV) tại Trung Quốc đang trở thành điểm nóng với mức tăng trưởng nhanh, đặc biệt nhờ sự phổ biến của mẫu Wuling Mini EV – chiếc ô tô điện giá rẻ bán chạy nhất Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đáp trả, Geely vừa tung ra Livan Smurf – mẫu xe nhỏ xíu mới mang phong cách hoạt hình và được định vị là đối thủ trực tiếp của Wuling Mini EV.

Livan Smurf là mẫu xe điện 2 cửa, phát triển dựa trên Geely Panda Mini EV – sản phẩm trước đó của Geely. Tên gọi "Smurf" lấy cảm hứng từ loạt truyện tranh nổi tiếng của Bỉ, và đúng như tên gọi, xe sở hữu ngoại hình bắt mắt với nước sơn xanh da trời kết hợp mui trắng – gợi nhớ đến các nhân vật Xì Trum.

Ô tô điện mini 'đẹp như tranh' đối đầu Wuling Mini EV- Ảnh 1.

Dù được làm lại từ nền tảng Panda Mini, Livan Smurf vẫn có một số điểm nhấn riêng như cản trước/sau thiết kế lại, bánh xe nhỏ 14 inch và chi tiết "giày lông mịn" độc đáo ở chắn bùn. Xe dài 3.100 mm, ngắn hơn 156 mm so với bản 4 cửa mới nhất của Wuling Mini EV, với trục cơ sở chỉ 2.015 mm. Tuy nhỏ gọn, Livan Smurf vẫn có 4 chỗ ngồi – điều không phải xe mini nào cũng có.

Xe được trang bị mô-tơ điện TZ160X30C công suất cực đại 30 kW (40 mã lực), giống như trên Geely Panda Mini. Pin sử dụng loại LFP do Gotion sản xuất, nhiều khả năng là gói pin 17,03 kWh cho phạm vi hoạt động khoảng 210 km theo chuẩn CLTC – nhỉnh hơn mức 205 km của Wuling Mini EV (pin 16,2 kWh, động cơ 30 kW).

Tuy nhiên, tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc của Livan Smurf chỉ dừng lại ở mức cơ bản, đúng với mục tiêu phục vụ giao thông đô thị tầm ngắn.

Dù sản phẩm có phần nổi bật hơn về ngoại hình và thông số kỹ thuật, Livan Smurf vẫn phải đối mặt với rào cản lớn về nhận diện thương hiệu. Livan – thương hiệu xe con do Geely liên kết với Lifan thành lập, vốn tập trung vào xe pin hoán đổi cho dịch vụ taxi – không đạt doanh số cao, chỉ bán được 13.224 xe từ tháng 1 đến tháng 5 /2025.

Ô tô điện mini 'đẹp như tranh' đối đầu Wuling Mini EV- Ảnh 2.

Ngay cả mẫu Geely Panda Mini – bản gốc của Smurf – cũng không thể soán ngôi Wuling Mini EV trên thị trường. Do đó, kỳ vọng dành cho phiên bản "Xì Trum đội mũ trắng" này cũng nên được đặt trong khuôn khổ thận trọng.

Wuling Mini EV từng làm nên hiện tượng nhờ mức giá khởi điểm cực thấp, chỉ khoảng 4.500 USD tại Trung Quốc, trở thành lựa chọn hợp lý cho người dùng thành thị lần đầu mua ô tô. Tuy nhiên, thị trường đang ngày càng cạnh tranh hơn khi các hãng như Geely, BYD, Chery hay Leapmotor liên tục tung ra mẫu xe với thiết kế tinh tế và phạm vi hoạt động tốt hơn.

Trong bối cảnh này, Livan Smurf có thể không tạo được cú hích lớn, nhưng lại là minh chứng cho cuộc đua đổi mới đang diễn ra trong phân khúc xe điện giá rẻ – nơi mà hình ảnh, cảm xúc và thương hiệu đang dần trở thành yếu tố sống còn, bên cạnh giá bán.

Đức Nam

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT