Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ông Nguyễn Cao Trí khai về 'cú bắt tay' trị giá 1.000 tỷ đồng với Trương Mỹ Lan

Hà Thị Lưu Luyến

Bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận hành vi chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan. Tại tòa, ông Trí muốn tiếp tục dùng tiền mặt để khắc phục toàn bộ số tiền cho bà Lan.

Sáng 11/3, TAND TP.HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 5, phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm liên quan đến sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Tại phiên xét xử sáng nay, lực lượng cảnh sát dẫn giải bị cáo Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970, quê Lâm Đồng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Văn Lang; Công ty cổ phần Tập đoàn Capella) đến tòa để HĐXX xét hỏi về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố.

ong-nguyen-cao-tri-khai-ve-cu-bat-tay-tri-gia-1-000-ty-dong-voi-truong-my-lan-1710142865.PNG
Bị cáo Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Người lao động

Bị cáo Trí cho biết, ông quen biết bà Trương Mỹ Lan từ năm 2017. Sau này, khi hợp tác, bà Lan đã chuyển cho bị cáo khoảng 807 tỷ đồng, nhưng tháng 1/2021 khi ngồi lại thống nhất các khoản phí thì làm tròn số tiền bà Lan chuyển là 1.000 tỷ đồng.

Cũng theo lời khai của bị cáo Trí, sau khi có thông tin bà Trương Mỹ Lan bị bắt, bị cáo rất bối rối vì lo sợ khi xảy ra sự cố sẽ có nguy cơ làm tăng gấp đôi số tiền mà bà Lan đã chuyển. Ngoài ra, bị cáo sợ rủi ro cho bà Lan, vì bà này nhờ môi giới đứng tên chứ không đứng tên trên hợp đồng.

“Lúc đó, bị cáo suy nghĩ nên công khai tên chị Lan để có lợi cho chị. Bị cáo cũng muốn tách bạch khỏi hệ thống của chị Lan nên đã có quyết định dẫn tới sai phạm", ông Trí khai nhận.

Trước khi bị khởi tố, bị cáo biết việc làm đó là không đúng và đã nhiều lần muốn trả lại tiền cho chị Lan nhưng không được chấp nhận. Sau khi bị khởi tố, bị cáo đã nộp lại hơn 800 tỷ và bị phong tỏa tài sản hơn 300 tỷ. Tại phiên tòa này, bị cáo mong muốn tiếp tục dùng tiền mặt để khắc phục toàn bộ số tiền cho chị Lan”, ông Trí trần tình về hành vi của mình.

Đồng thời ông Trí cũng khai nhận, những người mà bị cáo chỉ đạo việc thanh lý hợp đồng đối với bà Lan đều không biết mục đích việc này.

Về việc khắc phục hậu quả, cũng theo bị cáo Nguyễn Cao Trí, gia đình ông đã nộp hơn 700 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, thêm vào đó là phong tỏa tài sản. Bị cáo Trí bày tỏ nguyện vọng muốn để gia đình tiếp tục khắc phục hết hậu quả bằng tiền mặt.

Quá trình điều tra, công an đã thu giữ tiền mặt hơn 93 tỷ đồng khi khám xét người, nơi làm việc của ông Nguyễn Cao Trí. Đến nay, gia đình bị cáo này đã nộp khắc phục hơn 640 tỷ đồng. Ngoài ra, Cơ quan điều tra đã kê biên 7 bất động sản.

Đối chất tại tòa, bà Trương Mỹ Lan khai, quan hệ giữa bà và bị cáo Trí là bạn bè giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên đến nay, bị cáo Trí đã khắc phục hậu quả nên bà Lan đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Trí.

Theo cáo buộc, từ năm 2017-2020, bà Trương Mỹ Lan đã hợp tác với ông Nguyễn Cao Trí để đầu tư dự án, mua cổ phần một số công ty của ông Trí. Cụ thể, bà Lan đã thanh toán cho ông Trí số tiền 21,25 triệu USD, tương ứng hơn 476 tỷ đồng để mua 31,22% vốn điều lệ Công ty CP Cao su Công nghiệp do ông Trí đứng tên sở hữu.

Do cổ phần Công ty cao su công nghiệp chưa được chuyển nhượng trong vòng 5 năm, ông Trí và bà Lan thống nhất ký "hợp đồng ủy thác đầu tư" và để ông Hồ Quốc Minh (là người quen, môi giới của bà Lan) đứng tên trên hợp đồng.

Tiếp đó, bà Lan thỏa thuận với ông Trí mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng. Bà Lan đã đặt cọc và 5 lần chuyển tiền cho ông Trí tổng cộng 20 triệu USD, tương ứng hơn 463 tỷ đồng.

Ngoài ra, giữa ông Trí và bà Lan còn thỏa thuận để bà Lan tham gia đầu tư vào dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, thanh toán tiền theo tiến độ phát sinh chi phí. Bà Lan đã 2 lần thanh toán cho ông Trí, tổng cộng 9,5 triệu USD, tương ứng hơn 220 tỷ đồng.

Tháng 1/2021, ông Trí gặp bà Lan để thống nhất chốt các khoản đầu tư mà ông Trí nhận được tổng cộng là 1.000 tỷ đồng. Để đảm bảo tín nhiệm và tin tưởng, ông Trí thống nhất chuyển nhượng cho bà Lan 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang và đồng ý với bà Lan để Hồ Quốc Minh đứng tên sở hữu cổ phần. Việc chuyển nhượng này không được ghi nhận trên hệ thống sổ sách kế toán.

Tổng số tiền mà ông Trí nhận của bà Lan qua nhiều lần hợp tác là 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi bà Lan bị bắt, ông Trí đã cho soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký theo thỏa thuận với bà Lan, chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)