Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Người dân chuyển sang xe điện sẽ được hỗ trợ tiền, phí và cả hỗ trợ từ doanh nghiệp

Trước thực trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô, Hà Nội đang gấp rút xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.

Chuyển sang xe điện, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Người dân sẽ được hỗ trợ tiền, phí và từ doanh nghiệp - Ảnh 1.

Tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, Đoàn công tác số 1 của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn vừa làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực.

Tại cuộc họp, các đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng ở Hà Nội. Đại biểu Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, cho biết Thủ đô thường xuyên nằm trong nhóm các đô thị có chỉ số chất lượng không khí cao nhất thế giới, với nhiều ngày vượt ngưỡng nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ khí thải giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp và đốt phụ phẩm nông nghiệp.

Mặc dù đã triển khai một số giải pháp, thành phố vẫn đối mặt với nhiều hạn chế. Đáng chú ý, đến nay vẫn chưa có quy định kiểm soát khí thải xe máy, mô tô lưu hành; chưa hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường không khí và thiếu kế hoạch ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm.

Trước yêu cầu cấp bách từ thực tiễn và chỉ đạo từ Chính phủ, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết đang xây dựng chính sách hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: "UBND Thành phố sẽ sớm trình HĐND ban hành các nghị quyết để hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi xanh".

Chuyển sang xe điện, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Người dân sẽ được hỗ trợ tiền, phí và từ doanh nghiệp - Ảnh 2.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long.

Làm rõ hơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết: "Liên quan đến thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, chúng tôi sẽ xây dựng nghị quyết bao gồm chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân, bằng tiền, phí, lệ phí, hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà sản xuất lắp ráp phương tiện xe xanh".

Dự kiến, các dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 9/2025.

Theo ông Đào Việt Long, Hà Nội đã triển khai đề án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng theo hướng xanh hóa. Trong đó, lĩnh vực xe buýt đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% sang sử dụng năng lượng sạch. Riêng với taxi, đến nay thành phố đã đạt tỷ lệ chuyển đổi xanh khoảng 47,3%.

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính cho người dân, Hà Nội cũng kiến nghị các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh việc ban hành các quy chuẩn khí thải đối với xe đang lưu hành, đồng thời ban hành thông tư quy định dấu hiệu nhận biết phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội, đồng thời nhấn mạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế phối hợp liên vùng và mạng lưới giám sát chất lượng không khí là rất cần thiết để bảo vệ môi trường đô thị và thúc đẩy giao thông bền vững.

Kỳ Thư

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT