'Phòng xa' với xe điện, nhiều chung cư cấm sạc qua đêm, chủ nhà trọ từ chối khách
Dù chưa có cơ sở rõ ràng về nguy cơ cháy nổ, nhưng nhiều chung cư đang không cho xe điện sạc qua đêm, cũng như nhiều chủ nhà trọ đang hạn chế khách thuê sở hữu xe máy điện, xe đạp điện.

Ảnh minh họa do AI tạo ra
Tại nhiều khu trọ và chung cư ở các thành phố lớn, xe máy điện và xe đạp điện là phương tiện phổ biến của sinh viên, người lao động. Tuy nhiên hiện phương tiện này đang bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn do những lo ngại cháy nổ, rủi ro từ việc sạc pin không an toàn. Điều này đang khiến cả người thuê và chủ nhà vào thế khó.
Cháy nổ tiềm ẩn, chủ trọ cấm xe điện
Chị H.A., một công nhân thuê trọ tại quận Bình Tân (TP.HCM), cho biết chị vừa bị từ chối ký hợp đồng thuê trọ vì sở hữu xe máy điện.
"Tôi dùng xe để chở con đi học, tiết kiệm hơn xe xăng rất nhiều. Nhưng chủ nhà bảo nếu có xe điện thì không cho thuê, vì sợ cháy nổ, bảo hiểm không đền," chị nói.
Thực tế, nhiều chủ nhà trọ hiện nay yêu cầu người thuê không mang xe đạp điện, xe máy điện vào khu trọ. Một số cấm tuyệt đối việc sạc qua đêm hoặc sạc khi trời mưa, lo ngại chập điện gây cháy nổ ảnh hưởng cả khu.
"Tôi từng cho khách sạc xe điện trong nhà, nửa đêm hệ thống điện nhảy cầu dao liên tục, rất nguy hiểm. Từ đó, tôi cấm hẳn. Giờ ai hỏi thuê mà có xe điện là tôi từ chối ngay. Thực ra xe điện cũng có nhiều loại, chất lượng khác nhau, mà tôi thì không có khả năng kiểm tra hay quản lý hết được", một chủ trọ tại phường Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ.

Ảnh minh hoạ: Thanh Hà
Lo ngại của các chủ nhà không phải không có cơ sở. Theo báo cáo từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an), trong 6 tháng đầu năm 2025, đã xảy ra nhiều vụ cháy liên quan đến thiết bị điện sạc pin lithium. Tuy nhiên, phần lớn các vụ này không bắt nguồn từ bản thân xe điện mà do hệ thống điện kém chất lượng, ổ cắm quá tải, hoặc sử dụng thiết bị sạc không rõ nguồn gốc.
Báo cáo từ AutoInsuranceEZ (Mỹ) cũng cho thấy tỷ lệ cháy nổ của xe điện là khoảng 25,1 vụ/100.000 xe - thấp hơn nhiều so với xe xăng (1.529,9 vụ/100.000 xe), tức nguy cơ cháy xe điện thấp hơn gần 61 lần.
Dù vậy, việc thiếu tiêu chuẩn an toàn và hạ tầng sạc vẫn là một vấn đề chưa có "tiếng nói chung" tại Việt Nam. Bên cạnh đó, xe điện giá rẻ, trôi nổi, không rõ nguồn gốc chiếm tỷ trọng lớn trong phân khúc phổ thông - đối tượng chủ yếu là sinh viên và người lao động tự do.
Hành lang pháp lý chưa rõ ràng
Tại một số chung cư như Tân Phước (TP.HCM) hay The Pegasus Plaza (TP.HCM) ban quản lý đã phát thông báo cấm cư dân sạc, giữ xe và đỗ xe điện trong hầm để xe, viện dẫn lý do phòng ngừa cháy nổ. Ban quản lý còn cảnh báo sẽ xử lý nếu phát hiện vi phạm, khiến nhiều cư dân bức xúc.
Việc cấm đoán xe điện tại nhà trọ hoặc chung cư hiện vẫn nằm trong vùng xám pháp lý, khi chưa có quy định cụ thể từ các cơ quan chức năng.

Theo phần trả lời Báo Người Lao động của Luật sư Mai Thanh Bình (Công ty Luật TNHH Mai Thanh Bình) cho biết, hiện không có bất kỳ văn bản pháp luật nào cấm xe điện tại nhà trọ hay chung cư. Các nội quy cấm đoán nếu có, chỉ là quy định nội bộ của chủ nhà hoặc ban quản lý, nhưng “không được trái với Hiến pháp và Bộ luật Dân sự về quyền sở hữu tài sản hợp pháp,” bà Bình nói
Tương tự, Luật Nhà ở 2014 và 2023 đều khẳng định quyền sử dụng nhà ở hợp pháp của cư dân, trong đó có quyền sử dụng tài sản cá nhân, bao gồm xe điện.
“Việc cấm đoán toàn diện thay vì kiểm soát rủi ro là cách tiếp cận cực đoan, chưa phù hợp với chủ trương chuyển đổi xanh của Chính phủ,” luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, nhận định.
Ông Hậu cũng nhấn mạnh, hiện không có quy định nào cấm sạc xe điện ở tầng hầm chung cư. Thay vào đó, ban quản trị cần chủ động phối hợp cơ quan chức năng để triển khai các giải pháp an toàn PCCC thay vì tự ban hành lệnh cấm. Nếu nội quy bị cho là bất hợp lý hoặc không đúng quy trình, cư dân hoàn toàn có quyền gửi đơn khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.
Đối với nhà trọ, nếu hợp đồng thuê có quy định cụ thể về việc không để hoặc sạc xe điện, người thuê buộc phải tuân thủ. Tuy nhiên, các điều khoản đó vẫn phải phù hợp với pháp luật hiện hành và không được hạn chế quá mức quyền sử dụng tài sản cá nhân.
“Xe điện là tài sản hợp pháp. Không ai có quyền ngăn cấm người khác sử dụng tài sản của mình nếu điều đó không vi phạm pháp luật,” ông Hậu nhấn mạnh.
Thúy Hạnh