Phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2): Cựu Chủ tịch VEC được hưởng án treo

HĐXX phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2) chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo, trong đó cựu Chủ tịch VEC được hưởng 36 tháng tù treo.

Sáng 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có phán quyết đối với kháng cáo của 10 bị cáo và các bị đơn dân sự có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km).

Theo đó, Tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Tuấn Anh- cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 9 bị cáo khác. Toà không chấp nhận kháng cáo của bị đơn dân sự là 5 nhà thầu.

Do đó, tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (án sơ thẩm 42 tháng tù giam) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

9 bị cáo còn lại được giảm nhẹ hình phạt, bị tuyên mức từ 2 năm đến 5 năm (án sơ thẩm 30 tháng tù đến 6 năm tù) về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; gồm: Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5); Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát) và Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát).

phuc-tham-vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-giai-doan-2-10-bi-cao-duoc-giam-an-buoc-nha-thau-boi-thuong-460-ty-dong-1719477510.png
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Vietnamnet

Về dân sự, tòa phúc thẩm bác kháng cáo của 5 nhà thầu liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giữ nguyên yêu cầu buộc họ hoàn trả lại toàn bộ số tiền 460 tỷ đồng đã được VEC thanh toán cho các đoạn đường không đạt chất lượng.

Cụ thể, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) phải bồi thường 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) bồi thường 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) bồi thường 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường 71 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Các vi phạm tại giai đoạn 1 đã được xử lý với 36 bị cáo.

Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định các bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi nghiệm thu, các đơn vị trên không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án...  

Hành vi của của các bị cáo khiến công trình cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT