Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới

CafeLand

Phường Bến Nghé (quận 1) có diện tích 2,48 km2, được xem là “trái tim” của thành phố. Trong đó, đường Đồng Khởi dài 1 km xếp thứ 13 trong danh sách những đường phố có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 1.

Phường Bến Nghé nằm ở trung tâm quận 1, giáp quận 3 và khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức). Diện tích của phường Bến Nghé khoảng 2,48 km2, chỉ xấp xỉ diện tích khu đô thị Vinhomes Grand Park (Thủ Đức). Dân số năm 2021 là 11.454 người, mật độ dân số đạt 4.618 người/km². Phường được bao bọc bởi 4 tuyến đường chính là: Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 2.

Tuy diện tích không lớn, phường Bến Nghé lại được xem như “trái tim” của TP. HCM khi là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan hành chính quan trọng của Quận 1 và TP. HCM như Ủy ban Nhân dân, Hội đồng nhân dân. Ngoài ra, địa bàn phường còn có các cơ quan ban ngành, trụ sở ngoại giao, di tích trăm tuổi, loạt nhà hàng, khách sạn, bất động sản nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 3.

Với lợi thế trung tâm, hoạt động kinh doanh, mua bán tấp nập, phường Bến Nghé được mệnh danh là “đất vàng” quận 1, tập trung nhiều tuyến đường đắt đỏ. Trong đó, đường Đồng Khởi dài khoảng 1 km, đi từ nhà thờ Đức Bà đến đường Tôn Đức Thắng, đứng thứ 13 trong số những tuyến phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt nhất thế giới với 350 USD/m2/một tháng, tương đương 8,5 triệu/m2/tháng (theo công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield).

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 4.

Tương tự, mỗi m2 nhà đất tại đường Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Lê Duẩn…có giá đến hàng tỷ đồng. Theo một môi giới, giá mua bán nhà tại đường Ngô Đức Kế đều không dưới 60 tỷ. Các con đường này chủ yếu đang được các thương hiệu lớn về thời trang, làm đẹp, F&B lựa chọn, ngoài ra còn là nơi tọa lạc của các trung tâm thương mại lớn như Vincom Center, Parkson, Union Square, Diamond Plaza…

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 5.

Thị trường bất động sản chung cư, căn hộ ven sông tại đây cũng là điểm sáng với hai dự án nổi bật là Vinhomes Golden River Ba Son (Vinhomes) và Grand Marina Saigon (Masterise Homes). Trong đó, dự án Vinhomes Golden River đã có dân cư về ở. Giá bán căn hộ sở hữu vĩnh viễn tại đây giao động từ 7,8 tỷ đối với căn 2 phòng ngủ (64 m2) đã có sổ hồng. Với căn 3 phòng ngủ (121 m2), đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý, giá bán sẽ xấp xỉ 18,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tòa Lake thuộc khu căn hộ Grand Marina Saigon cũng sắp bàn giao trong năm nay.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 6.

Phường Bến Nghé tập trung nhiều di tích có tuổi đời hơn trăm năm. Trong ảnh là trụ sở UBND TP. HCM (đường Lê Thánh Tôn) với hơn 110 năm tuổi nằm sát phố đi bộ Nguyễn Huệ. Công trình được xây dựng năm 1889 và hoàn thành năm 1909 do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Năm 2020, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã quyết định công nhận tòa nhà trụ sở UBND TP. HCM là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 7.

Cách đó không xa, Nhà thờ Đức Bà (đường Công Xã Paris) đã trở thành một trong những biểu tượng du lịch của TP. HCM và cả Việt Nam. Nhà thờ xây năm 1877, hoàn thành sau ba năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương cung Thánh đường từ năm 1959. Năm 2017, nơi đây bắt đầu công cuộc đại trùng tu, sau 6 năm đạt khoảng 50% tiến độ, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 8.

Ngoài di tích lịch sử, phường Bến Nghé còn là nơi tọa lạc của các kiến trúc hiện đại như tòa tháp tài chính Bitexco (Bitexco Financial Tower), với tổng vốn hơn 220 triệu USD, chiều cao 68 tầng. Từ khi được khánh thành năm 2010 đến nay, tòa nhà chọc trời hình búp sen này trở thành biểu tượng cho sự năng động và phát triển của thành phố. Từ tầng 7 đến tầng 64, tòa nhà dành hơn 37.000 m2 cho khu vực văn phòng cao cấp. Đặc biệt nhất có kể đến như văn phòng đại diện Samsung, Adidas, Mastercard Asia.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 9.

Ven đường Tôn Đức Thắng đoạn Công trường Mê Linh cũng tập trung rất nhiều cao ốc được sử dụng làm trụ sở, chi nhánh doanh nghiệp. Trong ảnh là các tòa nhà Mê Linh Point, khách sạn 5 sao Hilton và Vietcombank Tower. Theo thống kê của phường Bến Nghé, trên địa bàn phường hiện có 2.478 doanh nghiệp trong đó 85 khách sạn, 386 nhà hàng.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 10.

Nằm ngay trung tâm quận 1, “mặt tiền” của TP. HCM, hệ thống giao thông tại phường Bến Nghé nhận được nhiều sự đầu tư. Trên địa bàn phường hiện được đặt 2 nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là Ba Son (đường Tôn Đức Thắng) và Nhà hát Thành phố (đường Lê Lợi). Riêng Nhà hát Thành phố là ga ngầm đầu tiên hoàn thành 100% khối lượng trong tổng số 14 nhà ga toàn tuyến, với thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, có 4 tầng.

Phường chỉ rộng bằng một khu đô thị nhưng là “trái tim” của TP. HCM, có con đường thuộc top đắt nhất thế giới - Ảnh 11.

Ngày 14/6/2023, biểu tượng mới của thành phố là cầu Thủ Thiêm 2 được đổi tên thành cầu Ba Son - địa danh thuộc phường Bến Nghé, gắn với quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Sài Gòn – TP. HCM. Cầu Ba Son dài hơn 1.400 m cũng có 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, kết nối giữa trung tâm quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Diện mạo tuyến đường ở TPHCM có mặt bằng cho thuê thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới

Phùng Tiên - Quỳnh Hương

Phùng Tiên - Quỳnh Hương