'Số phận' siêu doanh nghiệp vốn điều lệ hàng trăm nghìn tỷ của những 'vị đại gia bí ẩn' bây giờ ra sao?

Gây xôn xao dư luận khi đăng ký vốn khủng hàng trăm, nghìn tỷ đồng, những "siêu doanh nghiệp" này hiện không còn tồn tại hoặc tuyên bố giải thể.

"Siêu doanh nghiệp" đăng ký vốn 500.000 tỷ đồng

Hồi tháng 5/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) gây xôn xao dư luận khi đăng ký vốn siêu khủng lên tới 500.000 tỷ đồng.

so-phan-sieu-doanh-nghiep-von-dieu-le-hang-tram-nghin-ty-cua-nhung-vi-dai-gia-bi-an-bay-gio-ra-sao-antt-1-1685077549.PNG
Thông báo giải thể của Auto Investment Group.

Trụ sở của Công ty Toàn Cầu trên giấy phép ở tòa nhà Bitexco (2 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Ngành nghề chính doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh là lập trình máy vi tính.

Con số 500.000 tỷ theo đăng ký của Công ty Toàn Cầu vượt xa các "ông lớn" như PVN, EVN, Formosa Hà Tĩnh, Viettel,.. thậm chí cao hơn nhiều so với nhiều ngân hàng quốc doanh hay tổ chức tín dụng.

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh- người đại diện pháp luật của công ty khẳng định công ty của ông không phải là doanh nghiệp starup, mà là doanh nghiệp vận hành theo cơ cấu mới, hiện đại, tiên phong trên thế giới.

Số vốn đăng ký đã được doanh nghiệp cân nhắc rất kỹ trước khi ra quyết định nên số vốn đăng ký thậm chí còn ít, chứ không có sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2022, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đã có thông báo gửi Phòng Đăng ký kinh doanh TP.HCM về việc giải thể doanh nghiệp sau 6 tháng thành lập.

Lý do giải thể là các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu.

Siêu doanh nghiệp vốn 128.000 tỷ đồng không phát sinh doanh thu

so-phan-sieu-doanh-nghiep-von-dieu-le-hang-tram-nghin-ty-cua-nhung-vi-dai-gia-bi-an-bay-gio-ra-sao-antt-2-1685077550.PNG
Trụ sở đăng ký của "siêu doanh nghiệp" tại 143 Trích Sài. Ảnh: Dân Trí

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) cũng từng thu hút sự chú ý không nhỏ của dư luận khi "ít tên tuổi", gần như không có hoạt động gì lại có vốn điều lệ "khủng" lên tới gần 128.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu (trụ sở tại số 143 Trích Sài, phường Bưởi, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) được thành lập ngày 9/11/2018, vốn điều lệ 132 tỷ đồng với 5 cổ đông sáng lập. Trong đó, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là ông David Aristotle Phan (ở Mỹ) góp vốn 52,8 tỷ đồng.

Người đại diện pháp luật, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu là ông Bùi Văn Việt (sinh năm 1953). Ông Bùi Văn Việt có hộ khẩu thường trú tại Chương Mỹ, TP.Hà Nội và là một trong những cổ đông góp vốn sáng lập.

Đáng chú ý, ông Bùi Văn Việt cùng gia đình đang sinh sống tại địa phương, có làm ăn kinh doanh nhưng nhỏ lẻ (buôn bán tạp hoá), không đến mức vốn quá lớn.

Tháng 6/2019, doanh nghiệp này công bố tăng vốn điều lệ lên 127.902 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD). Theo như đăng ký, cổ đông David Aristotle Phan góp 51.161 tỷ đồng.

Cùng với tăng vốn "khủng", ngành nghề chính trong đăng ký cũng được điều chỉnh thành xây dựng nhà không để ở, cụ thể là dịch vụ xây dựng nhà xưởng, bệnh viện, trường học, nhà làm việc, khách sạn, cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe.

Vốn "khủng" trăm nghìn tỷ nhưng "siêu doanh nghiệp" nói trên không phát sinh doanh thu, không nộp thuế VAT, không sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế và chỉ đóng thuế môn bài theo quy định (3 triệu đồng/năm).

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hiện, công ty này vẫn đang hoạt động nhưng không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký.

Siêu công ty vốn 144.000 tỷ được thành lập bằng thẻ căn cước giả

so-phan-sieu-doanh-nghiep-von-dieu-le-hang-tram-nghin-ty-cua-nhung-vi-dai-gia-bi-an-bay-gio-ra-sao-antt-34-1685077540.PNG
Trụ sở của "siêu doanh nghiệp" bất động sản đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng. Ảnh: Tiền phong

Theo thông tin từ cục Quản lý đăng ký kinh doanh- bộ Kế hoạch Đầu tư, trong ngày 17/1/2020, có một doanh nghiệp (DN) đã đăng ký thành lập với vốn điều lệ lên đến 144.000 tỷ đồng, chiếm 53,9% tổng vốn đăng ký thành lập mới của doanh nghiệp cả nước trong tháng.

Doanh nghiệp này là CTCP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco), có địa chỉ tại ngõ 234 đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội. 

Công ty này có 3 cổ đông, bao gồm ông Trần Gia Phong và bà Kim Thị Phương mỗi người góp 30%, tương ứng 43.200 tỷ đồng cùng ông Nguyễn Hoàn Sơn góp 40%, tương ứng 57.600 tỷ đồng.

Người đại diện theo pháp luật kiêm giám đốc công ty là ông Trần Gia Phong, sinh năm 1979, với số thẻ căn cước 001079018xxx. Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng cục thuế, số căn cước này thuộc về một cá nhân khác tên Lê Văn D.. 

Đầu tháng 3/2020, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, USC Interco ở trong tình trạng "Bị khóa".

Đến ngày 14/4/2020, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đã cấp cho USC Interco, chính thức "khai tử" doanh nghiệp này.

Bạch Hiền (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/so-phan-sieu-doanh-nghiep-von-dieu-le-hang-tram-nghin-ty-cua-nhung-vi-dai-gia-bi-an-bay-gio-ra-sao-1789.html