Lượng tiêu thụ giảm mạnh, Thế giới di động vẫn đặt mục tiêu lãi nhích nhẹ lên 4.200 tỷ đồng

Trong năm 2023, Thế giới di động của đại gia Nguyễn Đức Tài đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 1% lên mức 135.000 tỷ và lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng.

tgdd-1679280734.jpg
TGDĐ đặt kế hoạch doanh thu thuần 135.000 tỷ, lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TGDĐ.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MCK: MWG, sàn HoSE) vừa công bố tài liệu của buổi họp Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 8/4/2023 tại TP.HCM.

Kết quả ghi nhận sơ bộ bởi MWG trong những tháng đầu năm cho thấy sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến của công ty. Ngay cả trong nhóm khách hành trung cấp, việc niềm tin tiêu dùng trước những biến động, thách thức của nền kinh tế dần suy giảm khiến cho họ có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao. Trong khi đối với những khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp, họ lại gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. 

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, thể hiện qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với giá thành thấp hơn ở những mặt hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm. Thêm vào đó, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp cũng làm giảm tiêu dùng không thiết yếu, gây thêm nhiều khó khăn.

Theo như dự báo, biên lợi nhuận gộp của các chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sẽ có xu hướng giảm so với lợi nhuận giai đoạn 2021-2022. Nguyên nhân là do sức mua yếu và việc tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá để bán hàng, phục hồi nhu cầu tiêu dùng. 

Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) có nhiều tín hiệu tích cực sau việc tái cấu trúc trong bối cảnh thị trường khó khăn. Mục tiêu của công ty đề ra là vẫn sẽ đạt được tăng trưởng doanh thu ở mức hai chữ số và đạt điểm hòa vốn đối với chuỗi ngày cuối năm nay. Tuy rằng việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của BHX, họ sẽ có xu hướng mua sắm rẻ hơn ở các chợ truyền thống. So với BHX, TGDĐ sẽ mở cửa hàng mới với tốc độ chậm hơn tại các tỉnh đã có để tập trung nguồn lực tăng doanh thu của các cửa hàng hiện đang hoạt động và tối ưu chi phí để trong đạt được mức hòa vốn trong quý IV/2023.

Trong năm 2023, mặc dù lượng tiêu thụ giảm đáng kể trong thời điểm đầu năm, nhưng theo tài liệu công bố, Thế giới di động giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023. Vì vậy, MWG vẫn lên kế hoạch tăng lần lượt 1% và 2% doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế, tương ứng 135.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.200 tỷ đồng lãi sau thuế.

Ngoài ra, MWG sẽ không phát hành ESOP dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022 do lợi nhuận sau thuế tăng trưởng dưới 10% so năm trước. Doanh nghiệp của đại gia Nguyễn Đức Tài cũng không có kế hoạch về cổ tức tiền mặt hoặc cổ phiếu cho năm 2022.

Về tình hình kinh doanh, trong năm 2022, TGDĐ báo cáo lỗ CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh là 2.744,1 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2016 là lỗ 7.157,5 tỷ đồng; Đối với CTCP Bán lẻ An Khang, năm 2022 lỗ thuế 306,2 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2019 đến năm 2022 là 318,6 tỷ đồng; đối với MWG (Cambodia) Co., Ltd lỗ thuế năm 2022 là 330,6 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2017 đến năm 2022 là 604,7 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, sáng ngày 20/3, cổ phiếu MWG đang ở mức giá tham chiếu 38.400 đồng/cổ phiếu, giảm 2,54% so với giá chốt phiên trước đó. 

Bình Đức

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/the-gioi-di-dong-len-ke-hoach-lai-4200-ty-dong-du-suc-mua-giam-manh-496.html