3 nhà ga đường sắt kiến trúc Pháp cổ tại Việt Nam sắp được rót 150 tỷ để "đại tu"?

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bố trí 150 tỷ đồng sửa chữa, tôn tạo ba nhà ga kiến trúc Pháp là ga Hà Nội, ga Hải Phòng và ga Đà Lạt.

Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị lập Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà ga Hà Nội (tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM), nhà ga Hải Phòng (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng) và nhà ga Đà Lạt (tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát) nhằm cải tạo, sửa chữa các nhà ga có giá trị lịch sử, văn hóa, đảm bảo an toàn công trình, đồng thời bảo tồn được các công trình kiến trúc có giá trị của đường sắt Việt Nam.

Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031. 

Ngoài ra, cục Đường sắt cũng đề xuất bố trí khoảng 3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế hoạt động đường sắt để kiểm định đánh giá chất lượng công trình các nhà ga, từ đó có cơ sở đề xuất phương án cải tạo sửa chữa phù hợp. 

Về sự cần thiết phải sửa chữa 3 nhà ga này, Cục Đường sắt cho biết: cả 3 nhà ga đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có giá trị lịch sử, văn hóa và có ảnh hưởng lớn đến an toàn cộng đồng, hiện đang có hiện tượng xuống cấp.

3 nhà ga đường sắt kiến trúc Pháp cổ tại Việt Nam sắp được rót 150 tỷ để

Trải qua hơn trăm năm với nhiều lần cải tạo, lớp lát sàn đã xuống cấp, một số không gian đã xuống cấp đến mức độ không thể sử dụng

Ga Hà Nội đã có lịch sử hơn một trăm năm thuộc quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1, do đã qua nhiều lần cải tạo, nên kết cấu sàn của công trình khá phức tạp. Lớp lát sàn đã xuống cấp và thiếu thẩm mỹ, một số không gian đã xuống cấp đến mức độ không thể sử dụng.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án hoặc phương án quy hoạch tổng thể TOD của TP. Hà Nội, nhà ga Hà Nội vẫn được giữ nguyên như hiện tại, bảo tồn công trình có ý nghĩa di tích, lịch sử. 

Tương tự, nhà ga Hải Phòng với lịch sử 121 năm hiện tại có khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng các yêu cầu sử dụng bình thường. Cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.

photo-1721708393492

, mặc dù sự xuống cấp của nhà ga Hải Phòng hiện nay chưa có nguy cơ đe dọa đến an toàn công trình, nhưng cần sớm thực hiện cải tạo sửa chữa để bảo tồn kiến trúc và kéo dài tuổi thọ công trình.

Tuy nhiên, công trình có một số hư hỏng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và tuổi thọ công trình, cần sửa chữa khắc phục. Hệ thống dầm thép trong kết cấu sàn gạch bị ăn mòn, cá biệt có dầm bị ăn mòn đến 25% tiết diện.

Cục Đường sắt Việt Nam nhận định, mặc dù sự xuống cấp của nhà ga Hải Phòng hiện nay chưa có nguy cơ đe dọa đến an toàn công trình, nhưng cần sớm thực hiện cải tạo sửa chữa để bảo tồn kiến trúc cổ của nhà ga, đồng thời góp phần kéo dài tuổi thọ công trình.

Cuối cùng, nhà ga Đà Lạt do cũng đã trải qua nhiều giai đoạn cải tạo, vì vậy kết cấu sàn của công trình khá phức tạp bao gồm sàn gỗ, sàn gạch xây cầu, sàn bê tông cốt thép và sàn chống thép. Mặc dù một số phần của lớp lát sàn đã được lát lại, nhưng chất lượng đã xuống cấp và thiếu thẩm mỹ.

Khánh Linh

Cộng tác viên

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/3-nha-ga-duong-sat-kien-truc-phap-co-tai-viet-nam-sap-duoc-rot-150-ty-de-dai-tu-205242607135731364.htm