Công ty CP Bệnh viện Giao thông vận tải (Bệnh viện GTVT) mới đây công bố Báo cáo tài chính (BCTC) năm 2023 đã kiểm toán với nhiều chỉ số có sự chênh lệch so với trước kiểm toán.
Cụ thể, doanh thu thuần và doanh thu hoạt động tài chính lần lượt ở mức 197,6 tỷ đồng và 298,9 tỷ đồng, giữ nguyên so với báo cáo tự lập. Khoản thu khác 3,7 tỷ đồng cũng không có sự thay đổi.
Tuy nhiên, tổng chi phí tại BCTC kiểm toán lại tăng gần 3,6 tỷ đồng lên 217,2 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giá vốn bán hàng tăng hơn 2 tỷ so với trước kiểm toán, lên mức 187,3 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm hơn 1,5 tỷ đồng, lên gần 28,4 tỷ đồng.
Khấu trừ các khoản thuế phí, Bệnh viện GTVT báo lợi nhuận sau thuế đã kiểm toán ở mức âm gần 15,7 tỷ đồng; trong khi ở báo cáo tự lập, con số này là hơn 12,1 tỷ đồng.
Theo giải trình của Bệnh viện GTVT, doanh nghiệp lỗ thêm 3,5 tỷ đồng so với lợi nhuận sau thuế trước kiểm toán là do bệnh viện chi tháng lương thứ 13 theo quy chế chi trả tiền lương của Bệnh viện.
Đáng chú ý, tại BCTC năm 2023 đã kiểm toán, đơn vị kiểm toán "lưu ý người đọc đến Thuyết minh số 33 - Thông tin về hoạt động liên tục phần Thuyết minh báo cáo tài chính tại ngày 31 tháng 12 năm 2023, trong đó mô tả một số chỉ tiêu tài chính và sự kiện cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty".
Theo đơn vị kiểm toán, "như trình bày tại Thuyết minh số 30 phần Thuyết minh báo cáo tài chính, theo Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Phương án thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương, Công ty không ghi nhận nguyên giá quyền sử dụng đất tại Ngô 84 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội trong giá trị tài sản của Công ty mà thực hiện thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đối với khu đất nêu trên. Tại thời điểm phát hành báo cáo tài chính này, Công ty vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án và ghi nhận chi phí thuê đất".
Theo tìm hiểu, Bệnh viện GTVT là đơn vị y tế công lập đầu tiên của Bộ GTVT được lựa chọn cổ phần hóa vào năm 2015.
Lúc này, CTCP Cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group) được biết tới với vai trò là nhà đầu tư chiến lược khi Bệnh viện GTVT tiến hành cổ phần hóa với tỷ lệ sở hữu ban đầu là 30% vốn điều lệ.
Sau nhiều lần gom vốn, T&T sở hữu hơn 51% vốn, qua đó nắm quyền chi phối tại Bệnh viện GTVT.
Tuy nhiên, theo đăng ký thay đổi doanh nghiệp hồi tháng 9/2019, vốn điều lệ của Bệnh viện GTVT được điều chỉnh tăng từ 168 tỷ đồng lên gần 391,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, lúc này, nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Bệnh viện GTVT thay đổi từ 30% lên 71,13%.
Đây cũng là thời điểm mà Bệnh viện GTVT công bố thông tin báo cáo về sự thay đổi sở hữu của cổ đông lớn T&T Group.
Cụ thể, Tập đoàn T&T đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 51,43% xuống mức 22,071% vốn điều lệ.
Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trong cấu cổ đông của Bệnh viện GTVT là do công ty đã điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu thêm 223,45 tỷ đồng. Đây là kết quả của quá trình xác định lại giá trị vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành CTCP của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương sau khi quyết toán Dự án ODA tòa nhà bệnh viện theo Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Phương án thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện GTVT”.
Năm 2017, sau khi Bệnh viện GTVT chuyển sang công ty cổ phần, Dự án ODA tòa nhà Bệnh viện được quyết toán chính thức với giá trị là 293,919 tỷ đồng (chưa giảm trừ phần tạm tính khối lượng xây dựng cơ bản dở dang).
Tính đến ngày 31/12/2023, doanh nghiệp của bầu Hiển vẫn giữ nguyên tỷ lệ 22,07% sở hữu tại Bệnh viện GTVT kể từ khi công ty này tăng vốn lên 391,5 tỷ đồng.
Mới đây, Bệnh viện GTVT "lọt" vào danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP.Hà Nội tháng 2/2024 (số liệu tính đến hết ngày 29/2/2024 theo C12-TS lấy ngày 5/3/2024) của Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội.
Bạch Hiền
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/benh-vien-lien-quan-den-bau-hien-bao-lo-dam-hon-sau-kiem-toan-20511573.htm