Theo Reuters, lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu của châu Á trong tháng 2 dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm. Trong khi đó, lượng nhập khẩu của châu Âu dự kiến sẽ tăng vọt lên mức cao thứ 2 trong lịch sử.
Người mua châu Á đang tránh xa các lô hàng LNG giao ngay đắt đỏ, với mức giá đã tăng ít nhất 50% so với cùng kỳ năm trước. Mùa đông ấm hơn so với hàng năm tại Bắc Á cũng làm giảm nhu cầu và cho phép châu Âu dễ dàng mua hàng bổ sung vào kho dự trữ ngày một cạn kiệt.
Theo dữ liệu do công ty phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp, châu Á - châu lục nhập khẩu LNG hàng đầu đang trên đà chứng kiến lượng nhiên liệu siêu lạnh cập bến là 20,7 triệu tấn vào tháng 2. Con số này giảm so với 24,59 triệu của tháng 1 và 22,67 triệu của tháng 2/2024. Theo Kpler, đây cũng là tổng số hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2023.
Ngược lại, lượng LNG nhập khẩu của châu Âu trong tháng 2 dự kiến đạt 11,81 triệu tấn, tương đương với mức 11,84 triệu tấn của tháng 1. Nếu tính lượng nhập khẩu theo ngày, đây sẽ là mức cao thứ hai sau tháng 4 năm 2023.
Châu Âu ngày càng chuyển hướng sang LNG sau khi nguồn cung từ Nga qua đường ống đi qua Ukraine kết thúc vào đầu tháng 1. Phần lớn nhu cầu LNG tăng cao của châu Âu được đáp ứng bởi Mỹ, quốc gia đã vượt qua Úc vào năm 2023 để trở thành nước xuất khẩu nhiên liệu lớn nhất thế giới.
Lượng nhập khẩu từ Mỹ của châu Âu dự kiến đạt 6,53 triệu tấn vào tháng 2, giảm so với mức kỷ lục 6,84 triệu tấn của tháng 1. Tuy nhiên, nếu tính theo ngày, lượng nhập khẩu trong tháng 2 đạt mức cao nhất mọi thời đại và cao hơn gần gấp ba lần so với 2,30 triệu tấn mà châu Âu mua từ Mỹ vào tháng 7 năm ngoái.
Nhu cầu LNG tăng cao của châu Âu góp phần đẩy giá nhiên liệu giao ngay tăng mạnh, giao dịch ở mức 46,06 euro/MWh vào ngày 21 tháng 2, tương đương 14,12 USD cho mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).
Giá giao ngay tại châu Á đã giữ ở mức khoảng 14 USD/mmBtu kể từ giữa tháng 11, mức giá khiến các công ty của Trung Quốc khó có thể bán với giá có lãi. Tác động của mùa đông ôn hòa có ảnh hưởng lớn hơn đến Nhật Bản, quốc gia nhập khẩu LNG lớn thứ hai thế giới, với lượng hàng đến vào tháng 2 dự kiến là 5,79 triệu tấn, giảm so với mức 6,74 triệu tấn của tháng 1 và thấp hơn mức 6,07 triệu tấn của tháng 2 năm 2024.
Khi nhu cầu mùa đông qua đi, nhu cầu về LNG ở Bắc Á có khả năng sẽ giảm. Nếu nhu cầu LNG của châu Âu vẫn ở mức cao khi lục địa này đang nỗ lực lấp đầy kho dự trữ, giá giao ngay có khả năng vẫn ở mức cao đủ để ngăn cản người mua châu Á gom hàng.
Theo Reuters
Như Quỳnh
Nguyễn Đức Hải