Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….
Đó cũng là câu chuyện xảy ra thời gian gần đây với CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV). Trong chia sẻ mới đây, đại diện công ty giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.
PPP (Public - Private Partnership): Đầu tư theo hình thức đối tác công tư là phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP nhằm thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Đầu tư 2020, lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP bao gồm 05 lĩnh vực sau:
(1) Giao thông vận tải;
(2) Lưới điện, nhà máy điện, trừ nhà máy thủy điện và các trường hợp Nhà nước độc quyền theo quy định của Luật Điện lực 2024
(3) Thủy lợi; cung cấp nước sạch; thoát nước và xử lý nước thải; xử lý chất thải;
(4) Y tế; giáo dục - đào tạo;
(5) Hạ tầng công nghệ thông tin.
Giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu vốn cho giao thông cần khoảng 1.015 nghìn tỷ đồng nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng khoảng 28%. Nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng giao thông lớn, hiện đại.
Các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đa số có tổng mức đầu tư rất lớn, như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (8.475 tỷ đồng), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (9.100 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (12.188 tỷ đồng), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (13.000 tỷ đồng), Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả (21.612 tỷ đồng)…
Theo tính toán, nếu không đầu tư sớm thì với chi phí đầu tư máy móc thiết bị, giá vật liệu, nhân công như hiện nay, để xây dựng các dự án nói trên, tổng mức đầu tư sẽ cao gấp nhiều lần so với con số đã thực hiện thời điểm đó, đại diện công ty Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cho biết.
Đối với các dự án triển khai qua hình thức hợp đồng BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021), đều không có sự tham gia của vốn nhà nước. Phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10 - 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác.
"Nếu chỉ dùng phần vốn tự có của nhà đầu tư thì không doanh nghiệp nào ở Việt Nam có thế làm được. Vì thế, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông phải huy động vốn tín dụng để thực hiện dự án thì việc nợ ngân hàng là điều hiển nhiên" - Đại diện doanh nghiệp nói.
Đối với HHV, là nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với quy mô và tổng mức đầu tư lớn, tại thời điểm 31/3/2023, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT HHV - cho biết khoản vay này là để đầu tư các dự án như chuỗi hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Bắc Giang - Lạng Sơn,… trước khi ngân hàng cho vay đều thẩm định về pháp lý, tính khả thi và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí.
Theo ông Hùng, các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Cụ thể, doanh thu thu phí năm 2023 đạt 1.572 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Do đó khả năng trả nợ của các dự án đều được đảm bảo.
"Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông. Các thông tin nói HHV làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ, có nguy cơ phá sản là không chính xác, mang tính suy diễn, cố tình gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp", ông Hùng khẳng định.
Ông Hùng cũng dấn chứng kết quả sản xuất kinh doanh riêng của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023, doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.1 và 2.03).
Tri Túc