Bộ Công Thương đề xuất siết khung xử phạt lĩnh vực xăng dầu và khí

Bộ Công Thương đang xây dựng Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, xăng dầu và khí với 52 điều, bổ sung hàng loạt hành vi vi phạm và điều chỉnh thẩm quyền xử phạt.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí nhằm thay thế các quy định đã lỗi thời, đồng thời cập nhật những thay đổi lớn từ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.

Theo Bộ Công Thương, Nghị định 99/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày ngày 26/8/2020 sau 5 năm triển khai đã bộc lộ nhiều bất cập và không còn phù hợp với hệ thống pháp luật mới.

Đặc biệt khi thẩm quyền xử phạt đã được thay đổi đáng kể tại Nghị định 189/2025/NĐ-CP. Bên cạnh đó, nhiều văn bản điều chỉnh hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và kinh doanh khí đã được sửa đổi, khiến việc rà soát, cập nhật trở nên cần thiết.

Sửa đổi phạm vi điều chỉnh và bổ sung các hành vi vi phạm

Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí lần này gồm 4 chương, 52 điều, tập trung cải cách toàn diện hệ thống xử phạt.

Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi phạm vi điều chỉnh và giải thích lại các thuật ngữ như "giấy phép kinh doanh xăng dầu" hay "giấy phép kinh doanh khí" để thống nhất với quy định mới.

Sửa đổi bổ sung hành vi vi phạm quy định về an toàn dầu khí; Sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm khác trong hoạt động điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí.

Sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu trên cở sở gộp nội dung tại Điều 20 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP với nội dung tại các điều từ 14 đến Điều 19 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP (quy định chung về hành vi kinh doanh xăng dầu nhưng không đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định trong quá trình hoạt động kinh doanh và xử phạt gấp đôi trong trường hợp kinh doanh dưới hình thức thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối).

Đối với hành vi vi phạm về pha chế xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất tăng mức xử phạt, phù hợp với yêu cầu siết chặt chất lượng nhiên liệu và trách nhiệm của thương nhân theo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương đề xuất siết khung xử phạt lĩnh vực xăng dầu và khí - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm về giá bán xăng dầu và quy trình điều chỉnh giá bán xăng dầu phù hợp với trách nhiệm, nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu tại Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm về ký hợp đồng đại lý bán lẻ xăng dầu, nhận quyền bán lẻ xăng dầu.

Sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh khí trên cơ sở gộp hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh khí theo từng đối tượng thương nhân từ Điều 36 đến Điều 43 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP (tương tự cách quy định về hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu).

Sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm quy định về nạp LPG vào chai LPG/chai LPG mini, nạp LPG/LNG vào xe bồn trên cơ sở gộp nội dung tại Điều 47, Điều 49 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP.

Điều chỉnh thẩm quyền xử phạt theo mô hình tổ chức mới

Một nội dung đáng chú ý là việc sửa đổi thẩm quyền lập biên bản và xử phạt theo hướng phân định theo lực lượng, không còn phân tách theo từng chức danh như trước. Quy định này nhằm đảm bảo thống nhất với mô hình tổ chức bộ máy theo Nghị định 189/2025/NĐ-CP và phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Dự thảo cũng bổ sung thẩm quyền xử phạt của Thủ trưởng các cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo chuyên ngành, cùng một số chức danh khác để đảm bảo bao quát các tình huống thực tế phát sinh.

Bổ sung hành vi vi phạm mới, bỏ quy định không còn phù hợp

Bộ Công Thương đề xuất bổ sung một loạt hành vi vi phạm mới, trong đó có hành vi liên quan đến hoạt động điều tra cơ bản về dầu khí, văn phòng điều hành của người điều hành nước ngoài trong hợp đồng dầu khí và hoạt động thực hiện tổng nguồn xăng dầu.

Đồng thời, nhiều hành vi được đề xuất bãi bỏ vì không còn phù hợp với thực tiễn hoặc đã được quy định tại các văn bản pháp luật khác. Trong đó, dự thảo đề xuất bãi bỏ hành vi tại điểm b khoản 4 Điều 7 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP "Khai thác dầu khí vượt ra ngoài diện tích ghi trong hợp đồng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

Đề xuất bỏ hành vi tại khoản 1 Điều 15, khoản 1 Điều 16, khoản 1 Điều 17, khoản 1 Điều 19 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP về hành vi sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định.

Dự thảo cũng bỏ hành vi vi phạm về biển hiệu; hành vi vi phạm quy định về đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu, mua bán xăng dầu theo hệ thống phân phối; hành vi vi phạm về kinh doanh dịch vụ xăng dầu; hành vi vi phạm về xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý năng lực phòng thử nghiệm; hành vi quy định về kinh doanh dịch vụ cho thuê cảng xuất, nhập khí, bồn chứa khí, kho chứa LPG chai, vận chuyển khí.

Hoàng Lam (t/h)

Hà Thị Lưu Luyến

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/bo-cong-thuong-de-xuat-siet-khung-xu-phat-linh-vuc-xang-dau-va-khi-205251122185432688.htm