Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra vào chiều 18/5, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đã nhận được khá nhiều sự quan tâm.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua thị trường tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh 34% so với cùng kỳ, riêng các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ giảm 38%. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, lượng tồn kho ô tô trong thời gian qua cũng khá cao, có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng tồn kho các sản phẩm ô tô trong thời gian qua, như tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khó, lãi suất tăng cao, tỷ giá và lạm phát,… Các nguyên nhân này đã ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ sản phẩm ô tô.
Trong thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các hiệp hội: VAMA, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) và các doanh nghiệp sản xuất ô tô,… gửi kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Được biết, đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị mà Bộ Công Thương nêu.
Theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Công Thương có quan điểm rất ủng hộ việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, đề xuất trong năm 2023”, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, đồng thời cho biết, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này, vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí. Qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới của sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền hay còn gọi là tiếp sức thì có thể nhiều doanh nghiệp không giữ vững được sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ.
Trước những ý kiến cho rằng ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thực tế năm 2020, khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ, sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển. Theo báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ, nguồn thu ngân sách không giảm mà tăng gần 2.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm 2023, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Còn theo báo cáo bán hàng tháng 4/2023 trên toàn thị trường của VAMA, doanh số ô tô tiếp đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch; 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.
Tiểu Vy(t/h)
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/bo-cong-thuong-tiep-tuc-ung-ho-giam-50-phi-truoc-ba-o-to-2051627.htm