Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có Công điện số 18/CĐ-BXD về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Công điện được gửi tới UBND các tỉnh và Sở Xây dựng của các địa phương này gồm Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp và thành phố Đà Nẵng.
Cùng đó là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy.
Ảnh minh họa
Công điện nêu rõ: Theo báo cáo kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2025 của các chủ đầu tư và ban quản lý dự án, tính đến hết tháng 4/2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân đạt 15,88% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024 (20,97%).
Đáng chú ý, đối với các dự án được giao cho địa phương làm chủ đầu tư và 3 dự án lồng ghép nguồn vốn địa phương, tiến độ thực hiện và giải ngân vẫn còn rất chậm.
Cụ thể là các dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì (tỉnh Vĩnh Phúc); Quốc lộ 8C đoạn Thiên Cầm-Quốc lộ 1 và đoạn Quốc lộ 8-đường Hồ Chí Minh (tỉnh Hà Tĩnh); Quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng).
Trong đó, 6 dự án có kết quả giải ngân rất thấp như tuyến tránh thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) giải ngân 1,2/190,5 tỷ đồng, đạt 0,63%; Quốc lộ 4B Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) giải ngân 55/869 tỷ đồng, đạt 8%; Quốc lộ 8C (lồng ghép nguồn vốn tỉnh Hà Tĩnh) giải ngân 10,5/302 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, đạt 3,5%; Quốc lộ 12A (tỉnh Quảng Bình) giải ngân 0,4/170,3 tỷ đồng, chỉ đạt 0,24%; Tuyến tránh thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) giải ngân 22/155 tỷ đồng, đạt 14,3%; Quốc lộ 30 (tỉnh Đồng Tháp) giải ngân 11/130 tỷ đồng, đạt 8,3%.
Thậm chí, Bộ Xây dựng cũng chỉ đích danh một số dự án thậm chí còn chưa thực hiện giải ngân. Đó là các dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì (lồng ghép nguồn vốn tỉnh Vĩnh Phúc); Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương-thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái); Quốc lộ 2C (tỉnh Tuyên Quang); Quốc lộ 14B qua thành phố Đà Nẵng (lồng ghép nguồn vốn thành phố Đà Nẵng); Tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai các giải pháp đã nêu để đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí hay vi phạm quy định của pháp luật.
Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố cần yêu cầu các cấp chính quyền, hệ thống chính trị tại địa phương cùng vào cuộc để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng kéo dài; khẩn trương bàn giao công địa cho các đơn vị tổ chức thi công, đảm bảo hoàn thành và bàn giao dự án đúng tiến độ được phê duyệt.
Bộ Xây dựng cũng cảnh báo, trong trường hợp không giải quyết dứt điểm được công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến không thể hoàn thành dự án theo tiến độ, đặc biệt với các dự án đã được cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian thực hiện và các dự án lồng ghép nguồn vốn địa phương, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét dừng thực hiện dự án, bàn giao về địa phương tiếp tục quản lý và đầu tư theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 65/2024.
Các biện pháp nêu trên nhằm hướng tới mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên trong năm 2025, đồng thời sớm hoàn thành và bàn giao các dự án đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án cần phải hoàn thành ngay trong năm 2025.
Hoàng Lam (t/h)
Hà Thị Lưu Luyến
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/bo-xay-dung-diem-danh-loat-du-an-chua-giai-ngan-von-dau-tu-cong-205250523155115368.htm