Chỉ 2,6% shop tạo ra 35% doanh thu: “Shop Mall” đang định hình lại thị trường TMĐT?

Người tiêu dùng đang có xu hướng mua sắm sản phẩm tại các gian hàng Mall trên sàn TMĐT.

TikTok tăng trưởng ở phân khúc shop Mall, Lazada ghi nhận giá trị đơn hàng trung bình cao nhất - Ảnh 1.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định trong quý III/2025, báo cảo của Metric.vn ghi nhận doanh số đạt 103,6 nghìn tỷ đồng, tăng 22,25% so với cùng kỳ và sản lượng đạt hơn 988,9 triệu sản phẩm, tăng 10,25%. Cùng với đó, số gian hàng trên 4 sàn TMĐT cũng tăng 6,7% so với cùng kỳ, đạt 482,2 nghìn. 

Doanh số Mall ghi nhận tăng trưởng

Theo Metric, Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop đạt 41%, thu hẹp đáng kể khoảng cách so với các quý trước nhờ tăng trưởng doanh số lên tới 69% so với cùng kỳ năm 2024. Lazada duy trì ổn định ở mức 3%, trong khi Tiki tiếp tục thu hẹp thị phần do doanh số giảm sâu.

Đáng chú ý, shop Mall - gian hàng chính hãng trên các sàn - tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng doanh số. Dù chỉ chiếm 2,64% tổng số shop, nhóm này đóng góp tới 35,7% tổng doanh thu của Shopee và TikTok Shop trong quý III/2025.

TikTok tăng trưởng ở phân khúc shop Mall, Lazada ghi nhận giá trị đơn hàng trung bình cao nhất - Ảnh 2.

TikTok Shop ghi nhận sự bứt phá mạnh nhất trong mảng này, với tăng trưởng 51,89% số lượng shop Mall và 114,72% tăng trưởng doanh số, nhờ tận dụng mô hình livestream kết hợp mua sắm. Ngược lại, dù Shopee ghi nhận sự sụt giảm Shopee Mall với 38,12% nhưng doanh số Mall vẫn tăng 6,54% phản ánh tối hưu hoá hiệu quả hoạt động của các. gian hàng chính hãng. Sử sụt giảm chú yếu đến từ chính sách khắt khe và việc siết chặt tiêu chẩn shop Mall

Hiệu quả của mô hình Mall đang chứng minh vai trò trong việc củng cố niềm tin người tiêu dùng và duy trì mức chi tiêu ổn định, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh về giá giữa các sàn ngày càng gay gắt.

Giá trị đơn hàng tăng, người dùng chuyển hướng sang chất lượng

Cũng trong quý III/2025, giá trị đơn hàng trung bình (AOV) toàn thị trường đạt 104.614 đồng, tăng 26% so với giai đoạn trước. Lazada là sàn ghi nhận mức AOV cao nhất, 197.520 đồng vào tháng 9/2025, dẫn đầu thị trường về chi tiêu trung bình. Shopee và TikTok Shop duy trì mức giá ổn định quanh 100.000 - 110.000 đồng, phản ánh chiến lược tập trung vào phân khúc phổ thông.

Số liệu này cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các sàn. Trong khi Shopee và TikTok Shop vẫn dẫn đầu về quy mô người dùng, Lazada giữ vững vị thế ở nhóm khách hàng chi tiêu cao nhờ tập trung vào mua sắm hàng chính hãng và trải nghiệm dịch vụ.

TikTok tăng trưởng ở phân khúc shop Mall, Lazada ghi nhận giá trị đơn hàng trung bình cao nhất - Ảnh 3.

Theo khảo sát của NielsenIQ, 36% người tiêu dùng chọn mua trực tuyến để tiết kiệm chi phí, 68% thường xuyên so sánh giá, nhưng 84% lo ngại sản phẩm nhận được không đúng mô tả – phản ánh nhu cầu ngày càng lớn về tính minh bạch và cam kết chất lượng.

Lazada là một trong những sàn đẩy mạnh hướng đi này. Từ tháng 7/2025, sàn triển khai chính sách miễn phí vận chuyển dưới 15kg cho gian hàng Mall, mở rộng danh mục sản phẩm chính hãng thông qua hợp tác với sàn TMĐT Hàn Quốc) và  triển khai chương trình “Cam kết sữa chính hãng”.

Số liệu này cho thấy cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đang bước sang giai đoạn “mua sắm giá trị”, khi yếu tố giá dần nhường chỗ cho uy tín thương hiệu, chất lượng hàng hóa và trải nghiệm sau bán hàng.

Thúy Hạnh

Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/chi-26-shop-tao-ra-35-doanh-thu-shop-mall-dang-dinh-hinh-lai-thi-truong-tmdt-205251029170752958.htm