CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MCK: MWG) mới cập nhật tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 43.039 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ. Trong đó, Điện máy Xanh đóng góp 47,6% doanh thu, lớn nhất trong các chuỗi; tiếp đến là Bách hóa Xanh đóng góp 28,8%; Thế giới Di động đã bao gồm TopZone đóng góp 20,7%.
Cuối tháng 4, MWG hoạt động với tổng cộng 5.597 cửa hàng, bao gồm 1.071 cửa hàng Thế giới Di động, 2.184 cửa hàng Điện máy Xanh, 1.696 cửa hàng Bách hóa Xanh, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 56 cửa hàng EraBlue.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh đạt 29.400 tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 4, tổng doanh thu 2 chuỗi đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 3. Theo MWG, động lực chính đến từ sản phẩm máy lạnh và thiết bị làm mát, do nhu cầu cao trong mùa nắng nóng. Ngoài yếu tố thời tiết, sự tăng trưởng này cũng đến từ công tác chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung hàng hóa với danh mục sản phẩm đầy đủ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chủ động về nhân lực giao hàng lắp đặt.
Doanh thu online 4 tháng đầu năm khoảng 4.700 tỷ đồng, chiếm 16% tổng doanh thu của 2 chuỗi.
Như vậy, sản phẩm máy lạnh tiếp tục cho thấy phong độ cao khi liên tục là điểm nhấn trong bảng thành tích bán hàng của MWG. Còn nhớ trong 3 tháng đầu năm, máy lạnh với mức tăng trưởng gần 50% chính là động lực thúc đẩy doanh thu cho MWG. Còn trong năm 2023 đầy khó khăn, máy lạnh là ngành hàng duy nhất của MWG tăng trưởng dương.
Đối với chuỗi Bách hóa Xanh, lũy kế 4 tháng đầu năm, chuỗi này đem về cho MWG 12.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 43% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 4, doanh thu đạt 3.200 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 3, một phần đến từ sức mua hàng hóa tăng trong các ngày nghỉ lễ. Doanh thu bình quân xấp xỉ 1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tốt hơn con số 1,8 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm và tiếp tục hướng đến ngưỡng kỳ vọng 2 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ thường niên năm 2024 diễn ra hồi tháng 4/2024, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hoá Xanh cho biết, Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hoá vốn vào tháng 12/2023 với mức doanh thu trung bình 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và bắt đầu có lợi nhuận kể từ quý I/2024.
Tại buổi họp nhà đầu tư quý I vừa qua, ông Phạm Văn Trọng cũng cho biết, với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh có thể đạt trên 2 tỷ đồng/tháng.
Để cải thiện lợi nhuận Bách hóa Xanh trong năm 2024, ông Trọng cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics. Riêng chi phí logistics quý I/2024 được Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh cho biết gần 3,5% doanh thu.
Năm 2024, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp hơn 14 lần thực hiện 2023. Riêng quý đầu năm, công ty đã ghi nhận lãi ròng 902 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý 3/2022. Với kết quả đạt được, Thế giới Di động đã thực hiện gần 38% mục tiêu lợi nhuận đề ra.
Hà Anh (t/h)