Vào ngày 16/12/2020, Steve Davis, chủ tịch Boring Company, bước lên bục phát biểu tại Las Vegas. Người đàn ông này đã vui mừng thông báo tới toàn thành phố về đoạn hầm nhỏ vừa mới hoàn thiện của Boring, nằm cách Trung tâm Hội nghị Las Vegas khoảng chừng 12m.
Tiện đây, ông Davis cũng đề xuất cơ quan quản lý phê duyệt một dự án khác toàn diện hơn, to đẹp hơn: hệ thống giao thông công cộng giúp người dân di chuyển từ sân vận động Allegiant đến phố Fremont, sân bay hay bất cứ nơi nào khác chỉ với 7 phút.
“Đây sẽ là một dự án kinh doanh tuyệt vời”, chủ tịch Boring Company nhấn mạnh.
Dự án của Boring Company vốn không được lòng Thị trưởng Carolyn Goodman bởi ông cho rằng công ty này không thể hoàn thành dự án đường hầm công cộng ở bất kỳ đâu. Được biết, The Boring Company đã huy động được hơn 795 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm để hiện thực hóa ý tưởng của Musk, song sau 7 năm, mọi thứ vẫn chưa thành hình.
Đến năm 2020, chủ tịch Davis được phép mở rộng đường hầm Boring vào thành phố Las Vegas rộng lớn. Kế hoạch hệ thống nhà ga dài hơn 100km sẽ biến đây trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận tải công cộng, song câu hỏi đặt ra, là Boring có thể hoàn thành dự án hay không?
Được biết, nhân sự Boring liên tục phải chứng kiến sự thay đổi của bộ máy giám đốc điều hành. Elon Musk - ‘đầu tàu’ của Boring dường như cũng đánh mất sự quan tâm sát sao cần có.
“Ý tưởng của Elon Musk về Boring Company rất hay, song nó vẫn chỉ đang ở trên giấy”, một nhân viên mỉa mai.
Theo Fortune, công ty Boring đã được cấp phép xây dựng mạng lưới đường hầm phức tạp song cho đến nay mới chỉ hoàn thành một đoạn đường dài hơn 3km. Trong khi đó các dự án tiềm năng từ California đến Florida đều thất bại.
Về phía Elon Musk, dù thỉnh thoảng vẫn bênh vực Boring Company trên X, song lần cuối cùng tweet về nó là vào tháng 4/2022. Steve Hill, Giám đốc điều hành của cơ quan công điều hành Trung tâm Hội nghị Las Vegas (LVCVA), cho biết Musk chỉ đến Las Vegas “vài lần”.
Điều này trái ngược hoàn toàn với khoảng năm 2016 - thời điểm Musk ‘ám ảnh’ với dự án đường hầm. Ông đã rót 100 triệu USD, đồng thời yêu cầu Davis đặt hàng 2 chiếc máy khoan với giá 10 triệu USD để bắt đầu đào. Khoảng 10 triệu USD cũng được chi cho dự án demo đầu tiên bên ngoài Los Angeles.
Dự án khi đó được kỳ vọng sẽ trở thành khởi đầu hoàn hảo cho Hyperloop - loại đường ống đặc biệt giúp con người di chuyển với tốc độ hàng trăm dặm/giờ. The Boring Company chính là bước đệm giúp Musk đạt đến cảnh giới này - một mê cung đường hầm dưới lòng đất với những nhà ga nhỏ trải dài khắp thành phố.
Nhân viên của Boring phải làm việc nhiều giờ, có khi lên tới 18 tiếng. Áp lực khiến nhiều người bỏ ngang ngay khi mới bắt đầu dự án.
“Chúng tôi thấy mọi người bỏ việc chỉ sau 1 tuần, thậm chí 1 ngày. Đó là một nơi làm việc rất khó chịu”, một người từng làm việc cho Boring nói và cho biết chủ tịch Davis một mình quản lý Boring Company mà không hề có sự hỗ trợ.
“Làm việc tại Boring Company giống như một cuộc diễn tập chữa cháy lớn vì cách chủ tịch David quản lý”, một cựu giám đốc điều hành nói. “Rất khó để thu hút thêm nhân sự. Boring Company là lựa chọn cuối cùng cho những ai thích làm việc cho Musk bởi những công ty khác của ông an toàn hơn”.
Dẫu vậy, vẫn có những người trụ lại, trong đó có chuyên gia pháp lý Ashley Steinberg. Một số nhân viên được thăng chức lên các vị trí cấp cao, chẳng hạn như giám đốc phát triển dự án Tyler Fairbanks, giám đốc nhân sự Cayle Turpen hay kỹ sư cơ khí Stuart Donnelly và Julius Callender.
Dự án Vegas Loop bắt đầu mở cửa vào tháng 6/2021 tại nhà ga trung tâm Boring. Các phương tiện truyền thông khi đó đã được mời xuống tham quan nhà ga sáng rực và trải nghiệm chuyến đi đầu tiên. Nhân viên Boring Company hướng dẫn mọi người di chuyển lên một chiếc Tesla đang chờ sẵn, sau đó đưa họ băng qua con đường hầm với tốc độ lên tới hơn 60km/giờ. Một quan chức tên Hill rất nhiệt tình với dự án. Ông mô tả đây là một “hệ thống đường cao tốc ngầm chạy giống như Uber.
Thực tế, xây dựng đường hầm dưới lòng thành phố không phải chuyện đơn giản. Bạn phải tìm địa hình thích hợp, di chuyển đường điện, đường dẫn khí đốt…sau đó xin giấy phép xây dựng và giấy phép sử dụng đất. Quá trình đào bới, đảm bảo an toàn cho công nhân sẽ vô cùng phức tạp.
Theo chủ tịch Lok Home, cái khó nhất của việc đào hầm hiện nay là làm cách nào xuyên qua được các địa hình phức tạp mà vẫn đảm bảo được sự an toàn cũng như tiến độ của dự án chứ không phải tốc độ đào hầm.
“Nó chẳng dễ như mọi người nghĩ đâu”, chủ tịch Lok Home nói.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho hay tham vọng của Boring Compay chưa thể thực hiện do các khó khăn về kỹ thuật. Ngày công ty này có thể thống trị ngành xây dựng như cách Tesla đã làm với ô tô điện theo đó sẽ khó có thể xảy ra.
Theo: Fortune, WSJ
Vũ Anh