Công bố kết luận thanh tra Vietcombank Bắc Bình Dương

Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 2 đã công bố kết luận thanh tra đối với Vietcombank Bắc Bình Dương với nhiều nội dung đáng chú ý.

Công bố kết luận thanh tra Vietcombank Bắc Bình Dương - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 2 đã có thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Bắc Bình Dương (Vietcombank Bắc Bình Dương).

Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại Vietcombank Bắc Bình Dương từ ngày 29/8/2025 đến ngày 23/9/2025 (15 ngày làm việc).

Theo kết luận thanh tra, trải qua hơn 11 năm hoạt động, Vietcombank Bắc Bình Dương thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ, tiện ích ngân hàng và sản phẩm tín dụng tại Chi nhánh; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động cấp tín dụng, bao gồm việc chấp hành về lãi suất cho vay và phí trong hoạt động cấp tín dụng; giới hạn tăng trưởng tín dụng theo quy định của NHNN; các quy định về an toàn hoạt động tín dụng và các quy định nội bộ đã được ban hành.

Chi nhánh này cũng tuân thủ các quy định của pháp luật, ngành ngân hàng và quy định nội bộ của Vietcombank trong công tác phòng chống tham nhũng, bao gồm việc thực hiện công khai, minh bạch về hoạt động của đơn vị; tuân thủ chặt chẽ công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra, tại Vietcombank Bắc Bình Dương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác thẩm định cho vay; kiểm tra, giám sát sau cho vay; công tác thu thập hồ sơ vay vốn; công tác xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng; chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; công tác phòng chống rửa tiền và quản lý ngoại hối.

Cơ quan thanh tra đánh giá, những tồn tại, hạn chế nêu trên của Vietcombank Bắc Bình Dương xuất phát từ nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Trong đó, là do một số cán bộ thiếu biện pháp quản lý, giám sát khoản vay khách hàng; chưa quan tâm sâu sát trong khâu thu thập tài liệu, chứng từ chứng minh nội dung thẩm định và công tác kiểm tra, kiểm soát chứng từ giao dịch.

Đối với các tồn tại, hạn chế đã nêu có trách nhiệm của Ban lãnh đạo Chi nhánh, các phòng nghiệp vụ có liên quan và các cá nhân được giao trách nhiệm liên quan trực tiếp đến thực hiện công việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế theo từng thời điểm.

Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã đưa ra 2 khuyến nghị và yêu cầu thực hiện 7 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo Vietcombank Bắc Bình Dương hoạt động an toàn, hiệu quả theo quy định pháp luật.

PV

Phạm Thị Tâm

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/cong-bo-ket-luan-thanh-tra-vietcombank-bac-binh-duong-205251103163854269.htm