Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chánh Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 15 đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 20/KL-TTNH về việc thanh tra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Cà Mau (Agribank Cà Mau).
Theo kết luận thanh tra,về hoạt động cấp tín dụng, chi nhánh đã có cố gắng trong hoạt động nghiệp vụ, thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát rủi ro, đẩy mạnh hoạt động dịch vụ ngân hàng, tăng cường cho vay và thu hồi nợ đúng hạn. Khách hàng vay vốn đều được đánh giá chấm điểm và xếp hạng khách hàng theo quy định trước khi xem xét, phê duyệt cho vay; việc thẩm định trước và trong khi cho vay được thực hiện đúng quy trình, sau khi phát tiền vay đã thực hiện kiểm tra sử dụng vốn vay, đề xuất các biện pháp quản lý, xử lý nợ phù hợp.
Tuy nhiên bên cạnh những mặt làm được nêu trên, chi nhánh còn một số tồn tại, hạn chế cần chấn chỉnh kịp thời như: thẩm định và quyết định cho vay chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.
Thu thập hóa đơn sử dụng vốn chưa đầy đủ; thực hiện kiểm tra giám sát vốn vay chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 24 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.
Cơ quan thanh tra cho rằng, nguyên nhân của các tồn tại, sai sót nêu trên là do cấp lãnh đạo và kiểm soát của Agribank Cà Mau chưa lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thẩm định, kiểm tra, giám sát vốn vay,... dẫn đến tồn tại, sai sót.
Nhân viên quan hệ khách hàng, nhân viên thẩm định chưa nắm các quy định pháp luật có liên quan, chưa thực hiện đầy đủ, chấp hành tốt các quy định nội bộ.
Một số trường hợp, cán bộ nghiệp vụ chưa thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu khi thẩm định và xét duyệt cho vay theo hướng dẫn nội bộ của Agribank; thiếu kiểm tra đánh giá tính phù hợp của chứng từ làm cơ sở giải ngân hoặc tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng; chưa thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, giám sát sau cho vay theo quy định nội bộ của Agribank.
Hoạt động cho vay sản xuất kinh doanh đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn.
Các tập thể, cá nhân có liên quan trực tiếp chịu trách nhiệm đối với các tồn tại, sai sót.

Ảnh minh họa
Về hoạt động Phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm, đơn vị chấp hành đúng quy định của pháp luật và quy định nội bộ Agribank liên quan đến hoạt động Phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm (PCTN, TC&TP); đã triển khai, phổ biến quy định về PCTN, TC&TP đến cán bộ, nhân viên tại chi nhánh; thành lập, kiện toàn của Ban chỉ đạo PCTN, TC&TP, ban hành quy chế hoạt động; xây dựng Kế hoạch PCTN, TC&TP hàng năm theo quy định; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động, xây dựng các định mức, tiêu chuẩn, chế độ;....
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 15 đã yêu cầu Agribank Cà Mau thực hiện 7 kiến nghị và 1 khuyến nghị để khắc phục các tồn tại, sai sót nhằm đảm bảo hoạt động ngày càng an toàn, hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật.
Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 225/KL-TTNH đối với Agribank chi nhánh Quảng Nam (Agribank Quảng Nam).
Nội dung thanh tra gồm: các hoạt động cấp tín dụng; việc phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; việc xử lý, thu hồi nợ xấu và nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro; việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.
Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2023 đến 31/7/2025 (trước hoặc sau thời kỳ thanh tra nếu xét thấy cần thiết).
Trong thời kỳ thanh tra, tình hình huy động, cho vay của chi nhánh tăng trưởng qua các năm, hoạt động kinh doanh có lãi, đảm bảo hiệu quả, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của tổ chức kinh tế, cá nhân trên địa bàn.
Về hoạt động cấp tín dụng: Trong hoạt động cho vay, bảo lãnh ngân hàng cơ bản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định của NHNN và quy định nội bộ của Agribank.
Thực hiện việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, việc xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro thực hiện theo đúng quy định của NHNN và quy định nội bộ của Agribank.
Agribank Quảng Nam đã tích cực phối hợp cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn; thường xuyên giám sát tình hình hoạt động của khách hàng để phòng ngừa, hạn chế nợ xấu phát sinh; phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc xử lý, thu hồi nợ; chất lượng tín dụng được cải thiện, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp dưới ngưỡng 3%.
Tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định của NHNN và quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.
Bên cạnh những kết quả đạt được, chi nhánh vẫn còn tồn tại, hạn chế, rủi ro, cần lưu ý như: thẩm định cho vay chưa chặt chẽ, đầy đủ theo quy định nội bộ (Chưa căn cứ báo cáo tài chính thời điểm gần nhất, chưa thu thập các tài liệu liên quan về tình hình hoạt động của khách hàng để phân tích, đánh giá đầy đủ khả năng trả nợ của khách hàng và các tài liệu cần thiết làm căn cứ xác định hạn mức cho vay đối với khách hàng).
Chi nhánh kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay chưa chặt chẽ, chưa thu thập đầy đủ các tài liệu cần thiết để xác định mục đích sử dụng vốn vay, tình hình hoạt động của khách hàng theo quy định nội bộ.
Chưa thực hiện đúng quy định về mức cho vay không có tài sản bảo đảm theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định 55 (cho vay vượt mức quy định 01 trường hợp).
Chưa cập nhật kịp thời giá trị tài sản bảo đảm trên hệ thống IPCAS sau khi định giá lại tài sản theo quy định nội bộ (đến thời điểm thanh tra đơn vị đã cập nhật trên hệ thống).
Cơ quan thanh tra cũng đưa ra một số cảnh báo rủi ro về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số khách hàng; lưu ý về định giá, xác định giá trị tài sản bảo đảm tiềm ẩn rủi ro về khả năng thu hồi nợ; việc thẩm định dựa trên phương án sử dụng vốn vay của khách hàng;...
Các tồn tại, hạn chế, thiếu sót,... nêu trên không thuộc phạm vi xử phạt vi phạm hành chính; tuy nhiên, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 9 yêu cầu Agribank Quảng Nam phải lưu ý, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, kịp thời đề ra các biện pháp phòng ngừa, khắc phục tồn tại, vi phạm, hạn chế và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh thanh tra NHNN KV9 đã đưa ra 4 kiến nghị đối với Agribank Quảng Nam, để đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm đảm bảo cho ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.
PV
Phạm Thị Tâm
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/cong-khai-ket-luan-thanh-tra-2-chi-nhanh-mot-ngan-hang-205251111135506965.htm