Công ty con của WTO nợ thuế hơn 71 tỷ đồng

Điện Vietracimex Lào Cai – Công ty con của WTO “góp mặt” trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế do Cục thuế tỉnh Lào Cai mới công bố. Số tiền nợ thuế tính đến thời điểm 30/5/2024 là hơn 71 tỷ đồng.

cong-ty-con-cua-vietracimex-no-thue-hon-71-ty-dong-antt-1718710973.jpg
Nhà máy thuỷ điện Tà Thàng do Vietracimex Lào Cai làm chủ đầu tư. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Cục thuế tỉnh Lào Cai mới công bố danh sách 138 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc Ngân sách Nhà nước.  

Đáng chú ý, trong danh sách này có tên Công ty cổ phần Điện Vietracimex Lào Cai với số tiền nợ thuế tính đến thời điểm 30/5/2024 là hơn 71 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, CTCP Điện Vietracimex Lào Cai được thành lập năm 2006. Đây là một trong số những công ty con của Tổng CTCP Thương mại Xây dựng (Vietracimex), hiện nay là WTO.

Cổ đông sáng lập của Điện Vietracimex Lào Cai gồm Tổng CTCP Thương mại Xây dựng (92%); CTCP Xây dựng và Phát triển Đầu tư Thăng Long 4,27%; CTCP Xây dựng và Phát triển Cơ sở hạ tầng số 9 3,73%.

Ngoài ra doanh nghiệp này còn được biết đến là chủ đầu tư nhà máy thủy điện Tả Thàng khởi công tháng 5/2009, hoàn thành năm 2013 với công suất 60MW, tổng mức đầu tư hơn 2000 tỷ đồng.

Công trình này từng gây ồn ào dư luận khi xây dựng không phép và nhiều lần bị cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai "tuýt còi" khắc phục các sai phạm.

Điển hình, năm 2018, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu, Điện Vietracimex Lào Cai nộp số tiền 46,9 tỷ đồng nợ thuế, phí về Cục thuế, Quỹ bảo vệ phát triển rừng; đồng thời, thực hiện ngay việc nộp tiền thuê đất sau khi hoàn thiện thủ tục thuê đất.

Đáng chú ý, dữ liệu của PV cho thấy, Vietracimex Lào Cai đã nhiều lần dùng tài sản đảm bảo là cổ phần, quyền mua cổ phần và các quyền, lợi ích khác phát sinh từ cổ phần… thuộc sở hữu của mình tại các doanh nghiệp khác cùng “hệ sinh thái” WTO để thế chấp vay ngân hàng như cổ phần trong CTCP Năng Lượng Hồng Phong 1; toàn bộ lợi tức, cổ tức, quyền mua cổ phần và các quyền, lợi ích khác phát sinh từ cổ phần của CTCP Năng lượng Hòa Thắng; cổ phần và toàn bộ lợi tức, cổ tức, quyền mua cổ phần và các quyền, lợi ích khác phát sinh từ cổ phần của CTCP Năng lượng Hồng Phong 2 thuộc sở hữu của Vietracimex Lào Cai.

Gần đây nhất, tháng 8/2023, Điện Vietracimex Lào Cai đã dùng Toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị do CTCP Điện Vietracimex Lào Cai sở hữu hiện có hoặc hình thành trong tương lai được lắp đặt tại dự án Nhà máy thủy điện Tà Thàng để thế chấp tại Ngân hàng Agribank – CN Quang Trung. Giá trị định giá tại ngày 29/8/2023 là 325,923 tỷ đồng.

 

Hà Anh

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/cong-ty-con-cua-wto-no-thue-hon-71-ty-dong-20516429.htm