Cục Thuế phát thông báo hỏa tốc: Tạm dừng hàng loạt dịch vụ thuế điện tử vào các ngày này, người dân cần chú ý

Cục Thuế sẽ tạm dừng hoạt động một số hệ thống dịch vụ Thuế điện tử để phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá mức độ sẵn sàng hoạt động của các ứng dụng tại môi trường dự phòng (Standby).

Cục Thuế phát thông báo hỏa tốc: Tạm dừng hàng loạt dịch vụ thuế điện tử vào các ngày này, người dân cần chú ý - Ảnh 1.

Theo Thông báo hỏa tốc số 812/TB-CT ngày 10/10/2025 của Cục Thuế, việc tạm dừng lần này nhằm triển khai hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về các giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin. Trong hai ngày 11 và 12/10/2025, Cục Thuế sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ sẵn sàng hoạt động của hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử trong môi trường dự phòng (Standby). Đây là hoạt động định kỳ quan trọng nhằm kiểm tra khả năng chuyển đổi, dự phòng dữ liệu và bảo đảm hoạt động ổn định cho toàn bộ hệ thống dịch vụ điện tử.

Trong thời gian thực hiện kiểm tra, một số hệ thống công nghệ thông tin của ngành Thuế sẽ tạm dừng hoạt động để phục vụ quá trình chuyển đổi. Cụ thể gồm: Dịch vụ Thuế điện tử dành cho doanh nghiệp (eTax), Dịch vụ Thuế điện tử dành cho cá nhân (iCanhan), Dịch vụ Thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile), Cổng thông tin Thương mại điện tử (TMDT), Cổng thông tin điện tử dành cho hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (Canhan TMDT), Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), Hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cùng Ứng dụng Ký điện tử tập trung.

Theo kế hoạch, các hệ thống nêu trên sẽ tạm dừng hoạt động theo hai đợt. 

Đợt 1 bắt đầu từ 18h00 ngày 11/10/2025 (thứ Bảy) đến 02h00 ngày 12/10/2025 (Chủ nhật). 

Đợt 2 diễn ra từ 11h00 đến 19h00 ngày 12/10/2025 (Chủ nhật). Riêng Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) sẽ tạm dừng trong hai khung giờ riêng: từ 21h00 đến 22h30 ngày 11/10 và từ 15h00 đến 16h30 ngày 12/10/2025. Trong khi đó, các hệ thống như Cổng trao đổi dữ liệu với đơn vị bên ngoài (Datahub/GIP/T2B), Ứng dụng Hóa đơn điện tử và các ứng dụng quản lý nội bộ khác vẫn hoạt động bình thường.

Để bảo đảm tiến độ công việc, Cục Thuế đề nghị người nộp thuế, doanh nghiệp và hộ kinh doanh hoàn thành các giao dịch điện tử trước 18h00 ngày 11/10/2025. Việc chủ động sắp xếp thời gian và hoàn tất các thủ tục trước thời điểm tạm dừng sẽ giúp hạn chế gián đoạn trong quá trình kê khai, nộp thuế và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, người nộp thuế có thể tận dụng khoảng thời gian này để rà soát, chuẩn bị dữ liệu cho các giao dịch sau khi hệ thống được khởi động trở lại.

Trong thời gian tạm dừng, nếu có vướng mắc, người nộp thuế có thể liên hệ Nhóm hỗ trợ Thuế điện tử thuộc Cục Thuế (Ban CDS) qua email hoặc số điện thoại 0243.768.9679 (máy lẻ 2180) để được hỗ trợ kịp thời. Cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, đồng thời chủ động thông tin đến người nộp thuế để bảo đảm công tác thực hiện được thông suốt.

Cục Thuế khẳng định, việc kiểm tra định kỳ môi trường dự phòng là hoạt động thiết yếu nhằm bảo đảm tính sẵn sàng, an toàn và ổn định cho toàn bộ hạ tầng dịch vụ điện tử của ngành. Qua đó, cơ quan thuế có thể đánh giá khả năng ứng phó với các rủi ro kỹ thuật, tăng cường bảo mật thông tin và duy trì trải nghiệm tốt nhất cho người nộp thuế, doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của ngành Thuế.

Kỳ Thư

Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/cuc-thue-phat-thong-bao-hoa-toc-tam-dung-hang-loat-dich-vu-thue-dien-tu-vao-cac-ngay-nay-nguoi-dan-can-chu-y-205251010162505827.htm