Ảnh minh họa
Ai Cập đã đạt được thỏa thuận với một số công ty năng lượng và công ty thương mại để mua 150 - 160 lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) khi nước này tăng cường mua hàng để đáp ứng nhu cầu điện trong nước.
Quốc gia Ả Rập đông dân nhất đã phải chịu đựng tình trạng mất điện luân phiên trong hai năm qua vì nguồn cung khí đốt tự nhiên không đáp ứng đủ nhu cầu. Chính vì vậy, Ai Cập đã trở thành nước nhập khẩu ròng khí đốt vào năm ngoái khi mua hàng chục lô hàng và từ bỏ kế hoạch trở thành nhà cung cấp cho châu Âu khi sản lượng trong nước sụt giảm mạnh.
Chi phí điện đang gây áp lực lên Chính phủ vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, khó khăn về tiền tệ và tăng trưởng kinh tế chậm lại, buộc phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Các hợp đồng mua LNG này là giao dịch nhập khẩu lớn nhất từ trước đến nay của Ai Cập và sẽ tiêu tốn hơn 8 tỷ USD theo giá hiện tại.
Các thỏa thuận đã đạt được với các công ty năng lượng toàn cầu và các công ty giao dịch, bao gồm Saudi Aramco, Shell, Vitol, Trafigura, BGN, SOCAR và PetroChina. Sẽ có khoảng 50 đến 60 chuyến hàng được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của năm nay, bên cạnh 75 chuyến hàng mà Ai Cập đã mua vào đầu năm nay. Số còn lại sẽ được giao đến hết năm 2026. Như vậy tổng cộng sẽ có 235 chuyến hàng trong 2 năm tới.
Giá cước vận chuyển cao hơn giá khí đốt tại trung tâm TTF của Hà Lan từ 0,70 đến 0,75 USD, với thời hạn thanh toán chậm trong 9 tháng.
Martin Senior, giám đốc định giá LNG tại Argus cho biết con số này vượt xa sản lượng LNG hàng năm của cả Trinidad và Tobago và UAE, và cao hơn lượng nhập khẩu của Bỉ, Anh hoặc Kuwait. Tuy nhiên, ông cho biết khối lượng nhập khẩu lớn của Ai Cập dự kiến sẽ không gây ra tình trạng thắt chặt thị trường đáng kể vào năm tới vì có thêm nhiều công suất hóa lỏng được đưa vào sử dụng.
Ai Cập đã mua 2,25 triệu tấn LNG trong năm nay, tương đương gần 90% tổng lượng mua của nước này vào năm ngoái. Và con số này thậm chí có thể cao hơn nếu tính cả lượng nhập khẩu qua Jordan.
Aly Blakeway, giám đốc Atlantic LNG tại S&P Global Commodity Insights, cho biết đợt mua hàng mới nhất của Ai Cập diễn ra trong bối cảnh hoạt động bảo dưỡng đang được tiến hành tại Mỹ và Na Uy và khi châu Âu đang thực hiện chu kỳ bơm khí vào mùa hè. Ông cho biết nhu cầu của châu Á cũng dự kiến sẽ tăng vào tháng 8.
Ông nói thêm: "Do châu Âu vẫn cần bổ sung kho dự trữ trước mùa đông và dự kiến sẽ có nhu cầu mua từ Hàn Quốc và Đài Loan trong những tháng cao điểm mùa hè, nên việc Ai Cập đấu thầu LNG có thể dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn nữa trong mùa hè này đối với các lô hàng LNG vận chuyển bằng đường biển".
Như Quỳnh
Nguyễn Đức Hải