Đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng để làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, hoàn thành vào năm 2027

Theo Báo Chính phủ, đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT.

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho ý kiến thống nhất về phương án tuyến đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1. Đồng thời, xem xét, báo cáo Chính phủ cho phép dự án được thực hiện đầu tư theo loại hợp đồng BOT.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 bằng vốn ngân sách trung ương.

Tuyến cao tốc này có chiều dài 39 km, 2 công trình hầm (2,8 km), 7,4 km công trình cầu, tổng mức đầu tư 11.556 tỷ đồng. Sơ bộ phương án tài chính, Nhà nước tham gia khoảng 8.089 tỷ đồng (70%), nhà đầu tư huy động 3.467 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm; trong đó, tỉnh Điện Biên có trách nhiệm bố trí kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Ngoài dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường như: Quốc lộ 279, quốc lộ 4H kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, kết nối với Lai Châu; một số tuyến đường và cầu trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường chia sẻ, với đặc thù là một tỉnh miền núi điều kiện địa hình khó khăn; nguồn lực đầu tư hạn chế, đa phần các tuyến đường giao thông huyết mạch liên tỉnh, liên huyện đã được đầu tư, chủ yếu là đường giao thông cấp thấp miền núi chưa được đồng bộ. Do đó, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của Điện Biên rất lớn và rất cấp thiết, nhất là dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang.

Điện Biên cũng mong muốn Bộ GTVT cùng nhà đầu tư nghiên cứu, vận dụng các quy định để thực hiện dự án. Tỉnh quyết tâm dành nguồn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án.

Đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT và phương án tài chính 70-30; trong đó vốn trung ương và địa phương 70%, vốn nhà đầu tư 30%, Trung ương thực hiện việc xây dựng còn địa phương phụ trách giải phóng mặt bằng. Về tổng mức đầu tư cần nghiên cứu đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả của dự án.

Bọ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Điện Biên cần đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, chậm nhất giữa năm 2025 phải xong để năm 2026 khởi công dự án, hoàn thành vào năm 2027.

Đối với các dự án khác, Bộ GTVT nhất trí, đồng tình và giao cho các cơ quan chuyên môn của Bộ nghiên cứu, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện.

Lê Na

Cộng tác viên

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/dau-tu-hon-11500-ty-dong-de-lam-cao-toc-son-la-cua-khau-tay-trang-hoan-thanh-vao-nam-2027-205242407144234632.htm