Đề xuất 152.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ Xây dựng vừa gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô hoàn chỉnh.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063 km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối tại Cà Mau. Tuyến cao tốc bao gồm 39 đoạn tuyến., quy mô từ 6-12 làn xe. Trong đó, nhiều tuyến cao tốc được triển khai xây dựng bằng hình thức phân kỳ đầu tư.

Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206km, đang thi công 834km (hoàn thành năm 2025, trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43km).

Đề xuất 152.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Theo Bộ Xây dựng, hiện các dự án đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 có 1.163km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m); 99km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4-6 làn xe.

Đánh giá sự cần thiết đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc, Bộ Xây dựng cho rằng việc hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông vào năm 2025 sẽ thúc đẩy kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Ngoài ra, các dự án cao tốc này cũng tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng thuận lợi cho thi công.

Đối với cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thi công có thể tận dụng về phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại sẵn có trên công trường để giảm được các chi phí liên quan.

"Về phạm vi, để thuận lợi cho công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân, phù hợp với nhu cầu vận tải, trước mắt, xem xét trong phạm vi cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TPHCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng", Bộ Xây dựng cho hay.

Đánh giá sự cần thiết đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc, 5 lý do được Bộ Xây dựng đưa ra.

Một là, việc mở rộng tuyến cao tốc nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc phân kỳ; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện và các thông báo chỉ đạo đầu tư hoàn thiện các tuyến đường đúng tiêu chuẩn đường cao tốc.

Hai là, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng phù hợp với tăng trưởng GDP của đất nước, trên 10% trở lên.

Thứ ba, việc đầu tư mở rộng nhằm nâng cao năng lực khai thác, tăng cường an toàn giao thông do quá trình khai thác một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) đã phát sinh một số bất cập.

Bốn là, phù hợp với quy chuẩn đường cao tốc. Ngày 15/11/2024, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc đã được ban hành. Trong đó, quy định đường bộ cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục. Trong khi đó, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện đang là trục dọc quan trọng nhất đang bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Cuối cùng, việc đầu tư nâng cấp mở rộng góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên năm 2025 và tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030 theo chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị thông qua, đẩy mạnh đầu tư công, tạo điều kiện hỗ trợ, kích thích kinh tế phát triển.

Tham khảo số liệu tính toán, trường hợp giải ngân hằng năm khoảng 30.000 - 90.000 tỷ đồng/năm sẽ làm tốc độ GDP tăng 0,24 - 0,68 điểm phần trăm/năm.

Mai Linh (t/h)

Phạm Thị Tâm

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/de-xuat-152000-ty-dong-dau-tu-mo-rong-hon-1100km-cao-toc-bac-nam-205250326085653608.htm