CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (MCK: SGN) mới đây đã nhận được quyết định thi hành án theo yêu cầu của Chi Cục thi hành án dân sự TP.Phú Quốc đối với CTCP Hàng không Mê Kông (Air Mekong).
Theo đó, Air Mekong phải có trách nhiệm thanh toán cho SGN số tiền còn nợ hơn 5,5 tỷ đồng.
Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, Air Mekong còn chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ Luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Theo SGN, trước đây khi SGN còn là chi nhánh của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (MCK: ACV) có cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho CTCP Hàng không Mê Kông. Từ năm 2013, Air Mekong ngưng hoạt động và còn nợ SGN khoản tiền hơn 5,5 tỷ đồng.
Đến ngày 1/1/2015, SGN chính thức hoạt động theo mô hình CTCP sau khi hoàn tất cổ phần hóa và tiếp tục kế thừa thu hồi khoản nợ trên. Theo SGN, tại thời điểm 31/12/2015, thực hiện theo quy định về trích lập dự phòng, khoản nợ của Air Mekong đã được HĐQT Công ty phê duyệt trích lập 100% trên BCTC năm 2015.
Sau đó, công ty tiếp tục theo dõi và thực hiện các thủ tục đòi nợ. Ngày 14/8/2023, Chi Cục thi hành án dân sự TP. Phú Quốc đã ban hành quyết định trên.
Ngoài SGN, ACV cũng đang ghi nhận nợ xấu khoảng 26 tỷ từ Air Mekong hồi năm 2022.
CTCP Hàng không Mê Kông là một hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam, sau Indochina Airlines (ngừng hoạt động từ 2009) và Vietjet Air.
Hãng hàng không này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 09/10/2010. Đường bay từ trụ sở chính tại Sân bay Phú Quốc tới Sân Bay Quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất. Trụ sở chính của Air Mekong được đặt tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Khi đi vào hoạt động, Air Mekong thuê 4 chiếc máy bay Bombardier CRJ 900 từ hãng hàng không SkyWest Airlines, mỗi chiếc được trang bị 90 chỗ ngồi bao gồm cả hạng thương gia và tiết kiệm. Trong năm 2011, Air Mekong thực hiện 10.750 chuyến bay và chuyên chở khoảng 710 ngàn hành khách.
Tuy nhiên, do tải trọng máy bay nhỏ (chỉ có 90 chỗ) cộng với suy thoái kinh tế và cạnh tranh quyết liệt về giá vé với các đối thủ khác, hãng đã lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong 3 năm đầu khai thác.
Hàng không tư nhân Air Mekong ngừng bay từ đầu tháng 3/2013, với lý do tái cơ cấu đội tàu bay. Do không có hoạt động nào trở lại, đến ngày 6/1/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.
Hà Anh (t/h)
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/dung-bay-10-nam-air-mekong-con-khoan-no-55-ty-dong-chua-tra-cho-sgn-2053587.htm