Vừa qua, công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail, MCK: FRT, HoSE) đã công bố Báo cáo Tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2022. Theo đó, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của FRT đạt 30.277 tỷ đồng, tăng 7.657 tỷ đồng so với năm 2021. Sau khi trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu, công ty ghi nhận doanh thu thuần ở mức 30.167 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán và cung cấp dịch vụ tăng cao từ 19.343 tỷ đồng trong năm 2021 lên 25.463 tỷ đồng trong năm 2022. Đồng thời, chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của FRT chỉ đạt 473.967 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2021 (năm 2021 đạt 546,196 tỷ đồng). Từ đó, lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp cũng giảm sút ở mức lần lượt 486 tỷ đồng và 398 tỷ đồng (trong năm 2021 là 554 tỷ đồng và 444 tỷ đồng).
Tại Đại hội Cổ đông thường niên 2023, FRT dự kiến thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn điều lệ,... Ban lãnh đạo của công ty FPT Retail cho rằng trong năm 2023, thị trường sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi cũng như sức mua những mặt hàng công nghệ có xu hướng giảm, trong khi thị trường mua trả góp không khả quan, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao.
Dự kiến năm 2023 doanh nghiệp sẽ đạt doanh thu ở mức 38.000 tỷ đồng, ghi nhận đây là mức doanh thu dự kiến cao nhất từ trước đến nay của công ty. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cho năm 2023 giảm 51% về còn 240 tỷ đồng.
Đối với các chuỗi cửa hàng, FPT Retail cũng đã có những kế hoạch riêng, theo Báo cáo Tài chính hợp nhất đã kiểm toán vừa công bố, Nhà thuốc Long Châu mang tổng lợi nhuận lên đến 53 tỷ, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng quan giai đoạn 2019-2022, quy mô của Long Châu tăng gấp đôi mỗi năm, doanh thu tương ứng tăng quân bình 170%/năm.
FPT Retail đã tuyên bố quyết định theo đuổi Long Châu từ năm 2018, và cho đến tháng 11/2022 đã đạt mốc 1.000 nhà thuốc, và trong tài liệu họp mới công bố, Long Châu đã tự tin tuyên bố rằng mình là chuỗi nhà thuốc có nhiều cơ sở lớn nhất Việt Nam. Năm 2023, nhà thuốc này chú trọng vào mục tiêu phủ sóng độ nhận diện của mình qua việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, mong muốn đạt khoảng 1.500 cửa hàng vào cuối năm.
Theo như dự kiến, FPT Retail sẽ xây dựng tổng kho tiếp theo tại Long An bên cạnh tổng kho ở Hà Nội, bắt tay vào việc phát triển việc áp dụng công nghệ và chuyển đổi số cho chuỗi cửa hàng.
Ngoài ra, chuỗi cửa hàng FPT Shop có kế hoạch chậm lại trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, trong thời buổi lạm phát, biên lợi nhuận gộp giảm, FPT Shop sẽ tiến hành những phương án trợ giá và khuyến mãi cũng như kết hợp kinh doanh thêm các sản phẩm hàng gia dụng.
Doanh nghiệp này vẫn đang trong quá trình đề nghị việc không phát hành ESOP năm 2022 do không đạt mức tăng trưởng như kế hoạch và không chi thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2023. Về việc chi trả cổ tức, Đại hội cổ đông sắp tới sẽ tiến hành lấy ý kiến thông qua đề xuất chia cổ tức tổng tỷ lệ 20% vào quý III/2023, bao gồm 5% tiền mặt, khoảng 59 tỷ đồng và 15% bằng cổ phiếu, FRT đã phát hành 17,8 triệu cổ phiếu, tăng số vốn điều lệ lên mức 1.362 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT ghi nhận sự đi xuống trong 1 tháng trở lại đây. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/3/2023, giá bán của FRT ở mức 65.000 đồng/cổ phiếu, tăng 1,72% so với phiên trước đó.
Bình Đức
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/frt-nha-thuoc-long-chau-lai-manh-dat-ke-hoach-lon-trong-nam-2023-205569.htm