Gây thiệt hại 165 tỷ đồng, dàn cựu lãnh đạo VEAM lĩnh án cao nhất 5 năm tù

Trong số 4 cựu lãnh đạo VEAM bị xét xử trong vụ gây thiệt hại cho Nhà nước 165 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Lâm Chí Quang và cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Giang lĩnh án cao nhất 5 năm tù.

Tại phiên xét xử vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) chiều 28/12, Tòa án nhân TP Hà Nội ra phán quyết đối với các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thanh Giang (74 tuổi, cựu Tổng Giám đốc giai đoạn 2000-2011) lĩnh án 5 năm tù; Lâm Chí Quang (69 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT giai đoạn 2004-2011) lĩnh án 5 năm tù, về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng về tội danh trên, bị cáo Đào Huấn Ngữ (68 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Đúc số 1 giai đoạn 2002-2011) bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 33 tháng tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Khôi (cựu ủy viên HĐQT, kiêm Trưởng Ban kiểm soát giai đoạn 2007 - 2010) bị tuyên phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng.

gay-thiet-hai-165-ty-dong-dan-cuu-lanh-dao-veam-linh-an-cao-nhat-5-nam-tu-1703823054.jpg
Dàn cựu lãnh đạo VEAM bị đưa ra xét xử. Ảnh: An ninh thủ đô

Bản án sơ thẩm thể hiện, các bị cáo đã lợi dụng việc thực hiện đề án di dời Công ty Đúc số 1 (đơn vị hạch toán phụ thuộc VEAM, do ông Đào Huấn Ngữ làm GĐ) tại số 220 Bình Thới vào khu công nghiệp theo quyết định của UBND TP.HCM để làm dự án xây dựng nhà ở và trung tâm thương mại dịch vụ nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Từ năm 2006 đến năm 2008, Nguyễn Thanh Giang, khi đó là Tổng Giám đốc đại diện VEAM ký hợp đồng hợp tác với Công ty Phương Nam góp vốn thành lập Công ty liên doanh Đúc Phương Nam để hợp tác, đề nghị UBND TPHCM cấp sổ đỏ tại số 220 Bình Thới cho Công ty Đúc 1 và thỏa thuận, VEAM có trách nhiệm chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty liên doanh Đúc Phương Nam.

Khi được UBND TPHCM cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Đúc 1 để xây dựng nhà ở chung cư và trung tâm thương mại, Công ty Đúc Phương Nam đã ký hợp đồng với Công ty An Phú thỏa thuận việc thành lập Công ty Phú Vinh và giải thể Công ty Đúc Phương Nam.

Sau khi Công ty Đúc Phương Nam giải thể, ông Giang đề nghị và được HĐQT của VEAM thời đó gồm ông Giang và các ông Lâm Chí Quang, Nguyễn Văn Khôi, Nguyễn Văn Chương ban hành nghị quyết phê duyệt việc VEAM góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại số 220 Bình Thới trị giá hơn 115 tỷ đồng.

Ngày 24/10/2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần hai cho Công ty Phú Vinh. Theo đó, VEAM không còn là cổ đông của Công ty Phú Vinh và không còn quyền lợi liên quan đến khu đất 220 Bình Thới.

Bản án cáo buộc, hành vi của Lâm Chí Quang, Nguyễn Thanh Giang, Đào Huấn Ngữ thực hiện thủ tục góp vốn, chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Phú Vinh cho Công ty Phương Nam là giá trị quyền sử dụng đất của VEAM tại số 220 Bình Thới nhưng không thực hiện định giá, đấu giá, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 165 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Khôi và các cựu thành viên HĐQT của VEAM đã ký nghị quyết đồng ý để VEAM góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất tại 220 Bình Thới và đồng ý cho chuyển nhượng cổ phần bằng nguyên giá 115 tỷ đồng nhưng không thực hiện định giá, đấu giá là vi phạm các quy định của nhà nước.

Ngoài vụ án này, bị cáo Nguyễn Thanh Giang cùng với Hồ Mạnh Tuấn (SN 1963), Phó Tổng giám đốc VEAM đều bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong một vụ án khác cũng xảy ra tại VEAM.

Công an TP Hà Nội xác định trong các năm 2005 và 2011, Nguyễn Thanh Giang khi đó là Tổng giám đốc VEAM đã chỉ đạo Hồ Mạnh Tuấn, khi đó là Trưởng phòng kỹ thuật VEAM, chủ tịch HĐQT VEAM Korea giai đoạn 2003-2009 lập các báo cáo, tờ trình mua 305 bộ khuôn dập cabin xe ôtô SV110 không đúng các quy định của pháp luật về việc đầu tư mua tài sản cố định của doanh nghiệp Nhà nước. Toàn bộ số tài sản trên sau khi được mua về do không có giá trị sử dụng, gây lãng phí số tiền của Nhà nước là hơn 26 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/gay-thiet-hai-165-ty-dong-dan-cuu-lanh-dao-veam-linh-an-cao-nhat-5-nam-tu-2057528.htm